menu

Tata Motors Group có quý thua lỗ nhất trong 9 năm vì doanh số nghèo nàn của Jaguar Land Rover

Duy Thành 17:46 - 01/08/2018

Trên thực tế Jaguar Land Rover vẫn có tăng trưởng doanh số bán lẻ trong quý tài chình năm 2019 đầu tiên của Tata Motors Group, nhưng sự sụt giảm trong đơn đặt hàng bán buôn đã mang lại doanh thu thấp hơn mong đợi.

Mới đây, Tata Motors Group đã thông báo kết quả tài chính cho quý tính hết ngày 30 tháng 6 năm 2018, với công ty Ấn Độ đã trải qua một quý thua lỗ đầu tiên trong vòng 3 năm, và nó cũng là quý thua lỗ tồi nhất của công ty trong gần 9 năm , dựa theo dữ liệu của Bloomberg. Một phần kết quả này là bởi công ty con của họ, Jaguar Land Rover đã có thu nhập thấp hơn bởi bán được ít xe hơn trong quý vừa qua.

Dựa theo báo cáo chính thức, doanh số bán lẻ của Jaguar Land Rover đã tăng 5,9% trong quý thứ nhất của năm tài chính 2018-19 của công ty (đại diện cho giai đoạn 3 tháng từ 1 tháng 4 năm 2018 cho tới 30 tháng 6 năm 2018) cho tới 145.510 chiếc. Các mẫu như Range Rover Velar, Range Rover Sport, Land Rover Discovery và Jaguar E-Pace đã đóng góp cho doanh số mạnh mẽ.


Range Rover Velar 2018

Tuy nhiên, đơn đặt hàng bán buôn đã giảm 7,7% bởi quyết định cắt giảm thuế lên ô tô nhập khẩu từ 25% xuống 15% kể từ tháng 1 năm 2018 của Trung Quốc. Do vậy, các đại lý ở Ấn Độ đã tạm hoãn mua hàng để hưởng lợi từ chuyện cắt thuế. “Chúng tôi đã có thua lỗ trước thuế trong quý đầu tiên, phản ứng sức ảnh hưởng của thông báo cắt giảm thuế ở Trung Quốc cũng như cổ phiếu đại lý dự kiến giảm xuống trong quý,” ông Ralf Speth, CEO của Jaguar Land Rover nói.

Đơn đặt hàng bán buôn thấp hơn, kết hợp định giá lại bảng cân đối kế toán bất lợi cũng như sự sụt giá cao hơn và khấu hao từ các khoản đầu tư liên tục, đã khiến doanh thu của Jaguar Land Rover đạt 6,82 tỷ USD. Con số này thấphơn 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận sau thuế đã đứng ở mức 280 triệu USD.


Jaguar E-Pace 2018

Mặc dù thế, công ty Ấn Độ đã tiếp tục đầu tư vào các công nghệ ô tô mới, chi ra 1,44 tỷ USD cho quý vừa qua. Khoản đầu tư này, cùng với 1,31 tỷ USD dòng vốn lưu động theo mùa, đã mang đến kết quả dòng tiền vận hành âm 2,23 tỷ USD.  Đối với năm tài chính hiện tại, Tata Motors Group có mục tiêu đầu tư tới 5,9 tỷ USD.

Để cắt giảm chi phí, Tata Motors, công ty con khác trong tập đoàn, có ý định ngừng sản xuất xe ở Thái Lan sau khi vào thâm nhập vào đất nước này lần đầu tiên trong năm 2007, và thay vào đó là sẽ tập trung vào một mạng lưới phân phúc để bán xe nhập khẩu.

Duy Thành
Đánh giá: