menu

Nghị định 116 của Việt Nam gây bất lợi cho ngành công nghiệp ô tô Indonesia

Nguồn: ndh.vn 14:46 - 23/02/2018

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia bày tỏ bức xúc đối với Nghị định 116 về nhập khẩu ô tô của Việt Nam. Theo đó, chính sách này đang tác động tiêu cực đến tình trạng xuất khẩu của ngành công nghiệp ô tô Indonesia.

Tờ The Jakarta Post cho biết, ngành công nghiệp ô tô Indonesia đang đối mặt với một tương lai ảm đạm về xuất khẩu sau những ảnh hưởng từ Nghị định 116 của Việt Nam. Vào ngày 22/2, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), ông Kukuh Kumara cho rằng: “Quy định mới đã tạo ra thêm nhiều chi phí cho việc nhập khẩu. Đồng thời, việc kiểm tra toàn bộ có thể tốn thời gian khi phải mất từ 1-2 tháng để hoàn thành. Trong thời gian chờ đợi ở cảng, các nhà nhập khẩu phải chịu thêm chi phí lưu kho hằng ngày.”

Đồng chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia, ông Jongkie Sugiarto cho biết, tổ chức này không gặp vấn đề nào trong việc đáp ứng các yêu cầu về chất lượng theo Nghị định 116 từ phía Việt Nam như tiêu chuẩn Euro IV, túi khí hay hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Song, việc kiểm tra các mẫu xe lại là một rắc rối.

Ông chia sẻ rằng: “Việc kiểm tra rất khó bởi vì thử nghiệm phải tiến hành trên mỗi mẫu xe, trong mỗi lô hàng. Nếu kiểm tra không đạt, Việt Nam sẽ trả lại lô hàng.”


Trước đó, vào ngày 27/01, Hiệp hội này đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ Công nghiệp Indonesia, đồng thời đề cập đến việc 4 hãng ô tô lớn là Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino đã ngừng kế hoạch sản xuất 9.337 ô tô cho thị trường Việt Nam. Theo dự kiến, số xe này nằm trong thời gian sản xuất từ 12/2017 – 3/2018.

Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia, ông Kukuh Kumara cho biết, ước tính Indonesia xuất khẩu khoảng 30.000 ô tô/năm vào Việt Nam, trong đó 4 hãng trên chiếm lượng xe lớn nhất. Việc họ ngừng kế hoạch sản xuất sẽ ảnh hưởng lớn đến tình trạng xuất khẩu ô tô ở đất nước này.

Thống kê của Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia cho thấy, số xe xuất khẩu từ Indonesia sang Việt Nam trong giai đoạn 01 – 11/2017 đạt giá trị 241,2 triệu USD, tăng mạnh so với năm 2016 (17,78 triệu USD). Cùng với đó, Indonesia là nước xuất khẩu ô tô lớn thứ ba sang thị trường Việt Nam chiếm 13,12% thị phần, chỉ sau Thái Lan và Trung Quốc.

Vụ trưởng Thương mại quốc tế của Bộ Thương mại Indonesia, ông Oke Nurman cho biết, Indonesia có thể mất khoảng 85 triệu USD trong giai đoạn 12/2017 – 03/2018 nếu các nhà sản xuất ô tô của họ ngừng xuất khẩu sang Việt Nam. Đồng thời, ông cũng cho rằng, Việt Nam đã triển khai quá sớm Nghị định 116. Ông cho biết thêm, Việt  Nam phải thông báo về ý định hạn chế hoạt động thương mại với WTO và Indonesia có thể kiến nghị với tổ chức này nếu Việt Nạm không thực hiện đúng việc thông báo. 

Chính phủ Indonesia đã quyết định can thiệp vấn đề bằng cách vận động phía Việt Nam. Ông Airlangga Hartarto, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết họ đã gửi thông báo phản hồi đến Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam về vấn đề trên.

Vào tháng 1/2018, Toyota và Honda đã thông báo tạm ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam do rào cản phi thuế quan từ Nghị định 116. Theo đó, lương xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng đầu năm 2018 đã sụt giảm mạnh. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ có 337 xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong tháng 1. Riêng ô tô con (xe dưới 9 chỗ) chỉ có 17 chiếc, đạt giá trị 567.000 USD. Đáng chú ý là không có một chiếc xe nào được nhập từ Indonesia về Việt Nam.

Xem thêm: Ngừng nhập khẩu, Toyota Fortuner vắng bóng, Honda CR-V hiếm trên thị trường

Nguồn: ndh.vn
Đánh giá: