menu

Các thương hiệu con của Volkswagen "chung chạ" thiết kế, xe bình dân "na ná" ô tô hạng sang

Hàn Quang 07:00 - 12/06/2018

Khi ngắm nhìn những mẫu xe như Volkswagen Touareg 2019 và Audi Q5 2017 hay Volkswagen Golf 2017 và Porsche Macan 2015, bạn đừng ngạc nhiên nếu có cảm giác "déjà vu".

Không chỉ là hãng ô tô lớn nhất thế giới năm 2017 với doanh số 10,7 triệu xe bán ra trên toàn cầu, Volkswagen hiện còn được biết đến như tập đoàn nắm giữ nhiều thương hiệu con nhất. Cụ thể hơn, hiện có hàng loạt thương hiệu ô tô nằm dưới trướng tập đoàn này như Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Skoda và Volkswagen. Đó là chưa kể tới thương hiệu mô tô Ducati hay xe tải MAN và Scania.

Để tiết kiệm chi phí, tập đoàn Volkswagen cũng giống như các đối thủ sẽ chọn giải pháp chia sẻ công nghệ. Có thể kể đến như cơ sở gầm bệ dạng mô-đun MQB trị giá 60 tỷ USD hiện đang được dùng cho hơn 25 mẫu xe mang thương hiệu Audi, Seat, Skoda và Volkswagen.

Bên cạnh việc chia sẻ động cơ, bộ phận cơ khí và chi tiết nội thất giữa các thương hiệu con, giờ đây, tập đoàn Volkswgen còn áp dụng chiến lược tương tự với thiết kế ngoại thất. Những mẫu xe mới mà các thương hiệu con của tập đoàn Volkswagen tung ra trong thời gian gần đây có thể chứng minh xu hướng này.

Cùng xem sự tương đồng về thiết kế giữa các mẫu xe thuộc những thương hiệu con của tập đoàn Volkswagen qua hình ảnh dưới đây.

Volkswagen Touareg 2019 và Audi Q5 2017: giống nhau ở thiết kế bên sườn cũng như chắn bùn sau

Touareg thế hệ mới nhất, đã ra mắt tại Trung Quốc trong tháng 4 năm nay, đóng vai trò như mẫu xe đầu bảng của thương hiệu Volkswagen. Không có gì bất ngờ khi Volkswagen Touareg 2019 dùng chung cơ sở gầm bệ với Audi Q7, Porsche Cayenne và Bentley Bentayga.

Điều lạ nằm ở chỗ: các nhà thiết kế của Volkswagen lại "bắt chước" đường dập gân bên sườn và kiểu dáng chắn bùn sau của Audi Q5 2017 khi tạo hình cho Touareg 2019. Ngay cả cụm đèn pha và hốc gió trên cản trước của Volkswagen Touareg 2019 cũng khiến người ta liên tưởng đến mẫu SUV hạng sang nhỏ hơn Audi Q5 2017.


Volkswagen Touareg 2019 (phải) có thiết kế bên sườn tương tự Audi Q5 2017

Volkswagen Polo 2018 và Audi Q2 2017: giống nhau ở cụm đèn hậu

Nếu cảm thấy cụm đèn hậu của Volkswagen Polo 2018 rất quen, bạn hẳn là người yêu thích thương hiệu Audi. Quả thực, cụm đèn hậu vuông vắn của Volkswagen Polo 2018 có thiết kế "na ná" loại trên Audi Q2 2017 dù không giống hệt. Điều này đã bị không ít người phát hiện ra vào năm ngoái khi hãng Volkswagen tung ra hình ảnh teaser đầu tiên của Polo mới.


Cụm đèn pha của Volkswagen Polo 2018 (phải) gợi liên tưởng đến Audi Q2 2017

Seat Ateca 2017 và Skoda Karoq 2018: giống nhau ở thiết kế bên sườn cũng như đuôi xe

Seat Ateca 2017 và Skoda Karoq 2018 đều là những mẫu SUV cỡ C được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ MQB. Nói cách khác, 2 mẫu xe này có sự tương đồng lớn ở tỷ lệ kích thước. Ngoài ra, Seat Ateca 2017 và Skoda Karoq 2018 còn chia sẻ với nhau nhiều tấm thân vỏ như cửa, chắn bùn hay nóc.

Có vẻ như khi "thai nghén" Skoda Karoq 2018, các nhà thiết kế đã cạn ý tưởng nên dùng lại những đường gân nối với cụm đèn hậu và đuôi xe của Seat Ateca 2017 cho mẫu xe này. Ngay cả mẫu SUV cỡ lớn hơn là Skoda Kodiaq 2017 cũng "chung chạ" những chi tiết này với Seat Ateca 2017 và Skoda Karoq 2018.


Skoda Karoq 2018 "chung chạ" đường gân bên sườn với Seat Ateca 2017 (màu cam)

Volkswagen Golf 2017 và Porsche Macan 2015: giống nhau ở cản sau

Khi ngắm nhìn phần đuôi xe của 2 mẫu xe dường như không liên quan là Volkswagen Golf 2017 và Porsche Macan 2015, bạn đừng ngạc nhiên nếu có cảm giác "déjà vu". Nguyên nhân là do mẫu xe hatchback Volkswagen Golf 2017 được trang bị cản sau và bộ khuếch tán giống SUV hạng sang Porsche Macan 2015.


Thuộc phân khúc khác nhau nhưng Volkswagen Golf 2017 (bên trái) lại "học hỏi" thiết kế cản sau của Porsche Macan 2015

Phải nói rằng, BMW là thương hiệu lần đầu tiên áp dụng một kiểu thiết kế cho nhiều mẫu xe khác nhau vào cuối thập niên '80. Tuy nhiên, các thương hiệu hạng sang như Audi và Mercedes-Benz mới đưa điều này lên một tầm cao mới khi giới thiệu những mẫu xe trông gần như giống hệt nhau trong con mắt người không chuyên. Một ví dụ điển hình là Mercedes-Benz C-Class Coupe, E-Class Coupe và S-Class Coupe với nhiều nét thiết kế "sinh ba", trừ kích thước. Giờ đây lại đến lượt Volkswagen với quy mô áp dụng lớn hơn.

Nếu "xu hướng" của Volkswagen gặt hái thành công, những hãng ô tô lớn khác như tập đoàn Fiat Chrysler, Hyundai-Kia-Genesis hay Renault-Nissan-Mitsubishi có thể học theo. Chiến lược của Volkswagen có thể giúp tiết kiệm chi phí và thời gian nhưng về lâu về dài sẽ dần giết chết sự tự do sáng tạo của các nhà thiết kế. Điều này có thể sẽ dẫn đến những chiếc xe nhàm chán trong tương lai.

Hàn Quang
Đánh giá: