Ferrari Dino “mang hồn” F40 – giấc mơ tốc độ trong vẻ ngoài cổ điển
Lâm Nguyễn 10:23 - 14/06/2018
Khi sở hữu một gara đầy những gương mặt “sếp sòng” của thương hiệu “ngựa vàng” Ferrari như David Lee, mỗi khi muốn tăng thêm số lượng cho bộ sưu tập của mình chắc hẳn bạn sẽ tự nhủ cỗ máy tiếp theo phải là một thứ gì đó thực sự thú vị. Nếu mẫu xế cổ Ferrari Dino độ động cơ hơn 400 mã lực dưới đây không được dập mác ấn tượng thì sẽ chẳng còn gì xứng đáng hơn.
Chiếc Ferrari Dino độ của David Lee
Dino được Ferrari đưa vào sản xuất từ năm 1968 cho tới 1976. Phiên bản xịn nhất của dòng xe này là mẫu 246 GTS 2 ghế. Đây cũng là mẫu xe được đánh giá là đẹp nhất của Ferrari trong thời của Enzo (người sáng lập ra thương hiệu “ngựa vàng”).
Đẹp đẽ là thế nhưng Dino lại là mẫu Ferrari cho người mới chơi. Dù rằng mẫu xe này được đặt tên theo con trai của Enzo (Alfredo “Dino” Ferrari) – người thiết kế khối động cơ nguyên bản và đột ngột qua đời ở tuổi 24 nhưng Dino chưa bao giờ được những nhà sưu tập thưở đó hay thậm chí là chính nơi sinh ra nó coi là một chiếc Ferrari thực thụ. Đó chính là lý do tại sao mẫu xe này khuyết thiếu logo “ngựa vàng” quen thuộc.
Trải qua 5 thập kỷ, các nhà sưu tập dần nhận ra vẻ đẹp của Dino với giá trị lên tới 300.000 USD tại các sàn đấu giá ngày nay. Dẫu vậy thì việc độ động cơ của siêu xe F40 vào một chiếc Ferrari “hạng nhẹ” như Dino vẫn là một concept bất thường, một bước đi táo bạo đầy chất chơi của đại gia David Lee.
Tạm thời dẹp việc độ chế sang một bên, chỉ riêng việc phục chế một chiếc Ferrari cổ đã là một công cuộc khồng hề đơn giản và rẻ rúng gì. Vẫn biết tiền đơn giản là những con số đối với đại gia David Lee, nhưng việc tiêu tốn tới 1,3 triệu USD không chỉ phục chế lại xế cổ Dino mà còn độ thêm khối động cơ của một trong những chiếc Ferrari đỉnh nhất mọi thời đại vẫn khiến người đời phải lau mắt thán phục ông trùm đế chế đồng hồ Hing Wa Lee Jewelers.
David Lee đã chi số tiền lên đến 1,3 triệu USD để độ chiếc Ferrari Dino này
Trước David Lee, chưa từng ai có ý tưởng điên cuồng như vậy với một chiếc Ferrari Dino. Do vậy, cả ông lẫn người thợ đảm nhiệm dự án này phải tự mày mò với các con số, bản phác thảo và chế cháo phụ tùng. Được biết, phải mất tới 1 năm và hàng giờ để thiết kế và thử nghiệm thì chiếc Dino siêu độc này mới dần thành hình.
Khối động cơ nguyên bản V6 2,4 lít của Dino không được đánh giá cao, đây cũng là nguyên nhân khiến Dino không được coi là một chiếc Ferrari thực thụ trong quá khứ. Muốn nhanh không nhanh, muốn đẹp không đẹp, muốn âm thanh trầm bổng cũng không trầm bổng.
Nhưng khối động cơ mới David Lee trang bị cho Dino - khối V8 2,9 lít có công suất cực đại 470 mã lực lấy từ siêu xe Ferrari F40 lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Chiếc Ferrari Dino được trang bị động cơ của F40
Đến với dự án này, khối động cơ V8 của chiếc F40 được nâng dung tích lên 3.6 lít, loại bỏ bộ nạp turbo cùng toàn bộ các hệ thống hút gió cùng bơm khí, thay vào đó một loạt các ống hút gió cỡ lớn được đặt trên phần đầu bò.
Động cơ được nâng dung tích lên 3,6 lít
Với vòng tua cao nhất đạt ngưỡng 7.500 vòng/phút, khối động cơ V8 giờ đây sở hữu biểu đồ mô-men xoắn siêu phẳng. Điều này có nghĩa chiếc Dino độc nhất vô nhị này có thể vào cua chậm ở số 3 nhưng vẫn đủ lực để kéo người lái từ thực tại chìm vào giấc mơ tốc độ.
Tiền nào thì của nấy, với hơn 1 triệu USD dành cho việc phục chế, chiếc Dino của đại gia David Lee ghi điểm tuyệt đối ở phần chi tiết. Sạch sẽ, mới toanh như vừa mới lăn bánh ra khỏi nhà máy Maranello năm nào.
Chiếc Ferrari Dino độ như mới lăn bánh ra từ nhà máy của Ferrari
Bên cạnh việc bọc da, trải thảm với thuộc vào phạm trù đẳng cấp sang trọng, phần vỏ xe cũng được sửa lại với góc nhìn đầy thẩm mỹ bao gồm bộ doa chắn bùn mới để lắp vừa bánh xe lớn và rộng hơn.
Với trọng lượng siêu nhẹ chỉ khoảng 1,08 tấn, bằng cách nào đó chiếc Dino cổ điển này vẫn giữ được khối lượng này kể cả sau khi lắp đặt khối V8 siêu khủng của F40 vào. Điều này có nghĩa 1 mã lực chỉ cần kéo có 2,7 kg, tỉ lệ công suất/trọng lượng cực đỉnh này tạo cảm giác chiếc Dino cổ điển này như một cỗ máy Porsche Cayman với cơ chế lái đơn giản.
Chiếc siêu xe độ có trọng lượng chỉ 1,08 tấn
Bản thân chiếc Dino có chế độ hỗ trợ hãm công khi chạy ở tốc độ thấp để giúp việc đỗ xe trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên khi đồng hồ đo tốc độ vượt ngưỡng 32 km/h thì chiếc xe sẽ dần lộ diện bộ mặt táo bạo của nó.
Theo kế hoạch ban đầu, David Lee có dự định lên bộ la-zăng kích thước 18 inch nhưng rồi lại phải quay về với bộ 17 inch để thích hợp với vẻ ngoài cổ điển của chiếc Dino. Bọc bên ngoài là bộ lốp Pirelli P-Zero Neros giúp xe có độ bám đường tránh trơn trượt khi vòa cua. Hệ thống giảm xóc được trang bị thụt Koni, phanh hiển nhiên là thương hiệu Brembo tiếng tăm.
Bộ vành 17 inch của chiếc Ferrari Dino độ
Không dừng lại ở cấp bậc xe trưng bày, chiếc Dino cổ điển giờ đây hoàn toàn có thể phục vụ cho những chuyến đi tour xa với hệ thống điều hòa 3 chế độ được độ thêm vào xe. Khoang lái có khả năng cách âm khá tốt công thêm cặp ghế bọc da êm ái khiến người điều khiển thư giãn khi thả dáng cùng Dino trên phố.
Chiếc Ferrari Dino được trang bị điều hòa 3 chế độ...
... và ghế da màu đỏ êm ái
Được biết, chiếc Dino cổ điển này sẽ không phải là dự án duy nhất David Lee cũng đội ngũ của mình thực hiện. Thực tế, ông Lee yêu thích cái quá trình phục chế Dino đến mức ông quyết định sẽ nhận ủy quyền làm xe thêm 25 chiếc nữa. Ông Lee và đội ngũ có thể tự lo việc chuẩn bị phôi xe, nhưng người đặt hàng sẽ phải sẵn sàng 1,3 triệu USD khi đón nhận giấc mơ tốc độ của mình.
Sẽ có 25 chiếc Ferrari Dino tương tự được chế tạo