Điểm lại những mẫu xe "bốc hơi" khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2022
16:54 - 28/12/2022
2022 có thể nói là một năm đáng nhớ của thị trường ô tô Việt Nam với nhiều sự kiện nổi bật như sự trở lại của triển lãm VMS hay VinFast xuất khẩu xe lắp ráp nội địa ra nước ngoài. Tuy nhiên, năm 2022 cũng là thời điểm không ít mẫu xe đã bị "khai tử" tại thị trường Việt Nam, để lại nhiều tiếc nuối cho người tiêu dùng.
Sau đây, xin mời các bạn cùng chúng tôi điểm lại những mẫu xe "bốc hơi" khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2022.
Bộ ba xe Toyota
Trong năm 2022, danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam đã thiếu vắng 3 mẫu xe quen thuộc là Hilux, Wigo và Rush. Trong đó, Toyota Hilux bị ngừng nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam từ đầu năm nay vì lý do không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Theo Quyết định số 49/2011 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, kể từ ngày 1/1/2022, tất cả các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu bán tại Việt Nam đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5, tương ứng Euro 5. Trong khi đó, những chiếc Toyota Hilux bán ở Việt Nam từ trước đến nay chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nên không đủ điều kiện phân phối.
Cũng theo Toyota Việt Nam, những chiếc Hilux dùng động cơ diesel đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 phải dùng đúng loại dầu mức 5 (DO-V) để đảm bảo khả năng vận hành và tránh hỏng hóc các bộ phận. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có nhiều nơi bán loại dầu này nên hãng Toyota quyết định ngừng bán Hilux.
Các đại lý hiện đang nhận cọc cho Toyota Hilux phiên bản mới với giá dự kiến cao nhất lên đến 1 tỷ đồng
Tiếp nối sau Hilux là mẫu xe hạng A Toyota Wigo. Tương tự Hilux, nguyên nhân khiến Toyota Wigo "bốc hơi" khỏi thị trường Việt Nam cũng là do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Ngoài ra, mẫu xe hạng A nhập khẩu từ Indonesia này có sức tiêu thụ khá thấp tại Việt Nam.
Cũng như Wigo, mẫu xe Rush đã lặng lẽ biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên trang chủ của Toyota Việt Nam. Trước khi bị ngừng bán tại Việt Nam, Toyota Rush sở hữu doanh số không thực sự khả quan khi chỉ bán ra 464 chiếc trong 6 tháng đầu năm nay. Doanh số thấp cộng thêm sự xuất hiện của cặp đôi Toyota Avanza Premio và Veloz Cross 2022 vào hồi tháng 3 đầu năm có lẽ là một phần nguyên nhân khiến Rush rút khỏi thị trường Việt Nam.
Bộ ba xe xăng VinFast
Vào hồi tháng 7 năm nay, hãng xe Việt Nam VinFast đã gây bất ngờ khi công bố chính thức ngừng bán 3 mẫu xe xăng là LUX A2.0, LUX SA2.0 và Fadil. Thông tin VinFast ngừng bán xe xăng đã được hé lộ vào hồi đầu năm nay, trong triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2022. Tuy nhiên, 3 mẫu xe xăng của VinFast đã bị "khai tử" tại Việt Nam sớm hơn kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân là do lô xe VinFast LUX và Fadil cuối cùng đã được khách hàng mua hết.
Sự biến mất của các mẫu xe xăng VinFast đã khiến không ít người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy tiếc nuối. Bản thân 3 mẫu xe này có doanh số khá tốt tại Việt Nam, ví dụ như VinFast Fadil với tổng cộng 24.128 chiếc bán ra trong năm 2021, ăn đứt mọi sản phẩm khác. Trong nửa đầu năm nay, bất chấp thông tin VinFast ngừng bán xe máy xăng, người Việt vẫn tiêu thụ 9.566 chiếc Fadil. Trong khi đó, VinFast LUX A2.0 đạt doanh số 6.330 xe trong năm ngoái và 1.749 xe vào nửa đầu năm nay. Hai con số tương ứng của VinFast LUX SA2.0 là 5.180 xe và 1.239 xe.
Sự biến mất của VinFast Fadil - "vua doanh số" tại thị trường Việt Nam năm 2021 - đã khiến nhiều khách hàng tiếc nuối
Hyundai Kona
Vào tháng 3 đầu năm nay, TC Motor đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B Creta mới tại thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của tân binh này được cho là để thay thế đàn anh Hyundai Kona. Đúng như dự đoán, đến tháng 6/2022, TC Motor đã chính thức thông báo ngừng bán Kona với lý do bắt nguồn từ vấn đề về nguồn cung linh phụ kiện cần thiết để lắp ráp mẫu xe này.
Hyundai Kona bị ngừng bán, nhường hào quang cho Creta
Trước khi bị ngừng bán tại Việt Nam, Hyundai Kona đã có dấu hiệu đuối sức trong cuộc chiến cạnh tranh với những đối thủ như Kia Seltos và Toyota Corolla Cross. Trong năm 2020, Hyundai Kona từng là mẫu SUV hạng B ăn khách nhất tại Việt Nam với doanh số 7.863 xe. Sang đến năm 2021, mẫu xe Hàn Quốc này dần thất thế và doanh số giảm xuống còn 5.068 xe. Trong nửa đầu năm 2022, TC Motor chỉ bán được tổng cộng 1.265 chiếc Kona cho khách hàng Việt, thấp hơn cả tân binh Creta (2.873 xe).
Ford EcoSport
Trong năm 2022, phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam đã đón nhận một số tân binh như Hyundai Creta và Nissan Kicks e-Power nhưng cũng mất đi 2 gương mặt cũ. Ngoài Hyundai Kona, còn có một mẫu SUV cỡ B khác biến mất tại Việt Nam, đó là Ford EcoSport.
Trước khi Hyundai Kona và Kia Seltos xuất hiện tại Việt Nam, Ford EcoSport từng là "bá chủ" trong phân khúc SUV cỡ B. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ mới, Ford EcoSport đã không còn duy trì được vị thế của mình.
Ngoài Việt Nam, Ford EcoSport còn rút khỏi nhiều thị trường khác như Ấn Độ hay Mỹ
Trong năm 2021, Ford EcoSport chỉ đạt doanh số 1.155 chiếc, con số thấp nhất kể từ khi mẫu xe này xuất hiện tại Việt Nam. Đến tháng 1/2022, thời điểm trước khi bị "khai tử", mẫu xe này cũng chỉ bán ra đúng 87 chiếc. Hậu quả là SUV hạng B này bị "khai tử" vào tháng 2 đầu năm nay để hãng Ford dồn sự tập trung vào những sản phẩm bán chạy hơn như Ranger, Everest hay Territory.
Honda Brio
Tương tự SUV cỡ B, phân khúc xe hạng A cũng mất đi khá nhiều đại diện trong năm 2022. Ngoài VinFast Fadil và Toyota Wigo, còn có mẫu xe hạng A khác bị "khai tử" trong năm nay là Honda Brio. Nguyên nhân mẫu xe này bị ngừng bán là do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Chỗ trống của Honda Brio có thể sẽ được lấp đầy bằng mẫu MPV cỡ nhỏ BR-V trong năm sau Nhìn lại những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022
Bên cạnh đó, Honda Brio cũng là mẫu xe có doanh số không thực sự cao tại Việt Nam. Trong 3 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda Brio hiếm khi vượt qua các đối thủ như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay VinFast Fadil. Cụ thể, trong năm 2019, Honda Brio đạt doanh số cộng dồn 2.651 chiếc. Sang năm 2020, con số này tăng lên 2.906 xe. Con số tương ứng của năm 2021 là 2.870 xe. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số cộng dồn của mẫu xe này là 1.936 xe.
Volkswagen Passat
Volkswagen Passat là mẫu xe Đức duy nhất bị "khai tử" tại Việt Nam trong năm 2022. Đây cũng là mẫu sedan hạng D duy nhất trong danh sách này. Thông tin Volkswagen Passat bị ngừng bán tại Việt Nam đã được công bố vào hồi tháng 10 năm nay. Do lô xe cuối cùng được nhập khẩu về nước từ đầu năm còn tồn kho khá nhiều nên Volkswagen đã chạy chương trình giảm giá 200 triệu đồng cho Passat.
Tương tự các mẫu xe Volkswagen khác tại Việt Nam, Passat cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và có giá khá cao. Trước khi bị ngừng bán, mẫu xe này chỉ có 1 bản là BlueMotion High với giá lên đến 1,48 tỷ đồng. So với những đối thủ cùng phân khúc như Mazda6, Toyota Camry hay Honda Accord, Volkswagen Passat đắt hơn đáng kể. Nhu cầu mua sedan hạng D giảm sút và giá cao là nguyên khiến mẫu xe Đức khó cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.
Sở hữu giá bán cao, Volkswagen Passat không thể cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản
Sự biến mất của những mẫu xe trên đã để lại khoảng trống lớn ở thị trường Việt Nam. Bù lại, trong năm 2022, thị trường Việt Nam cũng đã đón nhận hàng loạt mẫu xe mới như Nissan Kicks e-Power, VinFast VF8, Ford Territory, Kia Carens, Hyundai Stargazer, Mercedes-EQS, Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio.
Trong năm sau, dự kiến sẽ có thêm nhiều mẫu xe mới khác được bán tại Việt Nam như VinFast VF9, VinFast VF5 Plus, Honda BR-V, Honda CR-V, Toyota Innova và Toyota Vios.