Chấp cả giảm 50% lệ phí trước bạ, giá lăn bánh của Toyota Raize vẫn rẻ hơn Kia Sonet
15:55 - 05/11/2021
Sau khi được chốt giá bán chính thức chỉ 527 triệu đồng, Toyota Raize đang là sản phẩm mới được quan tâm nhất hiện nay bởi so với đối thủ trực tiếp là Kia Sonet, giá bán của mẫu SUV Nhật Bản rẻ hơn tới 82 triệu đồng (so với bản Premium cao cấp nhất của Kia Sonet). Thua thiệt một chút về tiện nghi so với Sonet nhưng giá bán và các tính năng an toàn vượt trội của Toyota Raize vẫn khiến nhiều người dùng cảm thấy “mát lòng mát dạ”.
Toyota Raize có 2 "option" sáng giá nhất chính là cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.
Tuy nhiên, càng nhiều người quan tâm đến chuyện trong trường hợp Chính phủ một lần nữa đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, liệu rằng Kia Sonet có thể rút ngắn chênh lệch giá bán với Toyota Raize hay không? Bởi dù sao, Toyota Raize được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia chứ không được lắp ráp trong nước như Kia Sonet.
Ở phiên bản Premium cao cấp nhất, giá bán của Kia Sonet cao hơn Toyota Raize tới 82 triệu đồng.
Do đó ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng làm một phép tính nho nhỏ. Ví dụ, trong trường hợp lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50%, đăng ký ra biển cả Toyota Raize (527 triệu đồng) lẫn Kia Sonet Premium (609 triệu đồng) ở TP. Hà Nội. Như vậy, người dùng mua Toyota Raize vẫn sẽ phải nộp “full” mức thuế là 12% còn khách chọn Kia Sonet sẽ chỉ phải đóng 6%. Khi đó:
- Giá lăn bánh tạm tính của Toyota Raize: 527 + 527 x 12% + 20 + 1,56 + 0,48 + 0,34 = 612,62 (triệu đồng).
- Giá lăn bánh tạm tính của Kia Sonet Premium: 609 + 609 x 6% + 20 + 1,56 + 0,48 + 0,34 = 667,92 (triệu đồng).
Xem thêm: Cách tính giá lăn bánh ô tô mới nhất hiện nay. Đặt Toyota Raize cùng Kia Sonet lên bàn cân trang bị, “chiến cuộc” liệu có ngã ngũ?
Dựa vào phép tính trên, có thể thấy kể cả khi được giảm 50% lệ phí trước bạ, giá lăn bánh của Kia Sonet Premium vẫn cao hơn Toyota Raize tới 55,3 triệu đồng. Tuy nhiên, khoảng cách này không hề quá khó để thu hẹp bởi nếu cảm thấy sức ép từ Raize, THACO hoàn toàn có thể tung thêm ưu đãi giảm giá để kích cầu khách hàng. Bên cạnh đó, sức hút lớn cùng yếu tố nguồn cung hạn hẹp do nhập khẩu khiến Toyota Raize có khả năng gặp hiện tượng “bia kèm lạc” tại đại lý.
Tổng hợp cả 2 yếu tố trên, Kia Sonet hoàn toàn có thể thu hẹp khoảng cách về giá mà Toyota Raize tạo ra. Dẫu vậy, việc sở hữu nhiều tính năng an toàn cộng thêm thương hiệu Nhật Bản vẫn có sức hấp dẫn khá lớn đối với người dùng Việt, Toyota Raize vẫn có khả năng gây “bão” tại nước ta giống đàn anh Toyota Corolla Cross.