menu

Khai tử Chevrolet Cruze và Ford Focus, hai thương hiệu Mỹ bị khách hàng quay lưng

12:53 - 16/11/2019

Chẳng những bị khách hàng quay lưng, Chevrolet và Ford còn tạo cơ hội tăng doanh số cho các đối thủ Nhật Bản như Honda hay Toyota.

Trong vài năm trở lại đây, tại thị trường Mỹ nói riêng cũng như thế giới nói chung, doanh số SUV và crossover liên tục tăng trưởng, đè bẹp phân khúc sedan. Điều này khiến nhiều thương hiệu lớn chuyển dịch dần sang phân khúc SUV/crossover và khai tử nhiều mẫu sedan quen thuộc của mình. Đi đầu cho xu hướng này chính là bộ đôi chân kiềng của ngành công nghiệp ô tô Detroit: Chevrolet và Ford.

Cách đây không lâu, Chevrolet đã khai tử mẫu sedan cỡ C Cruze trong khi Ford làm điều tương tự với Focus. Trước khi bị khai tử tại thị trường Mỹ, Chevrolet Cruze và Ford Focus không còn ở thời kỳ đỉnh cao như trong quá khứ nhưng vẫn có doanh số không tệ. Trong năm 2018, hãng Chevrolet bán được tổng cộng 142.617 chiếc Cruze và con số tương ứng của Ford Focuss là 113.345 chiếc.

Có vẻ như đây là quyết định sai lầm. Theo nghiên cứu của Edmunds, những khách hàng từng mua Chevrolet Cruze và Ford Focus đang quay lưng với 2 thương hiệu Mỹ này.


Ford bị khách hàng trung thành quay lưng sau khi khai tử mẫu sedan Focus

Nghiên cứu của Edmunds cho biết, "số lượng chủ xe Focus và Cruze ở lại với thương hiệu Ford và Chevrolet rớt xuống mức thấp kỷ lục". Chỉ trong vòng 3 năm qua, tỷ lệ trung thành với thương hiệu Ford của người sở hữu xe Focus đã giảm 7%. Edmunds dự đoán tỷ lệ này sẽ còn giảm mạnh trong tương lai khi Ford có kế hoạch loại bỏ cả Fusion ra khỏi danh mục sản phẩm của mình.

Đối với tập đoàn General Motors (GM), số lượng khách hàng sở hữu Cruze mua thêm một mẫu xe Chevrolet khác đã giảm 13% trong 3 năm, từ 2016 - 2019. Đây là mức sụt giảm lớn và Edmunds lưu ý rằng 9% người bán Cruze trong năm 2019 là để mua một chiếc Cruze khác. Tuy nhiên, điều này sẽ không còn nữa khi chiếc Chevrolet Cruze cuối cùng đã được xuất xưởng từ tháng 3 năm nay và hiện lượng xe còn tồn kho đang giảm dần.

Trên thực tế, Chevrolet vẫn có cơ sở để giữ chân người sở hữu Cruze vì thương hiệu này không hoàn toàn từ bỏ phân khúc sedan như Ford. Thay vào đó, Chevrolet vẫn tiếp tục phân phối 2 mẫu sedan là Malibu và Sonic tại thị trường Mỹ.

Ngoài ra, nghiên cứu của Edmunds còn chỉ ra rằng 42% người sở hữu Chevrolet Cruze và Ford Focus đã đổi sang sedan của những thương hiệu khác. Khi 2 mẫu sedan này bị khai tử, khách hàng có thể sẽ chuyển sang mua Honda Civic và Toyota Corolla nhiều hơn. Xu hướng này khá rõ rệt khi Edmunds phát hiện "số người bán Cruze để mua Civic và Corolla gần như tăng gấp đôi trong giai đoạn từ năm 2016 - 2019".


Khai tử Cruze, Chevrolet dâng miếng bánh trong phân khúc sedan cỡ C cho đối thủ Honda và Toyota

Một phát hiện thú vị nữa trong nghiên cứu của Edmunds, đó là trong năm nay, sedan cỡ C chiếm 9,1% tổng doanh số xe mới tại thị trường Mỹ. Điều đó có nghĩa là sedan cỡ C thậm chí còn quan trọng hơn sedan cỡ trung vốn chỉ chiếm 8% thị phần.

Lan Quyên

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: