Tesla đã cho phép VinFast và các hãng khác dùng chung trạm sạc nhưng dây sạc lại là vấn đề
16:22 - 16/03/2023
- Tesla bị cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư12/04/2023
- Nổi tiếng với xe có khả năng tự hành nhưng Tesla không lọt top công ty có công nghệ tự lái hàng đầu09/03/2023
- Tesla chính thức cho phép các hãng xe điện khác sử dụng hệ thống trạm sạc siêu tốc của mình02/03/2023
Sau nhiều năm, cuối cùng Tesla cũng đã bắt đầu mở mạng lưới trạm sạc siêu tốc độc quyền của mình cho người điều khiển các loại xe điện khác ở Mỹ. Tuy nhiên, lại xuất hiện một vấn đề mà CEO Tesla, ông Elon Musk, chưa giải quyết được, đó là dây sạc.
Dây sạc của các trạm sạc Supercharger vốn được thiết kế riêng cho xe Tesla nên không đủ dài để cắm vào một số mẫu ô tô điện khác. Điều đó có nghĩa là người lái những chiếc xe điện của hãng khác phải đỗ xe một cách vụng về để cắm sạc hoặc tệ hơn là đỗ sai vị trí, chặn hai trụ sạc thay vì một.
Tesla đã cho phép VinFast và các hãng khác dùng chung trạm sạc nhưng dây sạc lại là vấn đề
Đầu tháng này, Tesla đã mở một số ít trạm sạc trong tổng số khoảng 1.700 trạm sạc của mình ở Mỹ cho các phương tiện của hãng khác sử dụng chung dịch vụ. Tesla đã xử lý việc này theo một cách khá đơn giản, đó là trang bị thêm bộ chuyển đổi "Magic Dock". Đây là một bộ chuyển đổi tự động với chốt kép để dùng cho cả xe Tesla lẫn ô tô điện của các hãng khác. Nếu đó là xe Tesla, chốt bên dưới sẽ mở ra, cho phép người dùng rút các chốt NACS tiêu chuẩn. Nếu là xe điện của thương hiệu khác, Magic Dock sẽ mở chốt phía trên, nghĩa là bộ chuyển đổi sẽ vẫn được gắn vào dây cáp và cung cấp các chốt khớp nối cho cổng sạc chung theo tiêu chuẩn CCS. Nhờ đó, xe của các hãng như Chevrolet, BMW và Porsche có thể sử dụng trạm sạc của Tesla.
Chủ các phương tiện khác đổ xô đi sạc ở các trạm sạc siêu tốc của Tesla
Tuy nhiên, không vì thế mà xe điện của các hãng khác có thể thoải mái sử dụng dịch vụ do dây sạc tại trạm quá ngắn. Điều đó có nghĩa là những người dùng xe điện của hãng khác sẽ không thể đỗ xe một cách gọn gàng và ngay ngắn để cắm sạc. Điều này rõ ràng sẽ ảnh hưởng tới những người sử dụng dịch vụ cùng thời điểm, thậm chí có thể gây ra xích mích không đáng có.
Một chiếc xe điện của Ford gặp khó khăn trong việc sạc pin tại trụ sạc của Tesla và buộc phải đỗ xe sai cách
Trên YouTube đã xuất hiện không ít đoạn video cho thấy những chiếc ô tô điện của các hãng khác phải đỗ xe sai cách khi dùng trạm sạc của Tesla. Ví dụ như video của YouTuber công nghệ Marques Brownlee - người dùng một chiếc bán tải điện Rivian R1T. YouTuber này đã phải chặn một trụ sạc khác để cắm sạc cho chiếc ô tô của mình. Trong khi đó, YouTuber Dave Conner phải chiếm 2 vị trí sạc để nạp điện cho chiếc Genesis GV60 của mình tại trạm sạc Tesla. Phóng viên của trang tin Electrek cũng gặp tình huống tương tự khi sạc chiếc ô tô điện Chevrolet Bolt.
Dave Conner cho biết việc này có thể gây ra vấn đề lớn, đặc biệt là trong thời điểm nhu cầu về sạc điện tăng cao: “Mọi người sẽ bắt đầu khó chịu với một thực tế là Tesla đã cung cấp dịch vụ sạc điện nhưng công ty này không suy xét kỹ về vấn đề hậu cần cũng như cách mọi người sẽ sạc".
Trong các dòng xe điện của VinFast, chỉ có VF e34 được trang bị cổng sạc ở phía sau như Tesla nhưng lại nằm bên ghế phụ lái. Mẫu ô tô điện này cũng không được bán tại thị trường Mỹ.
VinFast VF e34 có cổng sạc ở phía sau, bên phụ
Trong khi đó, VF8 cũng như các mẫu xe điện VinFast sắp bán tại thị trường Mỹ như VF6, VF7 và VF9 đều có cổng sạc ở chắn bùn trước, bên lái. Vì vậy, kể cả khi đưa phần đầu vào vị trí sạc thì vẫn sẽ bị ngược so với trụ sạc của Tesla.
VinFast VF8 có cổng sạc ở vị trí ngược với trụ sạc của Tesla