menu

BMW và Toyota đã đúng: Cược tất tay vào xe điện là sai lầm

15:41 - 09/10/2025

Khi nhiều hãng xe vội vã tuyên bố “khai tử” động cơ đốt trong, BMW và Toyota vẫn kiên định với chiến lược riêng. Và giờ đây, họ đang được hưởng lợi.

Đầu thập niên 2020, ngành ô tô chứng kiến cuộc đua chưa từng có: các hãng xe đua nhau đặt mốc thời gian chấm dứt động cơ xăng. Volvo và Bentley cam kết chỉ bán xe điện từ năm 2030. Ford châu Âu cũng hứa sẽ loại bỏ hoàn toàn xe xăng trước cuối thập kỷ. Porsche đặt mục tiêu đến năm 2030, xe điện chiếm hơn 80% doanh số, còn Audi tuyên bố ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào năm 2032.

Thế nhưng, nhiều kế hoạch này giờ đã bị trì hoãn, có hãng lùi vài năm, có hãng hoãn vô thời hạn. Xu hướng chung đang dần lộ rõ.

Các hãng xe đã quá lạc quan, cho rằng nhu cầu xe điện sẽ bùng nổ nhanh chóng. Nhưng trong khi phần lớn chọn cách “đặt cược tất tay” vào điện hóa, hai ông lớn là BMW và Toyota lại đi ngược dòng.

Cả hai đều không chạy theo xu hướng “chỉ xe điện”. BMW - thương hiệu hạng sang bán chạy nhất thế giới - và Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu - cùng cho rằng xe điện không thể thay thế hoàn toàn xe xăng trong thời gian ngắn. Giá bán vẫn cao, hạ tầng sạc còn yếu, đặc biệt ở các thị trường đang phát triển.

BMW: Quyền lựa chọn thuộc về khách hàng

BMW trung thành với triết lý “Quyền lựa chọn thuộc về khách hàng”, cho phép người mua chọn giữa xăng, dầu, hybrid, điện hoặc thậm chí là hydro. Năm 2028, BMW sẽ ra mắt mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro dựa trên X5, phát triển cùng Toyota.


Tổng giám đốc BMW, ông Oliver Zipse, nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch cấm bán xe xăng của Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2035. Ông cho rằng quy định này hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng và đe dọa hàng chục nghìn việc làm trong ngành: “Chúng tôi không tin vào các chính sách đơn chiều. Nếu chỉ dựa vào một công nghệ duy nhất, như xe điện, ngành công nghiệp sẽ đi vào ngõ cụt. Sự khác biệt giữa các quốc gia châu Âu vẫn quá lớn. Châu Âu cần một ngành ô tô mạnh, và chúng tôi đang đấu tranh để bảo vệ điều đó.”

Điều đó không có nghĩa BMW bỏ qua mục tiêu giảm phát thải. Hãng đã đầu tư hơn 10 tỷ euro cho nền tảng Neue Klasse - dự án lớn nhất trong lịch sử của mình. Mẫu iX3 thế hệ mới sẽ mở đầu làn sóng xe điện sắp tới, tiếp theo là sedan i3 và SUV iX5 thuần điện. Tuy nhiên, BMW vẫn tiếp tục phát triển động cơ đốt trong, bao gồm cả I6 và V8 dành cho dòng M hiệu suất cao, được nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 7. Dòng diesel cũng chưa biến mất, khi BMW xác nhận vẫn sẽ có phiên bản dầu cho X5 thế hệ mới ra mắt năm 2026.

Toyota: Xe điện sẽ không vượt quá 30% thị phần toàn cầu

Trong khi đó, Toyota cũng kiên định với hướng đi tương tự. Phó chủ tịch Toyota châu Âu, Andrea Carlucci, khẳng định:“Chúng tôi đang tối ưu hóa động cơ xăng mới để có thể kết hợp với bất kỳ hệ truyền động nào - từ hybrid, điện đến hydro.”

Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, từng gây chú ý khi dự đoán rằng xe điện sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần toàn cầu. Dù gây tranh cãi, tầm nhìn của ông phản ánh triết lý trung dung của Toyota: không ép khách hàng chọn xe điện, mà mở rộng lựa chọn thông qua hybrid, plug-in hybrid, nhiên liệu tổng hợp và công nghệ đốt hydro.


Toyota cũng hợp tác với Mazda và Subaru để phát triển nhiên liệu carbon trung tính và sinh học. Hãng đã thử nghiệm động cơ đốt hydro trên mẫu GR Yaris và GR Corolla, sử dụng bản nâng cấp của động cơ 1.6L tăng áp.

Nhờ không phải thay đổi chiến lược đột ngột, BMW và Toyota đang nắm lợi thế cạnh tranh. Ngược lại, các đối thủ như Porsche phải “quay đầu” - đầu tư gấp rút để hồi sinh dòng Macan chạy xăng vốn không nằm trong kế hoạch. Bộ đôi 718 Boxster và Cayman cũng trở lại với động cơ đốt trong, trong khi mẫu SUV 3 hàng ghế mới của Porsche sẽ ra mắt trước với bản xăng, thay vì điện như dự tính.

Những “bước lùi” này khiến chi phí đội lên, nhưng không có nghĩa xe điện đang thất thế. Dù tốc độ tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng, doanh số EV vẫn tăng đều. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), xe điện chiếm 17,7% doanh số ô tô mới tại châu Âu trong 8 tháng đầu năm, tăng từ 14,1%. Trên toàn cầu, IEA ghi nhận năm 2024, xe điện chiếm hơn 20% doanh số xe mới, với 17 triệu chiếc được bán ra, tăng hơn 25% so với năm trước. Năm 2025, con số dự kiến vượt 20 triệu xe, trong đó riêng Trung Quốc chiếm khoảng 60%.

Bằng cách giữ vững chiến lược đa năng lượng, BMW và Toyota không chỉ thích ứng tốt với biến động thị trường mà còn sẵn sàng cho mọi kịch bản trong tương lai.

Các khu vực sẽ chuyển đổi sang xe điện với tốc độ khác nhau. Ví dụ, năm 2024, Na Uy đạt tỷ lệ kỷ lục 89% xe điện trong tổng doanh số, trong khi Mỹ chỉ đạt 9,2%.

Khoảng cách lớn này cho thấy một thực tế rằng BMW và Toyota đã chọn đúng con đường.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: