Người thuê nhà gặp khó khăn khi dùng ô tô điện vì không có chỗ sạc tại nhà
21:31 - 13/09/2022
Ô tô điện đang dần dần được người dân Mỹ đón nhận nhiều hơn. Tuy nhiên, một phần đáng kể của dân số Mỹ sẽ tiếp tục gặp phải những khó khăn khi muốn sạc ô tô điện, đó chính là những người thuê nhà. Những người này không thể tận dụng một trong những lợi thế lớn nhất của ô tô điện là sạc tại nhà.
Theo nghiên cứu Electric Vehicle Consideration (EVC) 2022 do công ty J.D. Power thực hiện mới đây, khoảng 84% ô tô điện ở Mỹ được sạc tại nhà. Trên thực tế, theo nghiên cứu vào hồi đầu năm nay, sở hữu bộ sạc Level 2 (điện áp 240V) tại nhà là một trong những yếu tố lớn mang đến sự hài lòng cho người sở hữu ô tô điện. Tuy nhiên, những người ít có khả năng kiểm soát cách sắp xếp của cơ sở hạ tầng xung quanh họ, ví dụ như người thuê nhà, sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn sạc tại nhà.
Trong nghiên cứu của J.D. Power, chỉ có khoảng 17% người thuê nhà cân nhắc chuyện mua ô tô điện. Trong khi đó, con số này ở những người sở hữu nhà riêng cao hơn, đạt 24%.
Ngoài ra, cũng có khoảng 34% người tham gia khảo sát của J.D. Power khẳng định không có sạc tại nhà. Con số này tương quan chặt chẽ với tỷ lệ 36% dân số Mỹ hiện đang phải thuê nhà.
Người thuê nhà gặp khó khăn khi dùng ô tô điện vì không có chỗ sạc tại nhà
Hiện 9 bang của Mỹ đã có luật quy định về "quyền sạc pin" của người dân. Luật này yêu cầu chủ nhà phải cho phép người thuê nhà riêng được lắp bộ sạc. Tuy nhiên, người thuê nhà sẽ phải tự mình trả chi phí lắp bộ sạc. Tùy từng nơi, chi phí lắp bộ sạc Level 2 tại Mỹ hiện dao động từ 500 - 1.200 USD. Với những người phải đi thuê nhà thì chi phí này cũng không hẳn là nhỏ. Đó là chưa kể đến tâm lý không muốn trả tiền cho thứ được lắp ở nơi không thuộc sở hữu của mình.
Ngoài ra, theo quy định tại từng bang của Mỹ, người thuê nhà còn phải trả thêm tiền bảo hiểm, đề phòng trường hợp bộ sạc làm hư hỏng nhà cửa hoặc gây chấn thương. Chủ đất cũng có thể tính phí để biến chỗ đỗ xe bên cạnh bộ sạc thành chỗ đỗ dành riêng cho ô tô điện.
Theo Đạo luật giảm lạm phát mới của chính phủ Mỹ, chủ nhà muốn lắp bộ sạc cho người thuê nhà sẽ được trợ giá. Điều này có thể sẽ giúp tăng số lượng bộ sạc Level 2 và Level 3 (điện 1 chiều) tại các tòa nhà dân cư ở Mỹ.
Ở những khu vực có tỷ lệ dùng ô tô điện cao, chính quyền địa phương cũng đang dần luật hóa các quy định về sạc. Ví dụ như thành phố San Francisco của bang California đã có luật yêu cầu mọi tòa nhà dân cư và thương mại đều phải có bộ sạc ở ít nhất 20% chỗ đỗ xe từ năm 2017.
Ngoài ra, nhiều thành phố tại Mỹ hiện cũng đã bắt đầu lắp bộ sạc vào cột điện. Theo National Grid, phương thức này sẽ giúp giảm 70% chi phí so với xây dựng trạm sạc thông thường vì đơn giản hơn.
Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát đối với 11.000 người dùng ô tô điện tại Mỹ của J.D. Power, cứ 5 người thì có 1 người không sạc được xe tại các trạm sạc công cộng. Tệ hơn là có 72% người tham gia khảo sát cho biết trạm sạc công cộng ở nơi họ ở bị lỗi hoặc thậm chí không hoạt động.
Nhìn chung, với cơ sở hạ tầng dành cho ô tô điện hiện tại ở Mỹ, không ít người vẫn gặp khó khăn khi muốn sạc pin cho xe tại nhà. Cộng thêm việc các trạm sạc công cộng vẫn còn chưa đồng đều và chưa đáng tin cậy, nhiều người tiêu dùng Mỹ cảm thấy ô tô điện không phải là giải pháp tốt nhất dành cho họ.