Doanh số liên tục giảm sâu, xe hạng A đang thất thế tại Việt Nam?
13:05 - 16/12/2022
- Hyundai Grand i10 2024: Giá xe Hyundai i10 và khuyến mãi mới nhất17/06/2024
- Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam, bản cao nhất dự kiến có giá 460 triệu đồng12/06/2024
- Hyundai Grand i10 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam, ra mắt trong tháng này04/06/2024
Xe hạng A từng là phân khúc được yêu thích và phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam nhờ kiểu dáng nhỏ gọn, linh hoạt dễ dàng di chuyển trong thành phố đông đúc và giá rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình Việt.
Trong giai đoạn 2010 - 2018, khi mà ngành công nghiệp bốn bánh chưa thật sự bùng nổ như hiện nay, các phân khúc xe cũng chưa đa dạng mẫu mã và việc mua ô tô vẫn khá xa xỉ thì những cái tên mà khách hàng nhắm tới thường chỉ là các mẫu xe hạng A cỡ nhỏ, điển hình nhất chính là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Grand i10 được Hyundai Thành Công bán ra từ đầu năm 2014 tại Việt Nam. Cộng dồn 3 năm kể từ khi ra mắt, Hyundai Grand i10 đã bán được 50.000 chiếc, riêng năm 2016 đã có 22.258 xe. Cũng trong năm 2016, Kia Morning bán được 14.872 chiếc và nhiều tháng liền có doanh số bán cao nhất thị trường. Cứ như vậy, cả 2 mẫu ô tô Hàn Quốc này thay nhau dẫn đầu top xe bán chạy toàn thị trường nói chung và phân khúc xe hạng A nói riêng.
Sau này, vị thế của 2 "ông lớn" trong phân khúc đã bị giảm sút bởi sự ra mắt của những mẫu xe mới như Toyota Wigo, Honda Bio và VinFast Fadil. Sự gia tăng các mẫu xe đã giúp thúc đẩy doanh số của xe hạng A.
Hyundai Grand i10 và Kia Morning từng đại diện cho phân khúc xe hạng A "làm mưa làm gió" trên thị trường nhiều năm về trước.
Gia nhập thị trường Việt vào hồi tháng 10/2018, chỉ sau 1 tháng, doanh số xe của Toyota Wigo đã đạt 1.529 xe. Năm 2019, Honda Brio ra mắt thị trường Việt Nam, dù không để lại nhiều ấn tượng về doanh số bán hàng nhưng cũng đã góp phần khuấy động sân chơi xe hạng A. Tuy nhiên, càng về sau, 2 mẫu xe Nhật Bản này càng tỏ ra đuối sức, thay nhau đứng ở vị trí cuối bảng xếp hạng với doanh số lẹt đẹt. Đến tháng 8/2022, 2 mẫu xe này đều âm thầm rút khỏi cuộc đua.
Trong khi đó, VinFast Fadil trình làng vào cuối năm 2018 và được coi là "gà đẻ trứng vàng" cho hãng xe Việt. Với doanh số "khủng", VinFast Fadil tạo nên thời kỳ hoàng kim cho phân khúc xe hạng A, vượt xa các tên tuổi "gạo cội" kể trên.
Trong năm 2021, đã có tổng cộng có 24.118 chiếc VinFast Fadil được giao đến tay khách hàng, trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Vào năm 2020, mẫu xe này cũng bán được 18.016 chiếc, xếp thứ 1 trong phân khúc và thứ 3 toàn thị trường. Trong khi đó, tổng doanh số của VinFast Fadil cộng dồn từ đầu năm 2022 đến khi ngừng bán (hết tháng 7/2022) vẫn đạt 10.332 xe.
Có thể thấy ở giai đoạn năm 2020 - 2021, sức hút của VinFast Fadil rất lớn. "Con cưng" của VinFast liên tiếp lọt top xe bán chạy, xô đổ nhiều kỷ lục về doanh số bán hàng và thường xuyên "gánh team" cho cả phân khúc xe hạng A. Do đó, sự ra biến mất của VinFast Fadil kể từ ngày 15/7/2022 đã để lại một khoảng trống rất lớn. Từ tháng 8/2022, khi chỉ còn có 2 "chiến binh" gạo cội là Kia Morning và Hyundai Grand i10, doanh số xe hạng A liên tục lao dốc.
Ngỡ rằng sự vắng mặt của VinFast Fadil, Honda Brio và Toyota Wigo sẽ tạo cơ hội cho 2 mẫu xe giá rẻ đến từ Hàn Quốc lấy lại vị thế, có cơ hội bứt phá về doanh số như đã từng trong quá khứ. Tuy nhiên, cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning đều chưa làm được điều đó, thậm chí doanh số còn liên tục giảm và cho thấy sự hụt hơi trong cuộc chạy đua với các mẫu xe ở phân khúc khác.
Trong tháng 11/2021, cả phân khúc xe hạng A từng đạt doanh số 4.718 chiếc, bao gồm 1.908 chiếc Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Tuy nhiên, trong tháng 11/2022 vừa qua, doanh số phân khúc xe hạng A giảm sâu xuống chỉ có 844 xe bán ra, giảm tới 82% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tháng 11/2022, Hyundai Grand i10 chỉ đạt 729 xe, giảm 25% so với tháng liền trước và giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Kia Morning đạt kết quả khiêm tốn là 115 xe bán ra, giảm 30,7% so với tháng 10/2022 và giảm 79% so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể thấy, trong thời gian gần đây, người Việt có xu hướng lựa chọn những chiếc xe có tính thực dụng cao và giá thành hợp lý. Dựa theo thống kê số lượng xe bán ra toàn thị trường, crossover hạng B và sedan hạng B đang là 2 phân khúc được quan tâm nhất hiện nay. Trong tháng 11/2022, phân khúc sedan hạng B bán được 5.255 chiếc và con số tương ứng của crossover hạng B là 5.199 xe, cả hai đều bỏ xa phân khúc xe hạng A.
Theo xu hướng hiện nay, các mẫu xe hạng A đang bị "thất sủng" do ít trang bị, tính năng chỉ dừng lại ở mức cơ bản và không gian nội thất chưa đủ rộng.
Không chỉ đánh mất vị thế dẫn đầu, cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning giờ đây còn khó chen chân vào top 10 xe ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam. Doanh số liên tục lao dốc dù bước vào những tháng mua sắm cuối năm phần nào phản ánh xu hướng tiêu dùng của người Việt. Ngày nay, khách hàng không chỉ dừng ở việc tìm mua 1 chiếc ô tô "che nắng che mưa" với giá rẻ mà hướng tới thỏa mãn sở thích cá nhân, mong muốn sở hữu xế cưng nhiều tiện nghi và hiện đại.
Hiện nay, các hãng xe đang liên tục cho ra mắt những mẫu xe mới đẹp hơn, tân tiến hơn với nhiều trang bị tiện nghi mà giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và nâng cao sức cạnh tranh với đối thủ. Điều này khiến xe hạng A tại Việt Nam dần thất thế, thu hẹp doanh số và có nguy cơ bị xóa sổ để nhường chỗ cho các mẫu xe khác đáp ứng đầy đủ hơn mong muốn của người dùng.