menu

Nhà sản xuất xe Trung Quốc BAIC Group đặt mục tiêu lọt top 100 công ty hàng đầu thế giới

Duy Thành 17:03 - 15/08/2018

Là một người dẫn đầu trong lĩnh vực xe năng lượng mới của Trung Quốc, BAIC Group đã là nhãn hiệu bán xe điện chạy nhất Trung Quốc trong vòng 5 năm qua. Họ thậm chí vượt mặt cả Tesla trong năm ngoái để trở thành nhà vô địch doanh số toàn cầu của xe điện.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BAIC Group, hay Beijing Automotive Group Co Ltd, đã leo 13 bậc lên vị trí số 124 trong danh sách Fortune Global 500 phát hành vào ngày 19 tháng 7 năm 2018, với doanh thu bán hàng đạt 69,59 tỷ USD trong năm ngoái. Ông Từ Hòa Nghị, chủ tịch cả BAIC Group, nói rằng công ty đang đặt mục tiêu lọt vào top 100 trong năm 2020 ở một buổi họp báo trong ngày 20 tháng 7.

Tập đoàn Trung Quốc đã tăng trưởng 7,5% doanh số lên 1,2 triệu chiếc qua tháng 6 năm nay, xếp hạng 5 trong ngành xe. Doanh thu vận hành và tổng lợi nhuận đã tăng lần lượt 10,1% và 21,6%.

Bắt đầu ở vị trí số 336 trong năm 2013, BAIC đã được nêu tên trong danh sách này trong 6 năm liên tiếp, tiến lên 212 bậc. “Leo hạng giống như leo nói,” ông Từ nói, “Bạn leo càng cao, chặng đường càng khó… Và công thức thành công của chúng tôi là những sản phẩm cao cấp, xe chạy năng lượng mới, hợp tác và nhân viên BAIC.

Chiến lược tập trung chính vào sản phẩm cao cấp


Mô hình cơ sở nghiên cứu và phát triển của BAIC

BAIC bắt đầu cắt giảm sản phẩm các sản phẩm cấp thấp và cấp trung, hoặc thậm chí loại bỏ sản xuất hoàn toàn,” ông Từ nói. “Chúng tôi sẽ chỉ giữ lại các sản phẩm cấp trung và cấp cao, đặc biệt là ở Bắc Kinh.” Tập đoàn này sẽ kiểm soát chặt chẽ sản lượng sản xuất của họ ở Bắc Kinh và có tập trung cơ sở vào nghiên cứu và phát triển và doanh số.

BAIC sẽ tập trung hơn vào việc cải thiện hiệu năng và chất lượng sản phẩm, chứ không đơn giản là tăng trưởng doanh số,” vị chủ tịch nói. “Tăng trưởng doanh số có thể là một chữ số, nhưng doanh thu và lợi nhuận phải duy trì tăng trưởng hai chữ số.

Doanh số của Beijing-Benz Automotive, một đơn vị liên doanh giữa BAIC và Daimler, đã nhảy vọt 19,6% lên 252.000 chiếc trong nửa đầu năm nay, nhờ có thị trường xe sang tăng trưởng nhanh. Hai liên doanh khác của tập đoàn xe Trung Quốc, Fujian-Benz Automotive và Beijing-Hyundai, cũng đã công bố doanh số 13.000 cheicé và 380.000 chiếc trong cùng giai đoạn, tăng lần lượt 40% và 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năng lượng mới là chìa khóa lợi thế


Các mẫu xe chạy năng lượng mới của BAIC

Vào hồi cuối năm ngoái, tập đoàn xe Trung Quốc đã thông báo chiến lược năm 2025 của họ - lấy xe chạy năng lượng mới làm con đường hướng tới tương lai. “BAIC sẽ ngừng sản xuất tất xe chạy nhiên liệu ở Bắc Kinh vào cuối tháng 7 năm 2018,” vị chủ tịch nói. Sau đó, công ty sẽ ngừng bán xe chạy nhiên liệu ở thủ đô Trung Quốc vào năm 2020, và mở rộng việc cấm bán lên toàn quốc vào năm 2025, ngoại trừ các phương tiện có mục đích đặc biệt.

Là một người dẫn đầu trong lĩnh vực xe năng lượng mới của Trung Quốc, BAIC Group đã là nhãn hiệu bán xe điện chạy nhất Trung Quốc trong vòng 5 năm qua. Họ thậm chí vượt mặt cả Tesla trong năm ngoái để trở thành nhà vô địch doanh số toàn cầu của xe điện. “Phương tiện chạy năng lượng mới đã trở thành một mặt kinh doanh trụ cột của BAIC,” ông Từ nói.

Trong năm nay, Beijing Electric Vehicle Co Ltd (BJEV), một công ty con của BAIC chuyên tập trung vào xe điện, đã thông báo doanh số 54.000 chiếc trong vòng 6 tháng đầu năm, tăng 78,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên phương diện thị phần, BJEV đã dẫn đầu cả Trung Quốc và nằm trong số top 3 nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Beiqi Foton Motor, một công ty con khác của BAIC tập trung vào xe thương mại, đã chứng kiến doanh số 1,142 triệu chiếc xe buýt chạy năng lượng mới trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng 56% năm-trên-năm, và đã đăng ký biển xe đặc biệt đầu tiên cho xe buýt năng lượng mới.

Cởi mở và hợp tác là con đường tương lai


Một robot thông minh ở phòng triển lãm của BAIC

Khi Trung Quốc tăng tốc mở rộng ngành công nghiệp ô tô ra thế giới bên ngoài, các nhà sản xuất Trung Quốc đang đối diện với những cơ hội và thử thách chưa từng có từ trước tới nay. Khi được hỏi về chiến lược của BAIC, ông Từ tin rằng mở rộng và bao dung công nghệ mới và cả thế giới hơn nữa là những giải pháp cuối cùng.

Tập đoàn đã thành lập trung tâm sáng tạo công nghệ xe năng lượng mới cấp quốc gia đầu tiên của Trung Quốc trong tháng 3 năm 2018 với mục tiêu hợp nhất các nguồn tài nguyên toàn cầu để giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

Nhà máy xe năng lượng mới hạng sang Beijing-Benz trị giá 1,76 tỷ USD đang được xây dựng, với chiếc xe đầu tiên sẽ lăn bánh khởi dây chuyền sản xuất trong năm 2019. Giai đoạn đầu của nhà máy có năng suất chế tạo 150.000 chiếc xe, với một giá trị đầu ra dự tính là 7,24 tỷ USD. Năng suất tương lai có thể tăng lên 300.000 chiếc,  dựa theo sự chia sẻ của ông Zhang Xiyong, tổng giám đốc của BAIC Group.

Tập đoàn Trung Quốc đã ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhà cung cấp ô tô toàn cầu gốc Canada là Magna để thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển và sản xuất xe điện thông minh cao cấp, với nhãn hiệu cao cấp Arcfox của BJEV làm loạt xe đầu tiên được đưa vào sản xuất. Bên cạnh đó, BAIC còn đã thành lập một cơ sở sản xuất ở Nam Phi và chính thức đi vào hoạt động trong cuối tháng 7 vừa qua.


Một mẫu xe LITE của BAIC Group đang được trưng bayf ở triển lãm China Internationl Energy-saving and New Energy Vehicles Exhibition tại Bắc Kinh, ngày 17 tháng 10 năm 2017

Thêm nữa, tập đoàn còn đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác chiến lược với những nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc như Huawei và Xiaomi, nhà khổng lồ trong dịch vụ thuê xe Didi Chuxing, công ty công nghệ Baidu, và cả công ty thương mại điện tử Suning, để xây dựng nên một hệ sinh thái hoàn toàn mới trong kỷ nguyên kết nối thông minh.

Tổng doanh thu hoạt động của BAIC Group đã ở mức 68 tỷ USD trong năm 2017, và họ đặt mục tiêu vượt mức 72 tỷ USD trong năm nay, chủ tịch Từ Hòa Nghị nói.

Đội ngũ 130.000 nhân viên của BAIC đang cố gắng đóng góp nỗ lực của chính mình cho Bắc Kinh, quê hương của công ty,” ông Từ nói. “Từ chủ tịch cho tới nhân viên mới, đôi lúc chúng ta còn chẳng có thời gian ăn trưa,” ông nói. “Làm việc cho tới nửa đêm là chuyện bình thường cho đội ngũ nhân viên.

Duy Thành
Đánh giá: