Sau 9 tháng đầu năm 2018, Honda đã bán được hơn 17.000 chiếc ô tô cho người Việt
Lâm-chan 12:15 - 19/10/2018
Cụ thể, theo số liệu được Honda Việt Nam công bố, doanh số ô tô của hãng hàng tháng liên tục tăng trưởng. Nếu tính từ tháng 4 tới hết tháng 9/2018, Honda có tổng doanh số cộng dồn là 14.011 xe, tăng trưởng 102% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, nếu cộng dồn 9 tháng đầu năm 2018, con số này phải lên tới 17.579 xe.
Tháng | Mảng kinh doanh ô tô | ||||
Doanh số theo tháng | Doanh số cộng dồn năm tài chính 2019 | ||||
Doanh số | So với tháng trước | So với cùng kỳ năm ngoái | Doanh số | So với cùng kỳ năm ngoái | |
(xe) | (%) | (%) | (xe) | (%) | |
9/2018 | 2.359 | +11% | +14% | 14.011 | +102% |
Kết quả kinh doanh ô tô trong tháng 9 được Honda công bố
Tuy danh mục sản phẩm còn hạn hẹp, chưa được dày như các đối thủ là Hyundai hay Toyota xong Honda Việt Nam cũng có một số dòng sản phẩm được ưa chuộng. Trong đó, phải kể đến những cái tên như Honda City hay CR-V, đây chính là 2 mẫu xe chủ lực trung bình chiếm tới 80% doanh số hàng tháng của hãng xe Nhật Bản ở thị trường Việt Nam.
Honda CR-V tuy là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng lại được người tiêu dùng Việt vô cùng đón nhận. Trong tháng 9, đã có tới 867 chiếc CR-V được giao tới tay khách hàng, chiếm 37% tổng doanh số ô tô của Honda. Đây cũng là mẫu xe thường xuyên nằm trong tình trạng khan hàng, cung không đủ cầu khiến người dùng Việt phải chờ đợi mòn mỏi cũng như xuất thêm tiền phụ kiện để nhận được xe sớm hơn.
Honda CR-V "hot" đến độ đơn hàng sản xuất bên nhà máy Thái Lan cho năm 2018 đã hết
Như Tinxe.vn đã đưa tin, số đơn đặt hàng của CR-V từ nhà máy Thái Lan trong năm 2018 đã hết, phải chờ đến năm sau để ký kết, hiện chỉ còn lại một số lượng xe cùng lựa chọn màu sắc ít ỏi rải rác tại một số đại lý. Do vậy, từ tháng 10 đến hết năm 2018, sự vắng bóng dần của CR-V sẽ làm tổng doanh số của Honda Việt Nam ở mảng ô tô có chiều hướng đi xuống.
Mẫu xe "hot" thứ 2, Honda City, được lắp ráp trong nước cũng là một con bài đáng gờm của hãng xe Nhật ở phân khúc sedan hạng B, cạnh tranh trực tiếp cùng Hyundai Accent và “ông trùm” Toyota Vios. Với mức giá từ 559 triệu đồng cùng 2 phiên bản, Honda City cũng chiếm được nhiều cảm tình của người dùng Việt.
Người dùng Việt vẫn thường đặt City lên so sánh cùng Toyota Vios và Hyundai Accent khi cân nhắc mua sedan hạng B
Không kém phần long trọng như CR-V, hết tháng 9, Honda City cũng bán ra được 858 xe, chiếm 36% tổng doanh số Honda Việt Nam trong tháng 9 đồng thời cũng thường xuyên nằm trong top 10 xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt.
Bên cạnh đó, một mẫu xe nhập khẩu khác là Honda Jazz có xuất xứ từ Thái Lan cũng khá được người dùng Việt ưa chuộng. Nằm ở phân khúc hatchback hạng B, trong tháng 9, Honda Jazz bán ra được 244 chiếc chỉ kém, doanh số của Honda Civic ở phân khúc sedan hạng C đúng 90 xe.
Honda Civic là mẫu xe bán chạy thứ 3 của hãng xe Nhật tại thị trường Việt
Như vậy, tuy không có phần hoành tráng bằng doanh số ở mảng xe máy nhưng với số lượng sản phẩm xe còn ít thì Honda Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng cực kì đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, vào những tháng tới khi CR-V dần vắng bóng trên thị trường do nguồn cung không còn, phải chờ đến năm 2019, doanh số của Honda Việt Nam ở mảng ô tô chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Có lẽ chính vì vậy tại, triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 sắp diễn ra, hãng xe Nhật quyết định sẽ giới thiệu một mẫu xe cỡ nhỏ hoàn toàn mới với thiết kế thể thao, nhiều khả năng chính là Honda Brio. Nếu quả thực như vậy thì phân khúc hatchback đô thị tại nước ta sẽ sôi động hơn rất nhiều bởi sự xuất hiện của Toyota Wigo vào hồi cuối tháng 9 vốn đã tạo nên một mối đe dọa không nhỏ đối với 2 đối thủ cùng phân khúc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.