Xiaomi thua kiện, bị buộc bồi thường cho chủ xe vì bán nắp capo sợi carbon "giả cầy"
14:17 - 24/10/2025
- Wuling ra mắt thương hiệu xe mới Aishang, nhắm đến khách hàng trẻ tại Trung Quốc06/10/2025
- Biểu đồ “gây sốc” hé lộ ai thực sự thống trị thị trường ô tô Trung Quốc29/09/2025
- Tỷ phú Warren Buffett rút hoàn toàn khỏi BYD sau 17 năm24/09/2025
Xiaomi thua kiện
Trong khi SU7 và YU7 đang giúp Xiaomi gây tiếng vang lớn trong thị trường xe điện, hãng lại vướng vào một vụ kiện kéo dài từ giữa năm liên quan đến nắp ca-pô carbon “giả cầy” trên phiên bản SU7 Ultra.
Ban đầu, chi tiết này được giới thiệu như một tùy chọn tăng hiệu suất thực thụ, với các khe gió lớn giúp tăng khả năng tản nhiệt. Tuy nhiên, thực tế lại khiến người dùng thất vọng: các hốc gió chỉ mang tính trang trí, không có tác dụng cải thiện luồng không khí.
Nắp capo bằng sợi carbon được Xiaomi bán với giá 42 ngàn Nhân dân tệ
Khi phát hiện ra điều này, một chủ xe đã khởi kiện Xiaomi vì hành vi quảng cáo sai sự thật. Người này cho biết đã trả 42.000 nhân dân tệ (khoảng 5.800 USD) để mua nắp ca-pô carbon 2 đường dẫn khí. Nhưng sau khi tháo rời toàn bộ phần đầu xe, họ nhận ra kết cấu bên trong của nắp ca-pô này gần như giống hệt loại nhôm tiêu chuẩn, chỉ nhẹ hơn đôi chút.
Mới đây, Tòa án Nhân dân Trung cấp Tô Châu (tỉnh Giang Tô) đã giữ nguyên phán quyết sơ thẩm có lợi cho chủ xe và bác đơn kháng cáo của Xiaomi.
Theo phán quyết, hãng xe điện – đồng thời là tập đoàn công nghệ lớn – phải hoàn lại khoản đặt cọc 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD), bồi thường 126.000 nhân dân tệ (17.640 USD) và thanh toán 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) chi phí pháp lý.
Nguy cơ đối mặt với làn sóng kiện tụng mới
Mức bồi thường trên không lớn so với quy mô của Xiaomi, song vụ việc này được xem là “đòn cảnh tỉnh” đắt giá về niềm tin khách hàng.
Đáng chú ý, vụ kiện này chỉ do một cá nhân khởi xướng, không phải vụ kiện tập thể. Tuy nhiên, sau phán quyết, khoảng 300 chủ xe SU7 Ultra khác – những người đã mua nắp ca-pô carbon – đang xem xét đệ đơn kiện tương tự.
Ngay khi sự việc nổ ra, Xiaomi từng đưa ra lời xin lỗi, khẳng định rằng nắp ca-pô carbon chỉ có mục đích thẩm mỹ, được thiết kế để mô phỏng phong cách của nguyên mẫu SU7 Ultra Prototype lập kỷ lục tốc độ.
Để xoa dịu khách hàng, hãng đã tặng 20.000 điểm thưởng Xiaomi (tương đương 2.000 nhân dân tệ, khoảng 280 USD) cho mỗi chủ xe đã mua bộ phận này. Tuy nhiên, với phán quyết mới nhất, động thái đó có thể chưa đủ để ngăn làn sóng kiện tụng tiếp theo.