menu

Người mua Mỹ ngày một rời xa xe hạng sang để đến với SUV và bán tải cỡ lớn

Duy Thành 18:24 - 18/02/2018

Chưa bao giờ các mặt hàng SUV và bán tải cỡ lớn với mức giá trung bình trên 60.000 USD lại đắt hàng như lúc này ở thị trường Mỹ.

Trong vài năm qua, ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã trải qua một chuyển mình lớn bởi sự thay đổi khẩu vị rõ ràng của khách hàng. Về cơ bản, người dân Mỹ đang quay lưng lại với những mẫu sedan gia đình và xe cỡ nhỏ và ham hố những mẫu xe to lớn, rộng rãi hơn như SUV và bán tải. Riêng trong tháng 1 năm 2018, cứ 2 trên 3 mẫu xe mới được bán ra đều nằm trong phân khúc bán tải, bao gồm SUV, pickup, minivan và người họ hàng cỡ nhẹ của SUV là crossover.

Giờ đây, một sự thay đổi mới đang trỗi dậy theo xu hướng này đó là: ngay cả những người mua đại gia vốn ưa chuộng Lexus, Cadillac, Jaguar và các nhãn hiệu sang trọng của Đức cũng đang đổ về hướng xe bán tải và SUV. Những gì họ đang mua thường là các phiên bản đặc biệt, các mẫu có trang bị tối tân nhất, ví như Ford F-150 Raptor, với cái giá có thể ngang bằng hoặc thậm chí đắt hơn cả sedan 7 Series của BMW.



Ford F-150 Raptor

Chúng tôi đang thấy điều đó,” ông Tom Libby, một nhà tích ngành ô tô ở cơ sở nghiên cứu IHS Markit, nói. “Có một bước chuyển động từ xe du lịch hạng sang đến xe bán tải hạng sang.

Nhãn hiệu GMC của General Motors, vốn chỉ bán xe bán tải và SUV, đã chiếm 11,3% doanh số nội địa của các mẫu với cái giá trung bình là 60.000 USD hoặc hơn trong năm 2017, dựa theo dữ liệu từ Edmunds.com. Nhìn lại 5 năm trước thôi, nhãn hiệu này chỉ đóng góp cỡ 0,1% doanh số trên.

Ford và Chevrolet cũng đã chứng kiến chuyện tương tự nhưng ở một quy mô nhỏ hơn, thúc đẩy bởi gia tăng doanh số xe bán tải loại xịn và SUV. Ở cùng lúc đó, tỷ lệ doanh số xe có giá trên 60.000 USD của các nhãn hiệu sang bao gồm Porsche, Mercedes-Benz, Lexus, Jaguar và Cadillac đều chìm xuống.

Chuyện đó đang mang lại lợi thế cho các nhà sản xuất xe gốc Detroit khi tổng doanh số xe mới ở thị trường Mỹ đang chậm lại. General Motors, Ford và Fiat Chrysler với nhãn hiệu Jeep, đang thống trị phân khúc bán tải và SUV, và giờ đây họ còn đang gấp rút cho ra đời thêm nhiều phiên bản xe tối tân đắt đỏ nữa.


GMC Yukon Denali

Đây là một phân khúc hết sức cạnh tranh và mang tính quyết định. Với nhu cầu xe du lịch ngày một xuống dốc, bộ ba ông lớn Detroit và cả một số các nhà sản xuất xe nước ngoài biết rằng họ đang mất tiền vào số lượng xe du lịch họ đang bán. Nhưng một chiếc bán tải 60.000 USD có thể mang lại hàng chục ngàn USD lợi nhuận vận hành một cách dễ dàng.

Ở mọi buổi họp nhà đầu tư gần đây, GM đã vạch ra kế hoạch sản xuất thêm các phiên bản Denali đắt đỏ của SUV và bán tải GMC. Công ty này đã đưa ra dữ liệu cho thấy dòng Denali có giá bán trung bình là 56.000 USD, cao hơn mức giá trung bình của một chiếc BMW, Mercedes-Benz hay Audi. Ông Dan Ammann, chủ tịch của GM, có nói về dòng Denali rằng: “Thứ này là một cỗ máy in tiền.

Và các nhà sản xuất xe Detroit khác cũng đang cùng đi về một hướng như thế.

Trong tháng 10 năm ngoái, Ford đã bắt đầu sản xuất các phiên bản của SUV cỡ lớn Ford Expedition và Lincoln Navigator, và đã quết định gia tăng sản xuất thêm 25% trong năm nay so với dự tính ban đầu. Trong tháng 1 năm 2018, Navigator đã bán ra thị trường với cái giá trung bình 77.000 USD nhờ có doanh số mạnh mẽ của phiên bản đắt nhất Black Label, và thậm chí còn bị rơi vào tình trạng cháy hàng không kịp sản xuất.



Ford Expedition

Fiat Chrysler đang chuẩn bị bổ thêm các mẫu Jeep, bao gồm cả một phiên bản pickup và một SUV cỡ lớn Grand Wagoneer.

Trong năm 2017, SUV và crossover đã chiếm 41% thị trường Mỹ, tăng mạnh từ con số 30% trong năm 2013, dựa theo dữ liệu của Autodata. Ngược lại, xe du lịch hạng sang đã đi theo chiều hướng đối lập: chúng chỉ chiếm 5,4% thị trường năm ngoái, giảm từ 7,5% của 4 năm trước đó.

Và các mẫu SUV và bán tải đắt nhất đang là các món hàng bán chạy nhất. Các phiên bản tối cao như Lariat, King Ranch và Raptor đang chiếm hơn một nửa tất cả doanh số F-150, tăng lên từ 1/3 của một vài năm trước. Cac phiên bản Denali chiếm 29% doanh số của GMC, tăng từ 21%.

Giá xăng thấp là một nguyên nhân khiến doanh số xe bán tải xịn tăng cao. Nhiều năm trước, các mẫu SUV cỡ lớn và pickup chỉ thường đi được cỡ 4,5 – 5 km/lít xăng mà thôi. Giờ đây, chỉ số tiết kiệm nhiên liệu của chúng đã tăng gấp đôi thế.

Đồng lúc đó, các nhà sản xuất ô tô cũng cho ra đời các bản SUV và bán tải đặc biệt với đầy đủ công nghệ tiên tiến và tính năng thoải mái mà khách hàng vốn chỉ từng thấy ở xe du lịch hạng sang. Muốn một chiếc xe với nội thất bằng gỗ dái ngựa Châu Phi? Bạn có thể lựa chọn Navigator Black Label. Muốn một chiếc SUV có thể tăng tốc nhanh như một chiếc Porsche? Hãy thử Jeep Grand Cherokee Trackhawk và động cơ V8 707 mã lực của nó.



Jeep Grand Cherokee Trackhawk

Gia tăng cạnh tranh từ thị trường SUV và bán tải đắt giá đang làm nặng thêm nỗi khó khăn của các nhà sản xuất xe sang trọng. Hầu hết bọn họ lâu nay đều dựa vào xe du lịch vì lợi nhuận doanh số của chúng, và đang phải chịu đựng vì các xe cỡ lớn đang được ưa chuộng hơn.

Ví như trong năm 2017, doanh số của BMW tới từng khách hàng đơn lẻ ở các đại lý tại Mỹ đã giảm hơn 5%, dựa theo dữ liệu chia sẻ giữa các nhà sản xuất. Sự sụt giảm của tổng doanh số BMW đã được cứu vớt phần nào bởi bước nhảy vọt doanh số ở hạng mục đội xe cho thuê, một kiểu khách mà các nhãn hiệu hạng sang thường ngó lơ trong quá khứ.

>>> Ford thúc đẩy sản xuất SUV cỡ lớn lợi nhuận cao để tạo nguồn vốn cho tương lai

Duy Thành
Đánh giá: