menu

Chery xác định Việt Nam là trung tâm sản xuất ô tô chủ lực của Đông Nam Á, bên cạnh Malaysia

13:47 - 24/09/2024

Tại thị trường Đông Nam Á, Malaysia và Việt Nam là hai điểm đến của Chery trong việc xây dựng chuỗi nhà máy toàn cầu.

Dù OMODA và JAECOO chưa chính thức bán xe tại thị trường Việt Nam, nhưng hãng mẹ Chery là hãng xe có thời gian teaser gần như dài nhất tại thị trường Việt, khi bắt đầu hiện diện trên truyền thông từ năm 2021. Trải qua hơn 3 năm nghiên cứu thị trường, hãng chính thức công bố sẽ đưa các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO vào thị trường Việt, đồng thời bắt tay với Geleximco xây dựng nhà máy ô tô thương hiệu OMODA & JAECOO tại Thái Bình. Mới đây nhất, đại diện truyền thông của hãng hé lộ thông tin, nhà máy ô tô tại Việt Nam sẽ là trung tâm sản xuất ô tô OMODA & JAECOO chủ lực tại thị trường Đông Nam Á.


Đây là một thông tin khá quan trọng, bởi việc gia nhập và mạng lưới siêu nhà máy của tập đoàn Chery tạo ra cơ hội lớn cho nhà máy sản xuất tại Việt Nam trong việc chinh phục thị trường trong nước và khu vực. Tuy nhiên, bên cạnh Việt Nam, ngay trong khu vực Đông Nam Á Chery cũng đầu tư nhà máy sản xuất xe tại Malaysia. Khác với nhà máy tại Việt Nam vẫn còn nằm trong giai đoạn kế hoạch, nhà máy sản xuất ô tô của hãng tại Malaysia đã đi vào hoạt động và xuất xưởng những mẫu xe đầu tiên vào tháng 6 năm nay. Tập đoàn Chery không cung cấp bất kỳ thông tin cụ thể nào về nhà máy, chẳng hạn như số tiền đầu tư, diện tích hay công suất hàng năm. Tuy nhiên, người phát ngôn của Jaecoo đã xác nhận, cơ sở này có khả năng làm ca đơn, ca đôi và có thể mở rộng theo nhu cầu địa phương. Người này cũng cho biết, nhà máy được xây dựng nhằm mục đích xuất khẩu sang khu vực ASEAN, có thể sản xuất xe động cơ đốt trong, hybrid và xe điện.


Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giới. Mạng lưới các nhà máy của Chery tại Trung Quốc khá đa dạng và đảm bảo đầu ra chất lượng cho OMODA & JAECOO. Khu vực hàn tại nhà máy Thanh Đảo với tỷ lệ tự động hóa 99,6% cùng công nghệ giám sát chất lượng theo thời gian thực. Nhà máy năng lượng mới Vu Hồ với dây chuyền lắp ráp pin hiện đại đảm bảo an toàn cho hệ thống điện trên xe. Và các nhà máy tại Khai Phong, Hà Nam, Nghi Tân và Tứ Xuyên cũng được Chery xây dựng nhằm đảm bảo khả năng sản xuất và củng cố nguồn cung sản phẩm.


Jaecoo 7

Tại thị trường Đông Nam Á, Malaysia và Việt Nam là hai điểm đến của Chery trong việc xây dựng chuỗi nhà máy toàn cầu. Nhà máy sản xuất này sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp Hưng Phú (Khu công nghiệp đã được chấp thuận đầu tư tổng giá trị gần 2.000 tỷ đồng), huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình, dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào năm 2025, tập trung vào các sản phẩm OMODA &JAECOO.

Ngoài ra, khu vực khác trên thế giới cũng được Chery đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô để phục vụ nhu cầu địa phương như Brazil, Mỹ Latinh, Thổ Nhĩ Kỳ,…


Omoda C5

Đại diện truyền thông của OMODA & JAECOO khẳng định việc xây dựng nhà máy tại Thái Bình một lần nữa khẳng định Việt Nam là thị trường tiềm năng của Chery. Nhà máy dự kiến sẽ có công suất 200,000 xe/năm, tổng đầu tư 800 triệu USD, khởi công năm 2025 và hoàn thiện năm 2026. Trong quá trình xây dựng nhà máy, OMODA&JAECOO sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam bằng hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2024. Mẫu xe crossover OMODA E5 và JAECOO 7 sẽ là sản phẩm đầu tiên được ra mắt. Đồng thời, hãng cũng cho biết đã ký kết với 19 đại lý phân phối xe tại Việt Nam, đáp ứng kế hoạch ra mắt 20 đại lý ngay trong năm 2024.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: