menu

10 hãng xe có nhiều khách hàng trung thành nhất năm 2018

Lê Na 08:57 - 13/03/2018

Không có gì bất ngờ khi phần lớn những nhãn hiệu xe có nhiều khách hàng trung thành nhất năm 2018 tại Mỹ đều đến từ Nhật Bản.

Hàng năm, trang Edmunds nổi tiếng đều đưa ra báo cáo về độ trung thành của khách hàng đối với các nhãn hiệu ô tô. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Theo Edmunds, báo cáo về độ trung thành của khách hàng Trade-In Loyalty Report 2018 được đưa ra dựa trên hơn 13,9 triệu giao dịch mua bán ô tô từ năm 2007-2017.

10 hãng xe phổ thông có nhiều khách hàng trung thành nhất năm 2018

Theo Edmunds, trong mảng xe phổ thông, khách hàng trung thành nhất với các nhãn hiệu Nhật Bản như Toyota, Subaru và Honda. Theo đó, tỷ lệ khách hàng bán xe cũ mua xe mới cùng nhãn hiệu Toyota là 58% trong năm 2007 và 63% trong năm 2017. Đứng ngay sau Toyota là Subaru với tỷ lệ tương ứng 45% trong năm 2007 và 61% trong năm 2017. Hai con số lần lượt của Honda là 54% và 60%.

Ngoài ra, trong top 10 còn có một số nhãn hiệu Nhật Bản khác như Nissan và Mazda. Tỷ lệ khách hàng bán xe cũ mua xe mới cùng nhãn hiệu của Nissan là 44% trong năm 2007 và 48% trong năm 2017. Trong khi đó, tỷ lệ năm 2007 của Mazda là 23% và đã tăng lên 44% trong năm 2017.

Ngoài các nhãn hiệu Nhật Bản, trong top 10 còn có sự xuất hiện của một số hãng xe Mỹ như Ram, Chevrolet và Ford. Tỷ lệ bán xe cũ mua xe mới cùng nhãn hiệu của Ram năm 2017 là 54%, đứng thứ 4 trong top 10. Ngay sau đó là Chevrolet với tỷ lệ 50% trong năm 2007 và 54% trong năm 2017. Đứng ở vị trí số 9 là Ford với tỷ lệ tương ứng 44% và 48%.

2 vị trí còn lại trong top 10 hãng xe có nhiều khách hàng trung thành nhất năm 2018 thuộc về Hyundai và Kia đến từ Hàn Quốc. Tỷ lệ bán xe cũ mua xe mới cùng nhãn hiệu của Hyundai là 53% trong năm 2007 và 52% trong năm 2017. Hai con số tương ứng của Kia là 42% và 51%.

Đứng ở top cuối là những nhãn hiệu thường xuyên "đội sổ" như Fiat, Chrysler và Smart. Trong đó, nhãn hiệu ít khách hàng trung thành nhất năm 2018 là Chrysler với tỷ lệ bán xe cũ mua xe mới cùng nhãn hiệu năm 2007 là 29% và 16% trong năm 2017. Không khá hơn là nhãn hiệu Smart với tỷ lệ 19% trong năm 2017.

Đứng thứ 3 từ dưới lên là Dodge với tỷ lệ bán xe cũ mua xe mới cùng nhãn hiệu 37% trong năm 2007 và 19% trong năm 2017. Tỷ lệ của Mitsubishi trong 2 năm 2007 cũng như 2017 lần lượt là 24% và 21%. Khá hơn một chút là Fiat với tỷ lệ 22% trong năm 2017.


Tỷ lệ khách hàng trung thành của các hãng xe phổ thông

Theo Edmunds, Toyota và Honda từ xưa đến nay đã có tiếng là sản xuất những chiếc ô tô chất lượng, đáng tin cậy. Do đó, khách hàng thường dùng những chiếc ô tô Toyota và Honda trong thời gian lâu dài. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm trải đều các phân khúc của Toyota và Honda cũng giữ chân khách hàng ở lại với họ.

Chưa hết, Toyota và Honda còn có những mẫu xe có nhiều khách hàng trung thành nhất trong các phân khúc. Điển hình như Toyota Camry và Honda Accord đứng đầu phân khúc sedan cỡ trung. Trong khi đó, 44% khách hàng bán Toyota RAV4 và Honda CR-V đều mua lại phiên bản mới hơn của hai dòng crossover cỡ C này.


Toyota RAV4 là mẫu xe có nhiều khách hàng trung thành

Riêng Subaru là nhãn hiệu không chỉ leo lên vị trí thứ 2 trong năm nay mà còn chứng kiến tỷ lệ khách hàng trung thành tăng vọt từ 45% trong năm 2007 lên 61% trong năm ngoái. Tương tự Subaru là Mazda với tỷ lệ khách hàng trung thành cũng tăng gấp đôi trong 10 năm. Đặc biệt, Mazda còn nắm trong tay mẫu xe có tỷ lệ khách hàng quay lại mua cao nhất năm 2017 là CX-5.

Trong khi đó, Dodge và Chrysler dừng chân ở top cuối vì đã thay đổi chiến lược để tăng lợi nhuận sau khi thuộc sở hữu của tập đoàn FCA. Cả hai nhãn hiệu này đều đã thay đổi dòng sản phẩm của mình nhằm loại bỏ xe du lịch và chỉ tập trung vào bán tải hạng nhẹ. Do đó, những khách hàng muốn ở lại phân khúc xe du lịch chẳng có nhiều lựa chọn khi đến đại lý của Dodge và Chrysler. Ngoài ra, hai nhãn hiệu này còn không sở hữu những chiếc SUV cạnh tranh để hút khách.

Nếu nhìn tổng thể cả tập đoàn FCA thì chiến lược của 2 nhãn hiệu này không mạo hiểm như nhiều người tưởng vì Ram và Jeep có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhờ xe bán tải cũng như SUV. Tỷ lệ khách hàng trung thành của tập đoàn FCA nói chung vẫn đạt con số 50%.

10 hãng xe sang có nhiều khách hàng trung thành nhất năm 2018

Mercedes-Benz có thể là nhãn hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018 nhưng nếu xét về độ trung thành của khách hàng thì nhãn hiệu ngôi sao 3 cánh lại thua Lexus, Audi và Land Rover.

Theo báo cáo năm 2018 của Edmunds, Lexus là hãng xe sang có nhiều khách hàng trung thành nhất với tỷ lệ bán xe cũ mua xe mới cùng nhãn hiệu 49% trong năm 2007 và 51% trong năm 2017. Vị trí thứ 2 thuộc về Audi với tỷ lệ 34% năm 2007 và 47% năm 2017. Tiếp theo là Land Rover với 2 con số tương ứng 29% và 40%.

Đứng ở vị trí thứ 4 mới là Mercedes-Benz với tỷ lệ bán xe cũ mua xe mới cùng nhãn hiệu đạt 49% trong năm 2007 và 39% trong năm 2017. Chốt top 5 là Porsche với tỷ lệ 41% năm 2007 và 38% năm 2017.

Đứng thứ 6 trong top 10 hãng xe sang có nhiều khách hàng trung thành nhất năm 2018 của Edmunds là BMW với tỷ lệ 26% năm 2007 và 36% năm 2017. Ngay sau đó là Cadillac với tỷ lệ tương tứng 43% và 31%. Hai con số của Acura là 32% năm 2007 và 31% năm 2017. Cuối cùng là Lincoln (27% năm 2007, 28% năm 2017) và Volvo (33% năm 2007 và 26% năm 2017).


Tỷ lệ khách hàng trung thành của các hãng xe sang

Edmunds nhận định, Lexus không nổi tiếng nhờ những mẫu xe bóng bẩy hay hiệu suất cao. Tuy nhiên, Lexus có nhiều khách hàng trung thành nhờ những chiếc xe thoải mái và đáng tin cậy. Trong gia đình Lexus, ES và RX là 2 dòng xe có nhiều fan trung thành nhất.


Lexus RX là xe sang có nhiều khách hàng trung thành

Trái ngược với Lexus, Infiniti đứng ở top cuối về độ trung thành của khách hàng trong phân khúc xe sang. Trong thời gian vừa qua, tỷ lệ khách hàng trung thành của Infiniti đã tăng nhưng chưa thể đạt đến mức trung bình của phân khúc xe sang. Theo Edmunds, khách hàng của Infiniti trung thành với SUV hơn là xe du lịch. Đây là điều mà Infiniti có thể tận dụng trong tương lai.

>>> Xe Lexus bị khách hàng "ruột" quay lưng vì lưới tản nhiệt đồng hồ cát

Lê Na
Đánh giá: