menu

Porsche thua lỗ 6% trong nửa đầu năm 2025, kinh doanh bết bát tại thị trường Trung Quốc và quê nhà

10:16 - 18/07/2025

Mặc dù có được doanh số tăng trưởng mạnh tại thị trường Bắc Mỹ (10% so với cùng kỳ), nhưng Porsche lại có nửa đầu năm ê chề tại thị trường Trung Quốc và châu Âu, với mức suy giảm tới 28%.

•    Tỷ lệ xe thể thao điện hóa Porsche đạt 36% trong nửa đầu năm

•    Khu vực Bắc Mỹ đạt doanh số cao nhất từ trước tới nay

•    Doanh số tại thị trường Trung Quốc và châu Âu sụt giảm mạnh

Porsche đã ghi nhận mức tăng đáng kể về tỷ lệ xe điện hóa trong tổng doanh số nửa đầu năm 2025: từ tháng 1 đến tháng 6, tổng cộng 146.391 xe đã được giao tới khách hàng trên toàn cầu, trong đó 36,1% là các mẫu xe điện hóa (+14,5%). Cụ thể, 23,5% là xe thuần điện và 12,6% là xe hybrid sạc điện. Trong sáu dòng sản phẩm của nhà sản xuất xe thể thao, Macan tăng trưởng mạnh nhất với 15%. Panamera cũng có kết quả khả quan với mức tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Bắc Mỹ tiếp tục là khu vực có doanh số lớn nhất với 43.577 xe được giao, tương ứng tăng 10% so với năm trước. Đây là kỷ lục mới tính trên 6 tháng đầu năm của khu vực này. Các thị trường quốc tế và thị trường đang phát triển cũng lập kỷ lục mới với 30.158 xe.

“Macan thuần điện đóng góp phần lớn trong tỷ lệ xe điện hóa của chúng tôi,” ông Matthias Becker, Thành viên Hội Đồng Quản Trị phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị tại Porsche AG, cho biết.


Porsche Macan thuần điện là mẫu xe ghi nhận doanh số tăng trưởng tốt nhất của Porsche

Tăng trưởng tại Bắc Mỹ, các thị trường quốc tế và thị trường đang phát triển

Bắc Mỹ tiếp tục là khu vực có doanh số cao nhất, với 43.577 chiếc xe được giao với mức tăng 10% so với năm 2024. Đây là kết quả nửa đầu năm ấn tượng nhất trong lịch sử của khu vực này. Mức tăng trưởng của giai đoạn này chủ yếu nhờ vào nguồn cung dồi dào và chính sách bảo toàn giá bán trong bối cảnh thuế nhập khẩu tăng cao. Các thị trường quốc tế và thị trường đang phát triển cũng ghi nhận kết quả tốt với mức tăng kỷ lục 10%. Đã có tổng cộng 30.158 xe được giao tới tay khách hàng tại những thị trường này.

Thất bại tại thị trường quê nhà và Trung Quốc

Tại châu Âu (ngoại trừ Đức), Porsche đã giao 35.381 xe trong nửa đầu năm, giảm 8% so với năm ngoái. Tại thị trường nội địa Đức, 15.973 khách hàng đã nhận được xe – tương ứng giảm 23%.

Tại Trung Quốc, 21.302 chiếc Porsche đã được giao tới khách hàng, suy giảm nghiêm trọng  tới -28% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm này vẫn là những thách thức tiếp diễn của thị trường, đặc biệt trong phân khúc xe sang, và sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc.

Trên toàn cầu, doanh số của Porsche thấp hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.

Macan là dòng xe thành công nhất về doanh số trong sáu tháng đầu năm

Trong  nửa đầu năm, 45.137 chiếc Macan đã được giao cho khách hàng (+15%). Gần 60% doanh số của Macan là phiên bản thuần điện (25.884 xe). Tại hầu hết các thị trường ngoài Châu Âu, Macan sử dụng động cơ đốt trong vẫn được cung cấp, với số lượng 19.253 chiếc xe đã được bàn giao. Panamera cũng ghi nhận kết quả tốt, với 14.975 xe được giao, tương ứng với mức tăng 13%.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của các mẫu xe Porsche khác lại không được tươi sáng như Macan và Panamera. Doanh số của dòng xe thể thao biểu tượng 911 đạt 25.608 chiếc trong nửa đầu năm,  giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Mẫu xe 718 Boxster và 718 Cayman ghi nhận doanh số 10.496 chiếc, giảm 12% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là sự hạn chế về nguồn cung do ảnh hưởng bởi những quy định về an ninh mạng của Châu Âu. Việc sản xuất dòng xe 718 hiện tại sẽ được ngừng vào quý 4 năm 2025. Từ tháng 1 đến tháng 6, đã có 8.302 chiếc Taycan được giao cho khách hàng (-6%). Tổng doanh số của Cayenne đạt 41.873, giảm 23%.

Hướng tới nửa cuối năm, ông Matthias Becker cho biết: “Chúng tôi dự đoán môi trường sẽ tiếp tục đặt ra nhiều thách thức. Điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gắn kết chặt chẽ với các thị trường và khu vực, nhằm cân đối cung - cầu một cách cẩn trọng theo chiến lược ‘giá trị thay vì số lượng’ của chúng tôi. Cơ sở cho chiến lược này chính là danh mục sản phẩm hấp dẫn và gần như bao gồm những phiên bản mới hoàn toàn, đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu đa dạng về hệ thống truyền động và tùy chọn trang bị của khách hàng trên toàn cầu.”

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: