menu

Trung Quốc tạm dừng trợ cấp đổi xe cũ lấy xe mới tại nhiều địa phương do cạn ngân sách

11:52 - 23/06/2025

Chương trình đã bị tạm ngừng ở nhiều thành phố thuộc ít nhất sáu tỉnh, do nguồn quỹ cạn kiệt và giới chức tăng cường giám sát tình trạng xe “đã qua sử dụng nhưng chưa từng lăn bánh”.

Chương trình trợ cấp đổi xe cũ lấy xe điện hoặc các xe tiết kiệm nhiên liệu được lên kế hoạch triển khai tại Trung Quốc cho tới hết năm 2025, hỗ trợ người tiêu dùng lên tới 20 ngàn Nhân dân tệ. Tuy nhiên, theo các nguồn tin địa phương như Dahe Daily, các thành phố tại các tỉnh như Quảng Đông, Hà Nam và Chiết Giang đã đồng loạt tạm dừng chương trình.

Tình trạng các đại lý và thương nhân mua xe mới với số lượng lớn, đăng ký xe chỉ để đủ điều kiện nhận trợ cấp rồi bán lại trên thị trường xe cũ mà xe chưa từng được sử dụng, đang làm gia tăng áp lực tài chính và buộc các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Theo Dahe Daily, các nhà quản lý đang nghiên cứu các biện pháp để ngăn chặn hành vi gian lận này và đảm bảo ngân sách được phân bổ đúng mục đích trước khi tiếp tục các chương trình khuyến khích tiêu dùng ô tô.

Chương trình “đổi xe cũ lấy xe mới” là một phần trong gói kích cầu tiêu dùng lớn hơn, nhằm thúc đẩy doanh số bán lẻ trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), khoảng 70% giao dịch mua xe cá nhân trong tháng 5 đã sử dụng trợ cấp này, tỷ lệ tương đương với tháng 4.


Trung Quốc đã cấp ngân sách 1,5 tỷ USD (khoảng 11,2 tỷ nhân dân tệ) cho chương trình hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới trong năm 2024, nhằm thúc đẩy tiêu dùng ô tô trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại

Việc tạm dừng chương trình đang làm gia tăng áp lực đối với các nhà sản xuất ô tô tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc gần đây liên tục bị giám sát sau một cuộc chiến giá kéo dài, khiến các cơ quan chức năng phải can thiệp. Hồi đầu tháng 6, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cùng hai cơ quan khác đã triệu tập 17 hãng ô tô lớn để thảo luận về tình trạng xe “đã qua sử dụng nhưng chưa chạy”.

“Những chiếc xe này bị nghi ngờ là công cụ để gian lận trợ cấp,” ông Lý Diên Vĩ, cố vấn của Hiệp hội Các nhà phân phối ô tô Trung Quốc, cho biết.

Từ tháng 5, các tỉnh như Quảng Đông và Giang Tô đã bắt đầu siết chặt việc xác minh các giao dịch xe cũ. Đến tháng 6, một số tỉnh tạm ngưng chương trình trợ cấp để rà soát lại những xe đã trải qua nhiều lần sang tên trong thời gian ngắn.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, tính đến cuối tháng 5, đã có hơn 4,1 triệu hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp đổi xe.

Việc tạm dừng này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy những khó khăn trong việc cân đối giữa kích cầu tiêu dùng và đảm bảo nguồn lực tài chính minh bạch, hiệu quả – đặc biệt trong bối cảnh ngành ô tô đang là tâm điểm của một cuộc điều tra quy mô lớn về các hành vi thao túng thị trường và sử dụng sai mục đích chính sách hỗ trợ.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: