Honda ứng dụng công nghệ xe đua F1 lên mô tô CBR1000RR-R nhằm tăng sức mạnh
17:14 - 15/02/2021
- Chi tiết siêu mô tô Honda CBR1000RR-R Fireblade 2025 mới ra mắt tại Việt Nam, giá đắt hơn cả Honda CR-V24/10/2024
- Honda CBR1000RR-R: Giá xe Honda CBR1000RR-R 2023 cập nhật mới nhất hôm nay19/03/2022
- Biker 19 tuổi chơi "đuổi bắt" với cảnh sát xuyên qua 3 thành phố ở vận tốc 290 km/h01/12/2020
Mới đây, Honda vừa đăng ký bảo hộ thiết kế và công nghệ động cơ "mới' mà hãng sắp áp dụng trên xe mô tô phân khối lớn của mình. Được biết, công nghệ này được Honda lấy từ thiết kế động cơ xe đua F1 nhằm tăng sức mạnh cho động cơ mà vẫn đáp ứng được chuẩn khí thải.
Công nghệ đốt nhiên liệu trước khi đưa vào buồng đốt được minh hoạ trên xe Honda CBR1000RR-R
Động cơ đốt trong hoạt động hoàn hảo là khi quá trình đốt cháy nhiên liệu xảy ra đúng thời điểm. Nếu thời điểm đốt nhiên liệu xảy ra quá sớm sẽ dẫn đến tình trạng ào ga, trong khi đó nếu xảy ra quá muộn thì động cơ có thể bị hư hại.
Bên cạnh đó, quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng cần phải diễn ra nhanh chóng và đồng đều bên trong buồng đốt nhằm đảm bảo khả năng sinh công tối đa, nhiên liệu được đốt triệt để. Thông thường, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ diễn ra từ trung tâm của buồng đốt sau đó lan ra vách xylanh.
Tuy nhiên không phải khối động cơ nào cũng có thể đạt được hiệu suất đốt cũng như công năng lớn nhất với kiểu thiết kế và bố trí bugi đánh lửa truyền thống, đặc biêt là với động cơ xe đua F1. Chính vì vậy các kỹ sư của Honda đã nghĩ đến một thiết kế mới nhằm giúp tối ưu hoá hiệu sốt đốt của động cơ, tăng sức mạnh mà vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn do giải đua đặt ra.
Theo đó, các kỹ sư của Honda đã tạo ra thêm một buồng đốt nhỏ hơn, thông với buồng đốt chính qua một lỗ nhỏ. Một lượng nhỏ nhiên liệu và không khí sẽ được đốt tại buồng đốt nhỏ, sau khi bị kích nổ từ đây, ngọn lửa sẽ được dồn qua buồng đốt chính từ lỗ thông. Do đã được nén sẵn nên khi đi vào buồng đốt chính, ngon lửa sẽ nhanh chóng toả ra toàn bộ buồng đốt và tiếp tục đốt cháy lượng nhiên liệu được đưa vào buồng đốt chính ở kỳ nạp.
Theo Honda, bằng việc đốt cháy nhiên liệu trước ở buồng đốt nhỏ, hiệu suất đốt của động cơ đã tăng lên đáng kể, từ đó tăng công suất cho động cơ và đảm bảo đốt sạch lượng nhiên liệu bên trong buồng đốt chính so với động cơ 4 kỳ thông thường.
Tuy nhiên, công nghệ này có một yếu điểm là khí thải sinh ra ở buồng đốt nhỏ không thể thoát ra ngoài qua ống xả mà có thể đi thẳng vào buồng đốt chính. Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư của Honda đã bố trí thêm một đường ống đóng vay trò là van xoay ở lỗ thông giữa hai buồng đốt, vừa có thể ngăn chặn khí thải từ buồng đốt phụ lọt vào buồng chính, vừa dễ dàng dẫn khí thải từ buồng đốt phụ thoát ra ngoài.
Hiện tại, vẫn chưa biết Honda sẽ ứng dụng công nghệ này lên mẫu mô tô nào mới của hãng. Dù vậy, có lẽ vẫn phải đợi thêm vài năm nữa, khi tiêu chuẩn khí thải trở nên khắt khe hơn thì những chiếc mô tô phân khối lớn của Honda mới được ứng dụng công nghệ này bởi hiện tại các dòng động cơ của hãng vẫn dễ dàng đáp ứng chuẩn khí thải Euro 5.
Lan Châu