Sau Accent và Elantra, đến lượt Hyundai Santa Fe có nguy cơ nổ bộ căng đai khẩn cấp của dây an toàn
13:32 - 04/11/2022
Trong thời gian qua, tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc đã liên tục phải triệu hồi xe tại Mỹ. Mới đây, tập đoàn này tiếp tục công bố chiến dịch triệu hồi đối với 2 mẫu xe là Hyundai Santa Fe và Genesis G80 Electric.
Theo đó, có tổng cộng 218 chiếc Genesis G80 Electric bị triệu hồi lần này. Con số tương ứng của Hyundai Santa Fe là 14.928 chiếc. Trong đó, có 10.626 chiếc Hyundai Santa Fe Hybrid đời 2021 - 2022 và 4.084 chiếc Santa Fe Plug-in Hybrid đời 2022 - 2023.
Hyundai Santa Fe có nguy cơ nổ bộ căng đai khẩn cấp của dây an toàn
Nguyên nhân dẫn đến vụ triệu hồi này là do bộ căng đai khẩn cấp của dây an toàn trên các mẫu xe trên có thể phát nổ khi va chạm xảy ra. Vấn đề này đã được phát hiện trên những chiếc xe không được bán ở thị trường Mỹ.
Thử nghiệm cho thấy bộ thổi khí có thể tách rời khỏi ống căng đai. Điều này khiến ống căng đai rơi vào tình trạng tăng áp suất quá mức cho phép. Hậu quả là bộ căng đai khẩn cấp dạng pháo hoa của dây an toàn ở hàng ghế trước được kích hoạt bất thường trong một số trường hợp va chạm.
Nguy cơ xảy ra tình trạng trên còn phụ thuộc vào đặc điểm của xe, thông số bộ căng đai khẩn cấp, bộ điều khiển túi khí và khoảng thời gian diễn ra cũng như mức độ nghiêm trọng của va chạm. Trong trường hợp xấu nhất, bộ căng đai khẩn cấp kích hoạt bất thường có thể phát nổ khiến những mảnh kim loại văng ra trong nội thất, gây chấn thương cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, theo hãng Hyundai, điều này không có khả năng xảy ra với những chiếc Santa Fe và Genesis G80 Electric ở Bắc Mỹ.
Trong văn bản gửi lên Cơ quan An toàn Giao thông Đường Bộ Hoa Kỳ (NHTSA), Hyundai xác nhận xe ở thị trường Bắc Mỹ không có tình trạng bộ khổi thí bị tách ra khỏi ống căng đai. Nguyên nhân là vì Genesis G80 Electric và Hyundai Santa Fe tại Bắc Mỹ dùng bộ điều khiển túi khí khác biệt.
Tuy vậy, Hyundai và cơ quan chức năng Mỹ vẫn quyết định thực hiện chiến dịch thu hồi đối với những mẫu xe được trang bị bộ căng đai khẩn cấp không có van thông khí trong trường hợp áp suất tăng quá mức cho phép.
Đây không phải là những mẫu xe đầu tiên của tập đoàn Hyundai bị triệu hồi vì lỗi bộ căng đai khẩn cấp. Vào hồi tháng 2 đầu năm nay, Hyundai đã từng triệu hồi 354 chiếc Accent ở thị trường Mỹ vì lỗi tương tự. Đến tháng 5/2022, có thêm 239.000 chiếc Hyundai Accent và Elantra tiếp tục bị triệu hồi vì bộ căng đai khẩn cấp của dây an toàn có thể phát nổ khi tai nạn xảy ra.
Được biết, đã có 3 người bị thương vì lỗi bộ căng đai khẩn cấp. Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 15/9/2021 khiến 1 hành khách ngồi trên chiếc Hyundai Elantra bị thương ở chân. Vụ tai nạn thứ hai liên quan đến chiếc Hyundai Elantra đời 2020 ở Puerto Rico. Trong khi đó, vụ tai nạn thứ ba liên quan đến chiếc Hyundai Elantra đời 2022 ở Singapore.
Bộ căng đai khẩn cấp vốn có tác dụng là rút dây an toàn lại để giữ chặt người ngồi vào ghế khi va chạm trực diện xảy ra. Mục đích việc làm này là để kiểm soát dịch chuyển của người ngồi trong xe tốt hơn, cho phép các hệ thống an toàn khác như túi khí phát huy tác dụng.