menu

Doanh thu của Ferrari bị giảm vì bán xe "giá mềm" như Portofino

Duy Thành 17:03 - 08/11/2018

Các chỉ số quý III năm 2018 của Ferrari đã không đẹp như những nhà đầu tư mong muốn, nhưng mọi chuyện không có gì là đáng lo ngại.

Doanh số của nhà sản xuất siêu xe Ferrari trong quá III năm 2018 đã nghiêng về mẫu Portofino “giá mềm” hơn là những mẫu phiên bản giới hạn có giá trị biên cao, làm giảm doanh thu của công ty và hạ thấp giá trị cổ phiếu vào ngày thứ 2 vừa qua.

Nhà sản xuất siêu xe Ý, tách khỏi công ty mẹ Fiat Chrysler, đã có một chuỗi kỷ lục thu nhập nhờ các mẫu xe phiên bản giới hạn có giá trị biên cao và chương trình chế tạo xe theo ý từng khách hàng của họ.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự đảm bảo rằng CEO mới Louis Camilleri có thể duy trì tăng trưởng mạnh của Ferrari vốn đã có dưới thời sếp Sergio Marchionne, người đã làm tăng gấp đôi giá trị của công ty kể từ khi công ty này lên sàn giao dịch vào năm 2015.


Ferrari Portofino

Kết quả quý III năm nay của Ferrari cho thấy nhu cầu mạnh mẽ cho Portofino – một mẫu siêu xe sử dụng động cơ 8 xi-lanh có giá khoảng 200.000 USD và các mẫu trang bị động cơ 12 xi-lanh ví như 812 Superfast.

Nhưng tỷ lệ giao hàng cao hơn – tăng 11% – chỉ đủ bù lại một phần doanh số thấp của mẫu LaFerrari Aperta hybrid mui trần có giá 2 triệu USD đang sắp kết thúc đợt bán series giới hạn của nó.

Chỉ số âm hỗn hợp được thúc đẩy chính bởi thành công của Portofino,” ông Camilleri nói.

Trong cuộc gọi họp báo với các nhà phân tích, ông Camilleri nói rằng sức ảnh hưởng tiêu cực từ doanh số xe hỗn hợp sẽ sớm qua, bởi mẫu Portofino tiêu chuẩn giúp thu hút thêm nhiều khách hàng mới, những người “có xu hướng trở nên trung thành tới nhãn hiệu, bước lên các mẫu cao cấp hơn và thậm chí chi tiền mua các series đặc biệt hoặc phiên bản giới hạn.

Kết quả của ngày hôm nay, trong khi không thực ngoạn mục, nhưng cũng đủ để giữ lửa bởi Ferrari tiếp tục tăng trưởng thu nhập mặc cho các khoản đầu tư cao hơn và lợi nhuận của LaFerrari Aperta sắp hết,” nhà phân tích George Galliers của Evercore ISI, nói.

Quý III là đánh dấu kết quả lần thứ hai được trình bày bởi ông Camilleri, người đã lên tiếp quản trong tháng 7 kể từ sau khi ông Marchionne qua đời. Một sự thay đổi đột ngột ở các cổ đông hàng đầu của công ty, những người đã mong đợi ông Marchionne có thể đảm nhiệm vị trí dẫn dắt cho tới năm 2021.

Logo "Ngựa Chồm" đặc trưng trên chụp bánh xe Ferrari

Nhưng các nhà đầu tư đã chào đón kế hoạch giữa kỳ của ông Camilleri đưa ra hồi tháng 9, nơi ông ấy hứa hẹn 15 mẫu xe mới, bao gồm cả xe hybrid, xe đa dụng và phiên bản đặc biệt để thúc đẩy lợi nhuận biên lên hơn 38% nữa.

Trong thứ 2 vừa qua, ông Camilleri cho biết rằng hai mẫu Ferrari mới sẽ ra mắt vào nửa đầu năm tới, nhưng từ chối đưa ra thêm các chi tiết cụ thể.

CEO Ferrari còn khẳng định rằng sổ đặt hàng của công ty vẫn “rất tuyệt” và đã mở rộng khắp các châu lục. Công ty Ý còn có “sự linh hoạt đáng kể” để điều chỉnh trước bất cứ vấn đề thương mại tiềm năng nào.

Khi được hỏi về tiềm năng thuế nhập khẩu của Mỹ, ông Camilleri nói chuyện đó sẽ không có ảnh hưởng lớn. Bên cạnh đó, Trung Quốc vẫn chỉ là thị trường 1 chữ số % đối với tổng doanh số của Ferrari nên họ sẽ không chịu nhiều tác động nặng như các nhà sản xuất xe sang khác.

Ferrari đã giữ nguyên thu nhập chính năm 2018 của họ, làm thất vọng một số nhà đầu tư. Các nhà phân tích nói rằng động thái này một lần nữa cho thấy sự quản lý mới đã có hướng tiếp cận bảo thủ hơn so với thời dưới tay Marchionne.

Duy Thành
Đánh giá: