Yadea xuất xưởng xe máy điện thứ 400.000 tại Việt Nam
10:44 - 13/08/2025
- Cấm xe máy xăng từ 7/2026: Người dân còn nhiều nỗi lo13/08/2025
- Honda CUV e: 2025 – Xe máy điện sang chảnh, thời trang và nhiều tiện ích đáng chú ý28/07/2025
- Honda Icon e: và VinFast Evo 200 Lite: Hai mẫu xe máy điện đô thị đáng cân nhắc cho học sinh sinh viên15/07/2025
Yadea – Thế lực đáng gờm trong phân khúc xe máy điện
Thành tựu này phản ánh chiến lược dài hạn của Yadea trong quá trình chinh phục thị trường xe máy điện Việt Nam, trong bối cảnh xe máy xăng đã bão hòa. Nó cũng cũng phù hợp với chủ trương của chính phủ trong việc xanh hoá giao thông, hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2050.
Yadea xuất xưởng xe máy điện thứ 400.000 tại Việt Nam
Ông Liu Jia, Tổng Giám đốc Yadea Việt Nam chia sẻ: ““Thị phần của Yadea tại Việt Nam đã tăng gấp đôi từ 10% lên 20% chỉ trong hai năm qua. Đối với chúng tôi, Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu.”
Trong năm 2025, Yadea cung cấp ra thị trường 16 mẫu xe máy điện các loại, từ bình dân đến trung cao cấp. Trọng tâm trong dải sản phẩm của Yadea trong những năm qua là xe máy điện dành cho học sinh với ưu thế nhỏ gọn linh hoạt, giá thành rẻ, quãng đường di chuyển hợp lý. Ông Liu cũng cho biết, hiện tại Yadea đang dẫn đầu trong phân khúc xe máy điện học sinh tại Việt Nam, và đang có kế hoạch chinh phục phân khúc xe máy điện cao cấp hơn trong năm 2026.
Năng lực sản xuất
Yadea hiện đang hoạt động một nhà máy lắp ráp xe máy điện tại Bắc Ninh, và đồng thời đã khởi công xây dựng nhà máy thứ 2 tại Bắc Giang đầu năm ngoái 2024. Với quy mô sản xuất gấp 4 lần so với nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động năm 2019, nhà máy mới với diện tích 232.200 mét vuông, hứa hẹn sẽ trở thành một trung tâm sản xuất xe máy điện lớn nhất Đông Nam Á với công suất hàng năm lên tới 2 triệu sản phẩm.
Hiện tại, với diện tích 50.000 m² và khoảng 400 nhân sự, nhà máy Bắc Ninh đạt sản lượng 300.000 xe/năm. Khoảng 10% sản lượng của nhà máy tại Bắc Ninh hiện đang được xuất khẩu sang các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Lào, Brazil và Mexico.
Hiện nay, 60% linh kiện của một số mẫu xe đã được nội địa hóa, với mục tiêu đạt 90% trong thời gian tới. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng trung tâm R&D hiện đại tại Bắc Giang, tập trung thiết kế các mẫu xe điện cao cấp phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam và Đông Nam Á.
Trong những năm tới, Yadea sẽ tiếp tục mở rộng năng lực R&D, thúc đẩy đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng.
Dù thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, vẫn còn những thách thức – đặc biệt là nhận thức người tiêu dùng và thói quen sử dụng xe xăng lâu năm. Nhận thức được thực trạng này, Yadea đang hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan để giải quyết rào cản này bằng cách cải thiện hạ tầng, nâng cao nhận thức cộng đồng và nhấn mạnh lợi ích dài hạn của xe điện.
“Việt Nam có lợi thế đặc biệt với chính sách thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh rõ ràng, dân số trẻ am hiểu công nghệ và năng lực sản xuất nội địa tốt. Chúng tôi tin rằng sự hiện diện của Yadea sẽ mang lại nhiều lựa chọn chất lượng cao hơn cho người tiêu dùng, góp phần giúp thị trường xe điện hai bánh Việt Nam phát triển vượt bậc.” – ông Liu Jia nói thêm.
Các mẫu xe chủ lực của Yadea tại Việt Nam
Nhà máy tại Bắc Ninh cũng là trung tâm sản xuất các dòng sản phẩm chủ lực của Yadea tại Việt Nam, bao gồm i8, Xbull, Vekoo và Velax. Phiên bản mới của Vekoo và Velax được trang bị nền tảng công nghệ thông minh AIGo của Yadea, kết nối xe với người dùng qua nền tảng đám mây và ứng dụng di động.
Yadea cũng giới thiệu Soobin - ca sĩ và một trong những nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu Việt Nam – là đại sứ thương hiệu Yadea tại Việt Nam. Cùng với đó, hãng tung ra bộ sưu tập các sản phẩm đánh dấu sự hợp tác với Soobin bao gồm Velax, Oris, Vekoo có tem Soobin trên sản phẩm.
Với sức ảnh hưởng rộng lớn, Soobin là đại diện lý tưởng cho tinh thần tiên phong, đổi mới và hiện đại mà YADEA hướng tới. Sự hợp tác đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Yadea trong chiến lược thương hiệu, mở rộng kết nối với giới trẻ và thúc đẩy xu hướng xe điện tại Việt Nam.