menu

Cùng xem 5 chiếc xe biểu tượng được trang bị động cơ xe đua: 2 trong số đó từng về Việt Nam nhưng...

07:45 - 30/09/2025

Chevrolet Camaro ZL-1, Jaguar XJ-220, Lancia Delta S4 Stradale, Ferrari F50 hay Porsche Carrera GT là mẫu xe đường phố nhưng sử dụng động cơ xe đua, trong số này, siêu phẩm Porsche đã có ít nhất 2 chiếc từng xuất hiện ở thị trường Việt Nam.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô giới thiệu xe hiệu suất cao đã sử dụng phần cứng có nguồn gốc từ xe đua để làm cho chúng trở nên đặc biệt. Bao gồm những thứ như giảm xóc và lò xo đặc biệt, phanh và thậm chí cả linh kiện động cơ.

Trong khi hầu hết các xe hiệu suất cao mà chúng ta có thể lái hợp pháp trên đường công cộng đều được trang bị phiên bản mạnh mẽ hơn của động cơ thông thường sử dụng hàng ngày, thì 5 chiếc xe sau đây được xuất xưởng với động cơ được chế tạo để đua.

Tuy nhiên, trong suốt lịch sử, một số thương hiệu đã tung ra những chiếc xe ô tô chạy bằng động cơ đua thực sự được thiết kế để chạy trên đường. Có rất nhiều ví dụ đáng chú ý, nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét năm mẫu xe biểu tượng nhất được trang bị động cơ như vậy.


Cùng xem 5 chiếc xe biểu tượng được trang bị động cơ xe đua: 2 trong số đó từng về Việt Nam nhưng...

Chevrolet Camaro ZL-1

Camaro ra mắt lần đầu vào năm 1967 với mục đích trở thành đối thủ cạnh tranh chính của mẫu xe Mustang bán chạy của Ford. Kể từ năm đầu ra mắt, mẫu xe cơ bắp của Chevy đã có các phiên bản như Z/28 hoặc SS , với sức mạnh đáng nể.

Tuy nhiên, nhờ những người đam mê đua xe tốc độ, thương hiệu Bowtie đã tiến xa hơn nữa trong một số trường hợp bằng cách sản xuất một số lượng nhỏ xe Camaro thế hệ đầu tiên với động cơ thậm chí còn điên rồ hơn so với những động cơ thường thấy trong đơn đặt hàng.


Những chiếc Camaro huyền thoại nhất trong số những chiếc Camaro đặc biệt đó được các đại lý Chevy chọn lọc đặt hàng thông qua hệ thống lệnh sản xuất của văn phòng trung ương (COPO), và không có chiếc nào đặc biệt hơn chiếc ZL-1.

Ban đầu được đặt hàng bởi đại lý xe Chevy Fred Gibb và tay đua xe tốc độ Dick Harrell vào năm 1969, ZL-1 là một phần trong số 69 chiếc Camaro được sản xuất tại nhà máy, hướng đến đường đua tốc độ.



Mặc dù trông giống như những chiếc Camaro thông thường ở bên ngoài, những chiếc xe COPO này được trang bị động cơ ZL-1 427-ci (7,0 lít) mạnh mẽ, một bộ phận hoàn toàn bằng nhôm được phát triển đầu tiên cho cuộc đua Can-Am.

Được đánh giá ở mức công suất khiêm tốn là 430 mã lực nhưng có khả năng sản sinh công suất hơn 500 mã lực hút khí tự nhiên, động cơ V8 nhẹ đã biến Camaro thành một quái thú thực sự có khả năng nghiền nát lốp xe. Dù cho được thiết kế để chạy trên đường đua, nhưng về mặt kỹ thuật, mỗi chiếc Camaro ZL-1 đều hợp pháp để lưu thông trên đường phố và được bảo hành theo tiêu chuẩn của Chevy.

Lancia Delta S4 Stradale

Lancia đã giành được danh hiệu nhà sản xuất của Giải vô địch đua xe thế giới (WRC) vào năm 1983 với mẫu xe RWD 037 (hay còn gọi là Rally) có động cơ đặt giữa .

Tuy nhiên, câu chuyện đã khác rất nhiều vào năm 1984 khi hãng xe Ý phải vật lộn để theo kịp Audi và Peugeot với hệ dẫn động 4 bánh. Để thay đổi điều đó, Lancia và Abarth bắt đầu phát triển một mẫu xe mới và kết quả là chiếc xe được đặt tên là Delta S4.

Mặc dù trông giống với mẫu xe hatchback sản xuất hàng loạt, S4 có nhiều điểm chung với mẫu 037 sắp ra mắt hơn là với Delta. Được chế tạo xung quanh khung gầm không gian, xe có hệ thống dẫn động 4 bánh ba vi sai mới lạ và động cơ đặt giữa rất đặc biệt.




Động cơ đó, có tên mã là Tipo 233 ATR 18S, là phiên bản hiệu suất cao rất đặc biệt của động cơ Fiat Twin Cam 1,8 lít, được trang bị cả bộ tăng áp và bộ siêu nạp. Động cơ tăng áp kép được phát triển cho xe đua rally này được cho là có khả năng đạt công suất hơn 1.000 mã lực trên đường thử nghiệm, nhưng chỉ giới hạn ở mức 290-450 mã lực khi tham gia thi đấu.

Để chứng nhận S4 tham gia giải đua WRC, Lancia cũng đã sản xuất 200 chiếc xe hợp pháp lưu thông trên đường (Stradale) từ năm 1985 đến năm 1986. Tất cả đều được trang bị cùng một động cơ thi đấu, bị giới hạn ở mức 247 mã lực để tuân thủ các quy định về khí thải và an toàn.

Jaguar XJ-220

Không giống như ngày nay, khi cố gắng hòa nhập và phát triển bản sắc, vào những năm 1980, Jaguar đã chế tạo ra những chiếc xe tuyệt vời và giữ đúng với nguồn gốc của mình bằng cách dẫn đầu trong môn thể thao đua xe.

Trong nửa sau của thập kỷ thú vị đó, một số nhân viên, do kỹ sư trưởng Jim Randle đứng đầu, đã bắt đầu một dự án skunkworks nhằm tạo ra chiếc Jaguar chạy đường trường tuyệt đỉnh và dành thời gian rảnh rỗi để phát triển nó.

Cuối cùng, dự án đã nhận được sự hỗ trợ chính thức và đến năm 1988, nguyên mẫu XJ220 đầu tiên đã được ra mắt tại Triển lãm ô tô Birmingham. Với thân xe tuyệt đẹp, thấp, hệ dẫn động bốn bánh và động cơ V12 hút khí tự nhiên đặt giữa, nguyên mẫu này nhận được rất nhiều lời khen ngợi.





Tuy nhiên, phiên bản sản xuất ra mắt năm 1992 đã loại bỏ hệ dẫn động bốn bánh để cải thiện trọng lượng và được trang bị động cơ V6 tăng áp kép thay vì động cơ V12 của nguyên mẫu. Những người đam mê đã rất tức giận, và một số khách hàng đã đặt hàng thậm chí còn yêu cầu hoàn lại tiền.

Tuy nhiên, mặc dù không có thêm 6 xi-lanh, động cơ trong phiên bản sản xuất lại là một bộ phận rất đặc biệt tạo ra nhiều sức mạnh và nhanh chóng giúp XJ220 trở thành một trong những chiếc xe sản xuất nhanh nhất thế giới trong thế kỷ 20.

Động cơ DOHC V6 hoàn toàn bằng nhôm 3,5 lít dựa trên động cơ của xe đua MG Metro 6R4 và do đó là một động cơ được thiết kế dành riêng cho xe đua. Nó được đánh giá ở mức 542 mã lực, quá đủ để tăng tốc từ 0-97 km/h trong 4,8 giây và đạt tốc độ tối đa 338,8 km/h.

Ferrari F50

Trong những năm đầu, xe đua và xe đường trường của Ferrari có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, do đó, chúng sử dụng chung động cơ. Tuy nhiên, đến những năm 1980, nhà sản xuất siêu xe Ý đã chia tách nỗ lực phát triển động cơ đường trường và động cơ đua ở mức độ rất lớn.

Thập kỷ đó đánh dấu sự ra đời của F40, một mẫu xe đỉnh cao gần giống với xe đua hợp pháp trên đường phố hơn bất kỳ chiếc Ferrari nào trước đó. Mặc dù vậy, động cơ V8 tăng áp kép của xe lại được phát triển từ một động cơ thông thường dành cho đường bộ chứ không phải đường đua.

Tuy nhiên, khi đến lúc chế tạo mẫu xe kế nhiệm cho F40, các kỹ sư Ferrari đã có cách tiếp cận khác. Ra mắt vào năm 1995, chiếc F50 ngoạn mục được trang bị động cơ Công thức 1 thích hợp để sử dụng trên đường công cộng.




Có tên mã là Tipo F130B, động cơ V12 4,7 lít công suất 513 mã lực là phiên bản hiện đại hóa, hợp pháp để lưu thông trên đường của động cơ 3,5 lít được sử dụng trong xe đua Công thức 1 Ferrari 641 trong mùa giải năm 1990.

Động cơ hút khí tự nhiên này có âm thanh uy nghi, cung cấp công suất dồi dào và giúp F50 phản ứng nhanh và dễ đoán hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

Porsche Carrera GT

Mặc dù chiếc xe cuối cùng đã rời khỏi nhà máy cách đây gần 20 năm, Carrera GT vẫn là một trong những chiếc xe đường trường ấn tượng nhất mà Porsche từng sản xuất. Một siêu xe động cơ đặt giữa ấn tượng, Carrera GT là kết quả của một dự án đầy tham vọng, tận dụng nhiều thập kỷ phát triển của xe thể thao và xe đường trường.

Nhờ khung gầm tiên tiến và động cơ mạnh mẽ, Carrera GT vẫn mang đến trải nghiệm lái xe gần như hoàn hảo và nhận được nhiều lời khen ngợi từ mọi người. Không giống như những chiếc Porsche tuyệt vời khác, mẫu xe này không được trang bị động cơ boxer.




Thay vào đó, các kỹ sư đã sử dụng động cơ V10 đang phát triển được chế tạo cho nguyên mẫu xe đua sức bền trên nền tảng của động cơ mà Porsche thiết kế cho đội đua Công thức 1 Footwork vào năm 1992.

Động cơ DOHC V10 dành cho xe đua được cải tiến để sử dụng trên đường phố có dung tích 5,7 lít và sản sinh công suất không dưới 603 mã lực.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: