Toyota tiếp tục là hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2024
18:02 - 30/01/2025
Hôm nay, ngày 30/1/2025, Toyota công bố đã bán được 10,8 triệu chiếc xe cho người tiêu dùng toàn cầu trong năm ngoái. Doanh số này bao gồm cả lượng xe bán ra của các thương hiệu con là Daihatsu và Hino Motors.
Với con số kể trên, Toyota là hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2024. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Toyota đứng đầu ngành ô tô thế giới về mặt doanh số bán hàng.
Toyota tiếp tục là hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2024.
Theo Toyota, doanh số toàn cầu của tập đoàn này đã giảm 3,7% so với năm liền trước. Sự sụt giảm này chủ yếu là do doanh số bán hàng tại Nhật Bản lao dốc. Tại thị trường nội địa, hãng sản xuất ô tô này phải đối mặt với hậu quả từ các vấn đề quản lý liên quan đến quy trình kiểm tra chứng nhận, đặc biệt là thương hiệu con Daihatsu.
Cụ thể hơn, trong năm ngoái, Toyota đã bán ra 1,2 triệu xe cho người Nhật, giảm 12,3% so với năm 2023. Con số tương ứng của Daihatsu là 235.227 xe, giảm đến 45,1%. Tuy nhiên, Toyota vẫn là hãng xe bán chạy nhất tại thị trường Nhật Bản trong năm 2024.
Riêng thương hiệu xe sang Lexus của tập đoàn Toyota đạt doanh số 86.701 chiếc tại thị trường Nhật Bản, giảm 9,1%. Lexus cũng chính là thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại xứ Phù Tang trong năm 2024. Hai thương hiệu Toyota và Lexus mang về doanh số 10,2 triệu xe cho tập đoàn Nhật Bản này, giảm 1,4% so với năm 2023.
Đứng thứ hai trên thị trường ô tô toàn cầu về mặt doanh số vẫn là Volkswagen. Trong năm ngoái, tập đoàn xe Đức đã bán được hơn 9 triệu xe, giảm 2,3%. Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này là do hãng xe Đức tìm cách cắt giảm chi phí nội địa và chống lại cuộc chiến giá cả tại thị trường trọng điểm là Trung Quốc.
Biểu đồ so sánh doanh số của 3 tập đoàn Toyota, Volkswagen và Hyundai trong 3 năm 2022, 2023 và 2024.
Trong khi đó, tập đoàn Hyundai đạt doanh số 6,82 triệu xe trong năm 2024, giảm 2,7%. Nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm ở những thị trường như châu Á (5,8%) và châu Phi (9,6%).
Tiếp theo là liên minh Renault Nissan với doanh số cộng dồn 6,24 triệu xe trên toàn cầu trong năm ngoái, tăng trưởng nhẹ 1,5%. Trong đó, thị trường châu Âu đóng góp không nhỏ với doanh số của liên minh này tăng trưởng 4,8%.
Tập đoàn General Motors (GM) đứng ở vị trí thứ 5 khi bán ra 5,96 triệu xe, giảm 1,8%. Ở thị trường châu Âu, doanh số của các thương hiệu thuộc tập đoàn GM đã tăng 28,9% trong khi lại giảm 9,5% tại châu Á.
Xếp phía sau là tập đoàn Stellantis với doanh số giảm 6,2% xuống còn 5,32 triệu xe. Doanh số của các thương hiệu thuộc tập đoàn này đều giảm 8,5% ở thị trường Mỹ và châu Âu trong khi lại tăng trưởng 8,9% ở châu Á.
Tập đoàn Honda đứng thứ 7 với doanh số đạt 3,88 triệu xe trên toàn cầu, giảm 3,6%. Nguyên nhân là bởi doanh số của tập đoàn này giảm 12,8% thị trường trọng điểm châu Á. Bù lại, Honda tăng trưởng mạnh ở Mỹ và châu Âu (15,9%).
Tập đoàn Ford chiếm vị trí thứ 8 nhờ doanh số tăng trưởng 1,3% lên 3,87 triệu xe. Tại thị trường Mỹ, doanh số của tập đoàn này tăng 5,1% trong khi con số tương ứng ở châu Âu là 8,9%.
BYD leo lên vị trí thứ 9 với 3,82 triệu xe bán ra trên toàn cầu, tăng trưởng 41,8%. Đây cũng là hãng xe có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong năm vừa qua. Ngoài Trung Quốc, BYD còn đạt được thành tích này nhờ những thị trường như châu Mỹ (tăng trưởng 254,4%) và châu Âu (250,8%).
Đứng ở vị trí thứ 10 là Suzuki với doanh số tăng trưởng 4,8% lên 3,09 triệu xe. Thị trường lớn nhất của Suzuki tiếp tục là Nhật Bản và Ấn Độ. Trong khi đó, tại Mỹ, doanh số của Suzuki giảm 8,9%. Ở châu Âu, hãng xe Nhật Bản này tăng trưởng 9,1%.
10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2024
Nếu chỉ tính về mặt thương hiệu, Toyota cũng dẫn đầu toàn thế giới với 9,09 triệu xe bán ra, giảm 0,7%. Hiện Toyota chiếm thị phần 10,7% trên thị trường ô tô toàn cầu.
Thương hiệu về nhì cũng là Volkswagen với 4,93 triệu xe đến tay khách hàng thế giới trong năm 2024, tương đương thị phần 5,8%. So với đối thủ Toyota, Volkswagen có doanh số bán hàng chỉ bằng một nửa.
Vị trí thứ 3 thuộc về thương hiệu non trẻ hơn rất nhiều so với 2 "ông lớn" kể trên, đó là BYD. Thương hiệu đến từ Trung Quốc này đã tăng trưởng đến 41,6% trong năm ngoái, đạt doanh số 3,8 triệu chiếc trên toàn cầu, chiếm thị phần 4,5%. Con số này vô cùng ấn tượng khi vào năm 2019, BYD chỉ đứng thứ 49 trên toàn cầu.
Khác với Toyota và Volkswagen, BYD chỉ bán ô tô điện và xe hybrid sạc điện (PHEV). Doanh số của BYD chủ yếu đến từ thị trường nội địa Trung Quốc với con số lên đến 3.524.482 xe, tăng trưởng 38,6% và chiếm thị phần 15,34%. Đây hiện là thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Tin được quan tâm
Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2025, Tesla tụt lại phía sau
Đứng ở vị trí thứ 4 là thương hiệu Honda với doanh số đạt 3,74 triệu xe, giảm 3,1%. Một phần nguyên nhân là do doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt giảm đến 26,7% xuống còn 881.347 xe.
Xếp phía sau Honda là Ford và Hyundai với doanh số cùng đạt khoảng 3,69 triệu xe. So với năm 2023, doanh số của hai thương hiệu này giảm lần lượt 0,9% và 3,7%.
Trong khi đó, Nissan tăng trưởng nhẹ với tỷ lệ 0,1% lên 3,13 triệu xe. Đứng ở vị trí tiếp theo là Chevrolet khi bán ra 3,03 triệu xe cho khách hàng thế giới, giảm 2,9%.
So với người anh em Hyundai, Kia bán kém hơn đáng kể, chỉ đạt 2,91 triệu xe, giảm 1,9%. Trong top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất toàn cầu, Kia đứng thứ 9.
Vị trí còn lại trong top 10 là Mercedes-Benz với doanh số tích lũy đạt 2,18 triệu xe, tăng 1,5%. Như vậy, Mercedes-Benz cũng là thương hiệu xe sang bán chạy nhất thế giới trong năm ngoái, vượt qua đối thủ đồng hương BMW.
STT | Thương hiệu | Doanh số (triệu xe) | Tỷ lệ tăng/giảm |
1 | Toyota | 9,09 | -0,7% |
2 | Volkswagen | 4,93 | - |
3 | BYD | 3,8 | +41,6% |
4 | Honda | 3,74 | -3,1% |
5 | Ford | 3,69 | -0,9% |
6 | Hyundai | 3,69 | -3,7% |
7 | Nissan | 3,13 | +0,1% |
8 | Chevrolet | 3,03 | -2,9% |
9 | Kia | 2,91 | -1,9% |
10 | Mercedes-Benz | 2,18 | +1,5% |
10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2024.