Mercedes và BMW thống trị thị trường xe sang Mỹ nhờ SUV
Duy Thành 23:15 - 03/05/2018
Không chỉ có người tiêu dùng đại chúng ở Mỹ đang quay lưng với xe sedan để đến với SUV, ngay cả những người mua hạng sang cũng đang đua nhau tới các showroom để đặt tay lên những mẫu crossover mới nhất.
Nhãn hiệu xe sang Acura của Honda đã phải chịu sụt giảm 35% doanh số tại thị trường Mỹ trong tháng trước, trong khi nhãn hiệu Lincoln của Ford cũng có doanh số trượt dốc tới 30%. Các nhãn hiệu xe sang hàng đầu như BMW và Mercedes-Benz, nhờ được chống lưng bởi những dòng sản phẩm SUV mạnh hơn, nên đang xử lý cuộc chuyển biến lớn một cách thoải mái hơn.
Cụ thể, mẫu crossover GLC của Mercedes đã giúp đẩy nhẹ doanh số trong tháng 4, trong khi doanh số BMW đã tăng 3,8% nhờ có sự nhảy vọt 21% về doanh số của mẫu crossover X3. Doanh số của Mercedes trong tháng 4/2018 là 27.207 xe trong khi con số tương ứng của BMW là 27.213 chiếc.
Mercedes-Benz GLC đang giúp nhãn hiệu xe của Daimler gia tăng doanh số ở Mỹ
Sự thay đổi về khẩu vị khách hàng và cạnh tranh dữ dội hơn đã dẫn đến chuyện Ford đưa ra kế hoạch rút lui khỏi phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, tương tự như những gì Fiat Chrysler đã làm trước đó là cho ngừng sản xuất Dodge Dart và Chrysler 200. Trong khi không một nhãn hiệu xe sang nào đưa ra thông báo về một chiến lược “quét dọn” như thế, xu hướng ở thị trường ô tô cao cấp cũng hấp dẫn không kém.
“Chúng tôi tiếp tục thấy cùng một sự chuyển đổi, trên thực tế là ngày càng tăng, từ xe sedan sang SUV trong phân khúc hạng sang,” ông Mark LaNeve, giám đốc bán hàng của Ford Mỹ, nói với các nhà phân tích và phóng viên hồi thứ 3 tuần trước. “Xu hướng mà chúng tôi đang thấy thật sự là rất đáng kinh ngạc.” Doanh số SUV đã nhảy vọt 60% trong phân khúc thị trường xe sang, ông LaNeve nói.
Mẫu limousine mới
Một sự thay đổi trong phân khúc xe limousine cũng là một nguyên nhân đóng góp cho sự chuyển hóa của thị trường xe sang. Các Tổng thống Mỹ, những người từng có thời luôn đi diễu hành trong các mẫu sedan Cadillac hoặc Lincoln cỡ lớn, giờ đây lại thường lựa chọn một đoàn xe SUV to bự cho mỗi chuyến đi của mình. Điều tương tự cũng đang xảy ra với những hành khách doanh nhân, đối tượng từng thường đi tới sân bay trong một chiếc Lincoln Town Car, thứ được biết đến rộng rãi trong ngành dịch vụ vận chuyển là xe đen.
Các mẫu limousine Lincoln kiểu này đang dần mất đi chỗ đứng ở Mỹ
“Chiếc limousine hoặc dịch vụ xe đen trước đây nên được gọi là dịch vụ SUV đen vào lúc này,” ông Mark Wakefield, một nhân viên cao cấp ở công ty tư vấn AlixPartners, nói. “Điều đó giúp hình thành sự mong đợi của mọi người. Đây là hình thức di chuyển cao cấp thời bây giờ.”
Mercedes đang bán chạy hơn 8.364 chiếc xe so với đồng hương BMW tính hết tháng 4 năm nay, khiến nhãn hiệu con của Daimler giữ được vị trí dẫn đầu phân khúc xe sang tại Mỹ trong năm thứ ba. Mercedes đã cướp được vương miện từ BMW trong năm 2016 với một dòng sản phẩm crossover SUV cỡ C ra mắt đúng thời điểm. BMW đang cố gắng giành lại ngai vị với mẫu crossover X2 nhỏ bé, và một mẫu X7 cỡ lớn ra mắt vào cuối năm 2018.
So sánh doanh số 4 nhãn hiệu xe sang hàng đầu ở thị trường Mỹ theo Bloomberg
Ngoài ra, nhãn hiệu Audi của Volkswagen đã báo cáo tăng tưởng 2,1% trong tháng 4, với mẫu crossover Q3 dẫn đầu tăng trưởng trong dòng sản phẩm SUV của hãng. Lexus của Toyota là cái tên duy nhất trong số 4 nhãn hiệu xe sang hàng đầu tại thị trường Mỹ phải chịu thụt lùi trong tháng trước với doanh số giảm 2,1%, khi doanh số của sedan ES giảm 5,4% và IS giảm 16%.
>>> Nissan gây sốc với doanh số sụt giảm 28% tại thị trường Mỹ