Có nguy cơ chết máy đột ngột, bộ ba Mazda3, Mada6 và Mazda CX-5 bị triệu hồi
Lâm-chan 12:41 - 13/07/2019
- Mazda CX-5 thế hệ mới được hé lộ thời điểm ra mắt, chỉ dùng động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu18/10/2024
- Mazda6 2024: Giá xe Mazda 6 và chương trình khuyến mãi mới nhất 2024 tại Việt Nam15/09/2024
- Mazda6 bản cao cấp nhất xuất hiện trở lại, giá giảm xuống còn 874 triệu đồng23/07/2024
Mới đây, thông báo triệu hồi đến từ Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã "chỉ mặt gọi tên" hơn 262.200 chiếc ô tô Mazda. Cụ thể, những xe nằm trong diện ảnh hưởng gồm có Mazda3 bản sedan và hatchback được sản xuất từ ngày 25/9/2018 – 11/5/2019, Mazda6 (15/1/2018 – 22/4/2019) cũng như Mazda CX-5 (3/10/2017 – 23/4/2019).
262.200 xe Mazda hiện đang bị triệu hồi tại Mỹ
Nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do phần mềm điều khiển động cơ có chức năng ngắt tạm thời 2 trong 4 xi-lanh để tiết kiệm nhiên liệu bị lỗi, khiến đèn Check Engine báo sáng. Khi 2 xi-lanh được kích hoạt lại, lỗi này có thể khiến một bộ phận của động cơ mất kết nối với các bộ phận khác. Hệ quả có thể dẫn đến việc xe vận hành không ổn định, hoặc nặng hơn là chết máy đột ngột khi đang di chuyển, từ đó để lại hiểm họa khôn lường cho người điều khiển. Rất may, phía bên hãng xe Nhật chưa ghi nhận trường hợp tai nạn nào liên quan đến lỗi này.
Mazda3 và CX-5 hiện đang là 2 dòng xe bán chạy của thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam. Cùng với Mazda6, cả 3 mẫu xe này đều đang được lắp ráp trong nước nên hiện vẫn chưa rõ xe tại thị trường Việt Nam có gặp phải lỗi tương tự hay không. Theo quan sát từ phía người dùng tại Việt Nam, vẫn chưa có phản ánh nào liên quan đến vấn đề này.
Trước đó, vào năm 2016, cả Mazda2 và Mazda3 tại Việt Nam đã từng bị triệu hồi vì lỗi “cá vàng” hay đèn Check Engine liên tục báo sáng trên bảng đồng hồ. Tuy nhiên, nguyên nhân được xác định là do muội than bám trên đầu kim phun có chứa kim loại kẽm (Zn) hòa tan vào nhiên liệu khiến kim phun bị nghẹt, dẫn đến bộ điều khiển động cơ ECU liên tục bật đèn cảnh báo.