Sở hữu bộ sưu tập xe đắt tiền với tổng giá trị lên tới 500 tỷ đồng, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chính là "người chơi hệ xa xỉ" đẳng cấp nhất Việt Nam.

Nhắc đến những cái tên đình đám trong giới chơi xe tại Việt Nam trong suốt 15 năm qua, có thể kể đến những nhân vật nổi bật như Cường "Đô-la", Minh "Nhựa", Phan Thành hay Hiệp "Gas". Thế nhưng, người có bộ sưu tập xe đỉnh nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại chính là ông Đặng Lê Nguyên Vũ, "trùm" thương hiệu cà phê Trung Nguyên.

Với tiền đề là khối tài sản lên tới gần 7.900 tỷ đồng sau 25 năm nuôi "lửa" với thương hiệu cà phê Trung Nguyên, bộ sưu tập từ xe sang cho đến siêu xe của ông Vũ đã có tổng giá trị lên tới 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, vị doanh nhân này không xem những mẫu xe đắt tiền này chỉ là thú chơi để thể hiện cái tôi mà với ông, đây còn là một phương tiện truyền thông, giúp quảng bá thương hiệu một cách trực quan và gây ấn tượng nhất.

KHỞI NGHIỆP CỦA
ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ

Đặng Lê Nguyên Vũ sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa vào năm 1971. Khi vào lớp 3, ông đã cùng gia đình chuyển đến huyện miền núi M'drak, tỉnh Đắk Lắk và cũng chính từ nơi đây, cái tên Trung Nguyên đã được ra đời, dần đánh tiếng vang khắp cả nước và thậm chí còn vượt ra khỏi lãnh thổ Đông Nam Á.

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ

Ông Vũ đã trải qua một tuổi thơ khốn khó nhưng tinh thần hiếu học vẫn luôn là tài sản đáng giá nhất của vị doanh nhân này. Nhờ đó, vào năm 1990, ông đã thi đậu vào khoa Y của trường Đại học Tây Nguyên. Tuy nhiên, đến năm học thứ 3, ông Vũ lại nhận ra đam mê của mình chính là loại hạt có màu nâu sẫm đến từ mảnh đất được xem là cội nguồn của cà phê ở Việt Nam.

Nghĩ là làm, chàng sinh viên năm 3 trường Đại học Tây Nguyên đã quyết định bỏ học để tìm kiếm con đường làm giàu với số tiền trong túi chỉ có 100.000 đồng, vay mượn từ những người bạn để lên TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp. Không may cho ông, giấc mơ cháy bỏng hướng tới cuộc sống tốt đẹp mới chỉ nhen nhóm đã bị người chú chặn lại: "Học cho xong đi đã rồi muốn làm gì thì làm".

SỰ RA ĐỜI CỦA TRUNG NGUYÊN VÀ BƯỚC CHUYỂN MÌNH THÀNH ÔNG VUA CÀ PHÊ TẠI VIỆT NAM

Không chịu cảnh nghèo đeo bám mình suốt hơn 20 năm qua, Đặng Lê Nguyên Vũ quay lại quê hương, vay mượn thêm người quen để khởi nghiệp, tạo ra thương hiệu cà phê cho riêng mình, đó chính là "Hãng Cà phê Trung Nguyên". Thời điểm đó, từ "Hãng" đại diện cho thứ gì đó vĩ mô, khiến nhiều người cho rằng ông Vũ quá ngông cuồng khi chọn cái tên này. Bỏ ngoài tai những lời gièm pha, Đặng Lê Nguyên Vũ đạp xe đi khắp nơi thu mua cà phê về rang, xay và bỏ mối cho các quán. Nhiều người trong nghề khi thấy cảnh này đã cười nhạo hoạt động của Trung Nguyên vì từ khâu rang, xay đến chế biến… chỉ được thực hiện trong gian nhà gỗ vỏn vẹn 2,8 m2.

Đặng Lê Nguyên Vũ ngày mới khởi nghiệp Đặng Lê Nguyên Vũ ngày mới khởi nghiệp

Những năm đó, ông Vũ phải vay mượn từ bạn bè và thậm chí còn nhờ mẹ mượn tiền giúp. Bố mẹ ông đã bán 2 căn nhà, mượn 25 triệu đồng của một người cháu và mượn chiếc xe của một người bạn sau đó thế chấp 15 triệu đồng để con trai lập nghiệp như ước mong của mình. Sau này, ông Vũ từng chia sẻ trước tòa trong buổi tranh chấp tài sản khi ly hôn với vợ cũ là mình từng vay 1 người bạn 200 triệu đồng để khởi nghiệp. Cái ơn này được ông ghi nhớ và trong suốt 23 năm qua. Mỗi tháng, ông đều chu cấp 25 triệu đồng cho gia đình người bạn như một sự tri ân.

Đến năm 1998, cà phê Trung Nguyên đã phủ khắp các ngõ ngách của Sài Gòn khiến các dân ghiền cà phê không thể bỏ qua sự xuất hiện của thương hiệu do chính ông Vũ tạo ra. Cũng trong năm đó, ông Vũ đã nên duyên với bà Lê Hoàng Diệp Thảo, hai vợ chồng cùng nhau gây dựng và đưa Trung Nguyên trở thành 1 trong những tập đoàn cà phê mạnh nhất Việt Nam.

Bảo tàng Thế giới cà phê của Tập đoàn Trung Nguyên Legend Bảo tàng Thế giới cà phê của Tập đoàn Trung Nguyên Legend

Đế chế Trung Nguyên do Đặng Lê Nguyên Vũ gây dựng đã lớn nhanh không tưởng trong 10 năm sau đó và hiện là một trong những tập đoàn cà phê hàng đầu Việt Nam. Sự phát triển mạnh mẽ của Trung Nguyên cũng giúp cho chàng trai đi xe đạp cũ bán cà phê năm nào trở thành ông trùm trong làng siêu xe của Việt Nam. Bộ sưu tập xe của ông Vũ có thể nói là có giá trị và chất lượng rất đáng nể ở cả trong nước lẫn trong khu vực.

DÀN SIÊU XE BÍ ẨN CỦA
ÔNG TRÙM TRUNG NGUYÊN

Khi đã tạo được thành công cho Trung Nguyên, ông Vũ xuất hiện nhiều hơn trong các buổi thảo luận của giới CEO trong và ngoài nước, trong buổi diễn thuyết tại các trường đại học hay chia sẻ các kinh nghiệm xương máu trên con đường phát triển tập đoàn cà phê hàng đầu Việt Nam thông qua những cuốn sách. Bên cạnh đó, tuy ông Vũ đã bước chân vào giới chơi xe từ khá lâu nhưng không ai rõ chiếc siêu xe đầu tiên mà ông mua là của hãng nào do cách chơi quá bí ẩn.

Cận cảnh chiếc Roll-Royce Ghost của đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ Cận cảnh chiếc Roll-Royce Ghost của đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ

Giới mộ điệu hẳn không quên sự kiện Mercedes Fascination diễn ra vào năm 2010 tại khu Hồ Bán Nguyệt trên đường Nguyễn Khắc Viện, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh. Điểm nhấn và át chủ bài của sự kiện này chính là SLS AMG - siêu xe cửa cánh chim rất 'hot" vào năm đó và cũng là chiếc Mercedes-Benz chính hãng đầu tiên được mang về nước.

Siêu xe này khi đó được bán chính hãng với giá 8,4 tỷ đồng nhưng chỉ trưng bày cho vui vì đã có khách đặt mua. Trên kính chắn gió của chiếc Mercedes-Benz SLS AMG này đặt 2 chữ "Trung Nguyên" như khẳng định chủ nhân của xe.

Hai trong bốn chiếc Mercedes-Benz SLS AMG của ông chủ cafe Trung Nguyên Hai trong bốn chiếc Mercedes-Benz SLS AMG của ông chủ cafe Trung Nguyên

Cũng vì thế mà cái tên Trung Nguyên do Đặng Lê Nguyên Vũ tạo ra đã lần đầu tiên tạo dấu ấn cho giới mê xe. Từ đó về sau, ông trùm cà phê Việt Nam âm thầm mua rất nhiều siêu xe, xe siêu sang cho vào bộ sưu tập của mình.

Nếu muốn ngắm nhìn garage xe của ông Vũ, phải rất khó khăn để vượt qua 1 chốt bảo vệ chỉ cho phép các dân cư trong khu biệt thự riêng ở quận 2 đi vào. Từ ngoài cổng, có thể nhìn qua các khe hở của cửa gỗ để nhìn dàn siêu xe chen chúc trong garage.

Những bức ảnh được chụp hơn 6 năm trước đã gây chấn động giới mê xe vì garage của Chủ tịch Trung Nguyên quá "khủng". Khoảng 3 năm trở lại đây, những chiếc xe của ông Vũ đã được tài xế mang ra ngoài đỗ vì không đủ chỗ xếp trong sân.

Người ta nói rằng, nếu trưng bày cùng lúc 15 chiếc xe, người ta ước tính đại gia Trung Nguyên phải mất hơn 10 ngày mới có thể khoe hết dàn xe trong garage của mình

Bộ sưu tập SUV hầm hố Mercedes-Benz G-Class và Range Rover của ông Nguyên Vũ Bộ sưu tập SUV hầm hố Mercedes-Benz G-Class và Range Rover của ông Nguyên Vũ Bộ sưu tập SUV hầm hố Mercedes-Benz G-Class và Range Rover của ông Nguyên Vũ

Ở thời điểm đỉnh cao mua sắm, ông Vũ từng vung hàng trăm tỷ đồng để mang hàng chục chiếc siêu xe hay SUV hạng sang về garage của mình chỉ sau vài ngày đi "săn lùng".

PHONG CÁCH MUA XE VÀ "TIỀN BO" THEO THÓI QUEN

"Bác Vũ kìa", 1 người mê xe không khỏi háo hức chờ xem ông trùm cà phê Trung Nguyên chốt xe gì đã thốt lên khi chỉ tay theo chiếc xe BMW Z4 đang rẽ trái từ đường Nguyễn Văn Cừ vào con đường mua sắm siêu xe của giới nhà giàu Sài thành ở An Dương Vương, quận 5, Tp. Hồ Chí Minh. Những chiếc Range Rover của 1 công ty nhập khẩu tư nhân ở đây được đánh ra ngoài để ông Vũ đích thân xem xe. Sau đó, đại gia này chốt 1 cặp Range Rover và ra về, không quên đưa một xấp "tiền boa" dày cộp cho các nhân viên bán xe cùng những người lao động ở gần đó như một thói quen.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cùng chiếc Porsche 911 Carrera độ của mình Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cùng chiếc Porsche 911 Carrera độ của mình

Ngoài BMW Z4, ông Vũ còn thường xuyên lái chiếc Porsche 911 Carrera độ off-road hay siêu xe Mercedes-Benz SLS mui trần. Cũng có khi ông được tài xế chở trên những chiếc xe siêu sang để đi mua siêu xe khác. Dù là đi xe gì, ông Vũ vẫn giữ phong cách quen thuộc là "tiền tươi thóc thật" khi mua siêu xe và còn tặng thêm tiền cho các nhân viên bán xe hay người bán quán cóc, vé số nếu vô tình đi qua lúc ông ra về.

Đặng Lê Nguyên Vũ có phong cách "dị" không chỉ trong việc điều hành Trung Nguyên, được thể hiện qua những bài phát biểu, mà còn ở cách chơi xe. Khi mua chiếc siêu xe McLaren 650S Spider màu cam sẫm mới về nước được vài ngày, ông chủ của Trung Nguyên đã yêu cầu đơn vị bán xe phải đi sơn lại ngoại thất của chiếc xe này thành màu trắng yêu thích thay vì dán đề-can như thông thường rồi mới nhận xe.

Không dừng ở đó, nhiều chiếc siêu xe và xe sang khi về tay của ông chủ Trung Nguyên cũng đã thay đổi hình dạng khiến không ít người phải sốc. Chẳng hạn như chiếc Rolls-Royce Ghost và Porsche 911 Turbo S được ông Vũ độ thêm cản phía trước đầu xe theo phong cách off-road hay hàng chục chiếc xe Range Rover từ đời cũ đến đời mới được ông chủ Trung Nguyên độ cả ống thở. Thậm chí, chiếc SUV siêu sang Bentley Bentayga độ ống thở của doanh nhân này còn lên hẳn các trang tin về xe nổi tiếng thế giới.

Cận cảnh phía đầu chiếc siêu xe Rolls-Royce Ghost được đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ độ lại Chiếc Bentley Bentayga độ của Đặng Lê Nguyên Vũ Cận cảnh phía đầu chiếc siêu xe Rolls-Royce Ghost được đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ độ lại Chiếc Bentley Bentayga độ của Đặng Lê Nguyên Vũ

Có những chiếc xe được ông Vũ mang ra độ theo đúng chất của mình như BMW X5 cắt mui hay Mercedes-Benz G63 AMG loại bỏ hoàn toàn hàng ghế sau, chỉ để 1 ghế chủ tịch ở giữa và vây xung quanh là các máy pha cà phê, tủ sách cũng như hộc đựng xì gà.

Cận cảnh nội thất có một không hai của chiếc Mercedes-Benz G63 AMG đại gia cà phê sở hữu Cận cảnh nội thất có một không hai của chiếc Mercedes-Benz G63 AMG đại gia cà phê sở hữu

Ngay cả "ông hoàng tốc độ" Bugatti Veyron cũng được ông Vũ độ đèn pha mới và thay đổi màu sơn ngoại thất bằng phương pháp sơn trực tiếp do thợ Việt pha màu rồi tự tay thực hiện. Bản độ này có sự can thiệp từ ông chủ của công ty nhập khẩu tư nhân ở quận 5 - người có đam mê siêu xe và thẩm mỹ rất tốt - nên đã mang đến ngoại hình mới mẻ, lạ mắt hơn cho Bugatti Veyron.

Chiếc Bugatti Veyron duy nhất ở Việt Nam của ông Vũ Chiếc Bugatti Veyron duy nhất ở Việt Nam của ông Vũ

Bên cạnh đó, Đặng Lê Nguyên Vũ từng sưu tầm hơn 11 chiếc siêu xe Ferrari với các phiên bản đầy đủ nhất Việt Nam và trở thành "ông trùm Ferrari" ở dải đất hình chữ S trong suốt 6 năm.

Dàn siêu xe lên đến hàng trăm tỉ của ông Vũ trong Hành trình trái tim 2018 Dàn siêu xe lên đến hàng trăm tỉ của ông Vũ trong Hành trình trái tim 2018

Năm 2018, lần đầu tiên ông Vũ tự tổ chức hành trình siêu xe mang tên gọi "Hành trình từ trái tim" với hàng chục siêu xe và xe sang nối đuôi nhau chạy từ nhà thờ Đức Bà ra đến Hà Nội trong hơn 1 tuần. Hiện đây cũng là hành trình siêu xe duy nhất tại Việt Nam có 1 chiếc hypercar tham dự đàng hoàng thay vì chỉ nằm trên xe chuyên dụng để vận chuyển.

Chiếc Bugatti Veyron khi tham dự hành trình xuyên Việt này đã gặp trục trặc nhỏ, sau đó được vận chuyển về lại Sài thành để bảo dưỡng trước khi có mặt tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, để góp mặt vào chặng cuối của sự kiện. Ước tính, chỉ riêng tiền đổ xăng cho hơn 10 chiếc siêu xe và siêu phẩm Bugatti Veyron tham gia hành trình này đã lên tới vài tỷ đồng.

Chiếc Bugatti Veyron của đại gia cà phê lăn bánh trên đường Chiếc Bugatti Veyron của đại gia cà phê lăn bánh trên đường

Bất ngờ thay, trong giai đoạn từ cuối năm 2019 đến năm 2021, ông chủ Trung Nguyên đã "bán tháo" dàn siêu xe ước tính hơn 500 tỷ đồng của mình. Trong đó, bộ sưu tập xe Ferrari cùng hàng chục siêu xe và xe sang khác đã bị bán hết trong lúc ông Vũ tranh chấp tài sản với vợ cũ và cho đến khi hoàn thành xong các thủ tục ly hôn. Ước tính, ông Vũ đã bán hơn 30 chiếc siêu xe và xe sang trong thời gian này. Đáng chú ý nhất là Chủ tịch Trung Nguyên mất gần 6 năm để gây dựng bộ sưu tập xe Ferrari "khủng" nhất Việt Nam nhưng hiện tại, dàn "ngựa chồm" này đã bị giải tán cho các công ty nhập khẩu xe ở Sài thành.

Siêu xe Lamborghini Murcielago LP670-4 từng thuộc bộ sưu tập của ông Nguyên Vũ Siêu xe Lamborghini Murcielago LP670-4 từng thuộc bộ sưu tập của ông Nguyên Vũ

CHUYỂN SANG MUA XE "CỔ"

Điểm khá bất ngờ là Chủ tịch Trung Nguyên ngoài việc bán đi không ít siêu xe và xe sang nhưng cũng mua không ít mẫu xe mà tại Việt Nam chỉ có vài người mới chơi, chẳng hạn như cặp đôi Rolls-Royce Silver Seraph đời 1999 và Rolls-Royce Corniche đời 2000.

Bộ sưu tập xe cổ của ông chủ cà phê Trung Nguyên Bộ sưu tập xe cổ của ông chủ cà phê Trung Nguyên

Bên cạnh đó, bộ sưu tập xe Bentley của ông Vũ cũng rất thú vị với ít nhất 2 chiếc Arnage, 1 chiếc Brooklands mất tích khá lâu và quan trọng hơn là cực phẩm mui trần Azure độc nhất Việt Nam.

Ước tính hiện tại, ông trùm cà phê Trung Nguyên đang sở hữu bộ sưu tập xe trên 250 chiếc đủ thương hiệu, từ bình dân đến siêu xe, xe sang đến xế cổ. Chưa rõ trong thời gian tới, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ bổ sung tiếp mẫu xe nào vào garage của mình.

Người ta nói rằng, cứ chiếc xe thể thao hay siêu xe nào mất tích bí ẩn ở Việt Nam thì 89% đã được ông Vũ mua về. Có tin đồn cho rằng Chủ tịch Trung Nguyên đã xây dựng 1 khu vực rộng hàng nghìn m2 chỉ để chứa dàn xe "khủng" của mình. Dù tin đồn đúng hay sai thì cách chơi xe và cách sống của Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn là 1 bí mật thu hút rất nhiều sự chú ý.

Bài viết: Nhật Hạ
Thiết kế: Tâm Anh