menu

Không phải Waymo hay Tesla, Lầu Năm Góc có thể mới là nơi có xe tự lái đầu tiên

Duy Thành 16:05 - 02/05/2018

Lầu Năm Góc có một lịch sử lâu dài về chuyện hỗ trợ phát triển và cải tiến các công nghệ mấu chốt mà đã trở nên phổ biến về sau đó như hàng không vũ trụ hay mạng Internet và lần này là xe tự lái.

Trong khi mọi người đang biết tới Tesla hay Waymo với trên tư cách nhà phát triển hàng đầu cho công nghệ xe tự lái thì Lầu Năm Góc của Mỹ có thể mới là nơi chế tạo ra những phương tiện tự lái hoàn chỉnh đầu tiên.

Chúng ta sẽ có xe tự lái trong vùng chiến sự cho quân đội trước khi ô tô tự lái chạy trên đường phố,” ông Michael Griffin, thứ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ chuyên phục trách nghiên cứu và chế tạo, nói với nhà làm luật tại mọi một phiên điều trần ở Capitol Hill trong tháng 4. “Tuy nhiên, các công nghệ cốt lõi sẽ vẫn giống nhau.



7 chiếc xe tự lái của quân đội Mỹ chạy thử trên đường

Dựa theo lời nói của ông Griffin, tỷ lệ gặp nguy hiểm trong quân sự Mỹ là rất cao. Có tới 52% thương tích trong vùng chiến sự đến từ các quân nhân phụ trách vận chuyển lương thực, nhiên liệu và những vật dụng hậu cần khác. Loại bỏ đi yếu tố con người và để hệ thống chạy bằng trí thông minh nhân tạo có thể giảm bớt đáng kể số thương vong, ông Griffin bổ sung.

Bạn sẽ ở trong một vị trí rất dễ gặp nguy hiểm khi thực hiện những hoạt động này,” ông Griffin nói. “Nếu điều đó có thể được thực hiện bởi một phương tiện tự động không người lái với một thuật toán lái xe AI đơn giản ở nơi tôi không phải lo lắng về người đi bộ và biển báo giao thông cùng đủ tình huống khác, tại sao lại không làm thế?”

Hiện nay, các công ty ô tô cũng như công nghệ như đơn vị Waymo của Alphabet Inc. và General Motors đang chạy đua phát triển xe tự động lái để triển khai một đội xe cho thuê. Trong khi đó, công ty Uber Technologies Inc. cũng đã giới thiệu một dòng xe tải tự lái, đang chạy thử nghiệm tại một số địa điểm trên đường cao tốc Mỹ.



Xe tải tự lái của Uber đang được thử nghiệm tại một số địa điểm trên đường cao tốc Mỹ

Waymo đã phát triển công nghệ này trong hơn 1 thập kỷ qua, và hầu hết các công ty khác đều đã gặp phải nhiều rào cản đáng kể, nổi bật là cái chết của một người đi bộ bị đâm bởi một xe SUV tự lái thử nghiệm của Uber trong tháng 3.

Ngoài thách thức kỹ thuật của chuyện chế tạo một chiếc xe có thể tự động di chuyển an toàn trên đường thường phố hỗn loạn, các nhà phát triển công nghệ tự lái dân sự còn phải lèo lái qua một môi trường đầy rẫy luật lệ và vẫn đang thay đổi từng ngày. Các xe tự lái phải đạt đủ điểm số theo yêu cầu an toàn xe liên bang trên đủ phương diện từ đèn báo xi nhan cho tới hệ thống phanh. Trong nhiều yêu cầu này, tài xế được giả định là con người.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của bà Karlyn Stanley, một nhà nghiên cứu và luật sư ở RAND Corp, xe tự lái của quân đội Mỹ sẽ không thể vận hành tự do không luật lệ chỉ bởi vì chúng có thể bước vào vùng chiến sự.



Một phương tiện tuần tra tự lái của Mỹ ở nước Cộng hòa Djibouti

Kết cấu luật lệ ở Mỹ và ở những quốc gia nơi Mỹ có thể gửi quân đến là rất khác nhau,” bà Stanley nói. “Các quy định về sự an toàn, an ninh mạng, bảo mật và độ đáng tin cậy của xe tự lái sẽ cần điều chỉnh lại." Theo bà Stanley, "đây là những vấn đề rất quan trọng” mà Lầu Năm Góc sẽ phải quan tâm đến.

Lầu Năm Góc có một lịch sử lâu dài về hỗ trợ phát triển và cải tiến các công nghệ mấu chốt mà đã trở nên phổ biến về sau đó như hàng không vũ trụ hay mạng Internet. Ông Griffin nhấn mạnh Lầu Năm Góc “tuyệt đối phải nâng cao” những gì các công ty tư nhân đang làm để phát triển xe tự lái, mặc dù ông không đề cập rõ bất cứ cái tên nào cả và văn phòng của ông cũng từ chối bình luận khi được hỏi thêm những chi tiết rõ ràng hơn về kế hoạch của Lầu Năm Góc. Được biết, cơ quan do ông Griffin phụ trách đã cấp vốn nghiên cứu công nghệ xe tự lái trong nhiều năm và tài trợ cuộc thi xe tự lái đầu tiên trong năm 2004.

>>> Xe tự lái Waymo sẽ thử nghiệm không người giám sát ở California

Duy Thành
Đánh giá: