Biểu đồ “gây sốc” hé lộ ai thực sự thống trị thị trường ô tô Trung Quốc
16:28 - 29/09/2025
- Tỷ phú Warren Buffett rút hoàn toàn khỏi BYD sau 17 năm24/09/2025
- Xe điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại Đông Nam Á nhờ chiến lược “giá rẻ”, chỉ thất thế tại thị trường Việt19/08/2025
- MG4 EV nhận hơn 11.000 đơn đặt hàng trong 24 giờ, bản pin bán rắn ra mắt sau07/08/2025
Thị trường ô tô Trung Quốc nổi tiếng với số lượng thương hiệu khổng lồ khiến nhiều người khó nắm bắt toàn cảnh. Mới đây, chuyên gia phân tích Felipe Munoz đã tổng hợp một biểu đồ chi tiết, hé lộ bức tranh sở hữu của ngành công nghiệp ô tô tại quốc gia này. Tuy nhiên, nghiên cứu biểu đồ này có thể khiến người xem đặt ra thêm nhiều câu hỏi.
Theo Munoz, bốn tập đoàn lớn nhất hiện nay là Geely, BYD, Chery và Changan, chiếm tới 56% tổng doanh số ô tô tại Trung Quốc. Trong đó, Chery và Changan thuộc sở hữu nhà nước.
Ai sở hữu ai?
Trong hệ sinh thái Chery có hàng loạt thương hiệu: Fulwin, Omoda, Jetour, Exeed, iCar, Luxeed, Jaecoo, Rely và chính thương hiệu Chery.
Changan kiểm soát Avatr, Deepal, Nevo, Volga và Kaicheng.
Geely nổi bật hơn với danh mục đa dạng: Zeekr, Proton, Farizon, LEVC, Galaxy, Volvo, Lotus, Lynk & Co, Polestar, Smart, Geome, Belgee và Radar.
Trong khi đó, BYD đơn giản hơn, chỉ gồm BYD, Denza, Yangwang và Fang Cheng Bao.
Ngoài nhóm “Big 4”, các tập đoàn lớn khác cũng có ảnh hưởng đáng kể: SAIC (sở hữu MG, LDV, Maxus, IM, Roewe), JAC (Maextro, JAC, Evo, Nord), BAIC (Arcfox, Foton, Tiger, Stelato) và Dongfeng (MHero, Voyah, Lingxi, Nammi, Venucia).
Một số startup đáng chú ý vẫn giữ độc lập, chưa bị thâu tóm: Nio (ra mắt thêm Onvo, Firefly), Leapmotor, Xpeng, Aiways, Neta, Xiaomi, Li Auto và Rox.
Xếp hạng các thương hiệu theo vị thế
Munoz cũng công bố một biểu đồ dạng kim tự tháp, xếp 109 thương hiệu theo vị trí thị trường.
- Ở đỉnh là các thương hiệu siêu sang như Hongqi, Yangwang, Maextro.
- Ngay dưới là nhóm thách thức công nghệ cao gồm Xiaomi, Nio, Li Auto.
- Tầng kế tiếp là các thương hiệu cao cấp và bán cao cấp như Stelato, Denza, Zeekr, Xpeng.
- Ở đáy kim tự tháp là những thương hiệu giá rẻ, ít được biết đến bên ngoài Trung Quốc như Sinogold, Hima, Pocco, đối mặt nguy cơ biến mất khi người tiêu dùng chuyển hướng sang xe hiện đại, kết nối nhiều hơn.
Cuộc sàng lọc khắc nghiệt
Munoz nhận định khó có khả năng toàn bộ thương hiệu hiện tại sẽ tồn tại trong vòng 10 năm tới. Dù các tập đoàn lớn chắc chắn vẫn duy trì, nhiều thương hiệu con có thể bị hợp nhất hoặc loại bỏ – điều từng diễn ra ở phương Tây với các cái tên như Pontiac, Oldsmobile hay Autobianchi biến mất theo thời gian.
Tuy vậy, điều rõ ràng là các hãng xe Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong nhiều năm tới.