menu

Siêu mô tô BMW M1000RR chính thức trở thành xe an toàn cho giải đua MotoGP

15:09 - 15/03/2021

Sự xuất hiện của xe an toàn BMW M1000RR đánh dấu mốc lần đầu tiên hãng xe Đức sử dụng xe mô tô làm xe an toàn cho giải đua MotoGP, cũng như lần đầu tiên hãng phát triển phiên bản M cho một chiếc mô tô.

Vào cuối tháng 3 này, chặng đua đầu tiên của mùa giải MotoGP 2021 sẽ chính thức khởi tranh tại Qatar. Nếu theo dõi các giải đua xe, bạn hẳn sẽ nhận ra những chiếc xe an toàn được sử dụng nhằm dẫn dắt đoàn đua "làm nóng" trước khi chặng đua chính thức bắt đầu hoặc hạn chế tốc độ của đoàn đua trong trường hợp có tai nạn.

Mới đây, BMW vừa chính thức giới thiệu đội xe an toàn hoàn toàn mới cho giải đua MotoGP. Được biết, từ năm 1999, BMW đã là nhà cung cấp xe an toàn cho giải đua MotoGP. Trong năm 2021 này, BMW đã có một cuộc cách mạng lớn khi sử dụng cả xe mô tô để làm xe an toàn.

Cụ thể, ngoài các mẫu xe an toàn quen thuộc như M3, M4 và M5 CS, BMW còn tung ra chiếc BMW M1000RR, phiên bản hiệu năng cao của siêu mô tô S1000RR nhằm sử dụng làm xe dẫn đoàn cho mùa giải 2021. Bên cạnh đó, chiếc BMW M1000RR còn là mẫu xe mô tô đầu tiên của hãng mang logo M hiệu năng cao. Phiên bản đua này cũng sẽ được hãng xe Đức sử dụng trong giải đua WSBK 2021.


Siêu mô tô BMW M1000RR sẽ được dùng làm xe an toàn trong mùa giải MotoGP 2021

Được biết, BMW M1000RR là siêu mô tô dành riêng cho đường đua, dự kiến sẽ là mẫu xe chủ lực của BMW nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Ducati Panigale V4 R và Honda CBR1000RR-R tại giải đua WSBK. Để có thể làm được điều đó, BMW M1000RR sở hữu khá nhiều trang bị xịn xò nhờ vào gói nâng cấp M Performance đỉnh cao của thương hiệu xe Đức.

Trái tim của BMW M1000RR là khối động cơ 4 xylanh, dung tích 999cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 212 mã lực tại tua máy 14.500 vòng/phút, cao hơn 7 mã lực so với mẫu S1000RR nguyên bản với sức mạnh 205 mã lực tại 13.000 vòng/phút. Bên cạnh đó, giới hạn tua máy của M1000RR cũng được nâng lên mức 15.100 vòng/phút.


Siêu mô tô BMW M1000RR

Ở khía cạnh khí động học, BMW M1000RR được bổ sung thêm hệ thống cánh gió winglet đặt ở hai bên mặt nạ nhằm tăng khả năng bám đường của xe ở tốc độ cao. Loạt công nghệ điện tử trên xe bao gồm 2 chế độ ga điện tử, 5 chế độ vận hành, hệ thống hỗ trợ đề-pa, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống kiểm soát khởi hàng ngang dốc, tính năng giới hạn tốc độ khi vào pit-stop, hệ thống định vị và màn hình màu TFT 6.5 inch.

Dự kiến, vào ngày 18/4 tới đây, BMW cũng sẽ giới thiệu những chiếc xe còn lại trong đoàn xe an toàn của hãng. Các mẫu xe như M8 Competition, M8 Competition Grand Coupe, X5 M và một chiếc M1000RR khác cũng sẽ lần lượt xuất hiẹn tại Bồ Đào Nha.

CEO của BMW M, ông Markus Flasch chia sẻ:

"Ba chiếc xe an toàn mới của chúng tôi đều được phát triển dựa trên phiên bản xe thương mại, mang đến hiệu năng vận hành cũng như trải nghiệm lái ấn tượng, hoàn toàn phù hợp để xuất hiện trên đường đua MotoGP. Xuất hiện cùng ba chiếc xe kể trên là siêu mô tô BMW M1000RR hoàn toàn mới, đóng vai trò là xe an toàn. Đây là chiếc mô tô đầu tiên mang logo M hiệu năng cao được hãng phát triển nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất trên đường đua."

Lan Châu

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: