Mua xăng khó, có nên dùng phụ gia xăng và viên nén tiết kiệm xăng không?
11:45 - 01/11/2022
Trong thời gian gần đây, giá xăng dầu liên tục thay đổi. Không dừng ở đó, nhiều cửa hàng xăng còn lần lượt treo biển tạm ngừng bán vì hết xăng, vì lỗ,... khiến người dân phải vất vả đi tìm, đợi chờ và xếp hàng dài để đến lượt đổ xăng.
Cũng chính bởi vậy mà những phụ gia xăng, viên nén tiết kiệm xăng lại được nhiều người tìm đến. Để trả lời câu hỏi của độc giả Nguyễn Hữu Bằng, chúng tôi mời bạn tham khảo thông tin cụ thể trong bài viết chi tiết dưới đây.
Nhiều cửa hàng xăng, dầu đã phải tạm đóng cửa, gây ra tình trạng người dân phải chật vật đi tìm chỗ đổ xăng, xếp hàng dài.
Tác dụng của phụ gia xăng
Sau thời gian dài hoạt động, sự ma sát của động cơ sẽ tạo ra rất nhiều muội than. Muội than thường có trong buồng đốt, bugi, pít-tông, kim phun nhiên liệu, làm giảm hiệu năng của xe và gây tiêu tốn nhiên liệu hơn.
Việc xử lý muội than là điều cần thiết, đặc biệt là với thời tiết, môi trường như ở nước ta. Phụ gia xăng, viên nén tiết kiệm xăng được sản xuất với mục đích cải thiện hiệu suất cho động cơ xe. Phụ gia xăng và viên nén là loại phụ gia được đổ trực tiếp vào bình xăng ô tô theo tỉ lệ nhất định. Chúng có chức năng chính là vệ sinh buồng đốt, ngăn ngừa và loại bỏ muội than bám vào xi-lanh, pít-tông, kim phun,...
Chọn đúng phụ gia xăng cho động cơ sẽ giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, hoạt động của hệ thống động cơ diễn ra mạnh mẽ, nhờ vậy mà xe chạy "bốc" hơn. Bên cạnh đó, chúng còn giúp cho hệ thống nhiên liệu của xe sạch, thông thoáng hơn, phục hồi được hiệu suất hoạt động của động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, phụ gia xăng cũng đảm bảo độ an toàn cho bộ chuyển động xúc tác và cảm biến oxy, loại bỏ muội than.
Có nên dùng phụ gia xăng, viên nén tiết kiệm xăng không?
Có người ủng hộ việc sử dụng chất phụ gia xăng, cũng có người lại nói rằng chúng không đem lại hiệu quả. Nguyên nhân của 2 luồng ý kiến này là do người dùng chưa nắm rõ được bản chất của loại động cơ và lựa chọn sai loại phụ gia.
Việc sử dụng phụ gia xăng đem lại những tác dụng như đã nói ở trên. Tuy nhiên, muốn sử dụng hiệu quả thì bạn cần hiểu rõ được động cơ ô tô thuộc loại nào và cần đến sự tư vấn từ những người có chuyên môn. Chẳng hạn, động cơ GDI có đặc điểm cấu tạo riêng khác với động cơ EFI. Do đó, người sử dụng cần chọn đúng loại phụ gia cho từng động cơ EFI và GDI, nếu chọn sai còn gây ra tình trạng kim phun bị tắc nghẽn, hư hỏng.
Chỉ nên dùng phụ gia xăng khi có sự tư vấn của người có chuyên môn.
Trong số những phụ gia xăng được bày bán nhiều trên thị trường thì viên nén tiết kiệm xăng gây tranh luận nhiều hơn cả. Loại này có giá bán khá rẻ, chỉ từ 45.000 đồng/hộp 3 viên, với quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu từ 15 - 40%. Tuy nhiên, các sản phẩm này lại chưa được kiểm chứng tại Việt Nam. Những lỗi thường gặp ở phanh tay điện tử mà không phải ai cũng biết
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên dùng loại viên nén này vì khả năng tiết kiệm chưa rõ rệt, thậm chí có thể gây nóng máy hoặc cháy nổ. Các hãng xe cũng không khuyến khích sử dụng các chất phụ gia này. Thay vào đó, họ đưa ra lời khuyên là chủ nhân nên đi bảo dưỡng xe định kỳ để đảm bảo hoạt động xe được tốt.
Theo lời khuyên của các chuyên gia thì không nên dùng viên nén tiết kiệm xăng vì hiệu quả chưa thật sự rõ ràng và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Bạn không nên lạm dụng phụ gia xăng cho xe (cả xe máy lẫn ô tô) nếu thấy xe yếu hoặc muốn làm sạch động cơ, kim phun. Hãy mang xe đến cơ sở dịch vụ uy tín để họ bảo dưỡng, kiểm tra chi tiết.
BÀi viết mới nhất
Lý do Omoda & Jaecoo chọn thời điểm này để gia nhập thị trường ô tô Việt Nam
Tin thị trường20 giờ trước
Theo Omoda & Jaecoo, quyết định gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2024 không phải là ngẫu nhiên.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục "phượt" xa xôi qua 3 nước Asean, lần này để Porsche 911 Dakar ở nhà
Tin xeHôm qua lúc 18:25
Khác với 2 lần trước khám phá đất nước Trung Quốc bằng chiếc xe Porsche 911 Dakar, ở lần này, anh Hoàng Anh di chuyển trên chiếc xe Land Rover Defender bản 75th ...
Bugatti sẽ không đứng ngoài cuộc chơi cảm giác mạnh, theo đuổi tốc độ tối đa gần 500 km/h
Tin xeHôm qua lúc 17:35
Mate Rimac đã ám chỉ đến một nỗ lực phá kỷ lục mới, cho rằng những tiến bộ trong công nghệ lốp xe có thể giúp điều đó trở nên khả thi
Kia EV9 2025 thêm phiên bản GT mạnh hơn, phả hơi nóng lên VinFast VF9
Xe xanhHôm qua lúc 16:44
Kia EV9 2025 thêm phiên bản GT với công suất tổng cộng 501 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian 4,3 giây.
Haval Jolion lộ giá bán trước khi ra mắt Việt Nam, không rẻ như tin đồn ban đầu
Tin xeHôm qua lúc 14:44
Theo thông tin từ đại lý, Haval Jolion sẽ chính thức được bàn giao cho khách hàng vào tháng 12/2024.
Đại gia Việt đầu tiên chạm mặt bom tấn Ferrari F80 trị giá 93 tỷ đồng chưa thuế ngoài đời thực
Tin xeHôm qua lúc 13:26
Đang sở hữu bộ sưu tập siêu xe rất đáng ngưỡng mộ, vì thế, việc đại gia Hoàng Kim Khánh có mặt tại một sự kiện xe Ferrari rất đặc biệt đang diễn ra ở Thái Lan ...
Chiếc xe thứ 2 của hãng điện thoại Xiaomi sẽ ra mắt vào quý 1 năm 2025
Tin xeHôm qua lúc 07:55
Chiếc xe Xiaomi sẽ ra mắt vào quý 1 năm 2025 theo nguồn tin nội bộ của công ty sẽ là 1 dòng xe SUV có mã nội bộ tên là MX11.
Ford Ranger phiên bản Super Duty sẽ ra mắt vào năm 2026: Sẵn ống thở, thùng hàng, sức kéo 4.5 tấn
Tin xeHôm qua lúc 07:15
Super Duty lần đầu tiên được trang bị cho mẫu xe bán tải của Ford sẽ có nhiều công năng vượt trội, chẳng hạn khả năng chịu tải tối đa là 4.500 kg, thùng xe gia ...
Kia Sportage 2025 ra mắt thị trường quốc tế với động cơ mạnh hơn, chờ ngày bán ở Việt Nam
Tin xe2 ngày trước
Kia Sportage 2025 đã chính thức ra mắt thị trường quốc tế tại triển lãm Ô tô Los Angeles 2024.
Mazda BT-50 2025 được chốt lịch ra mắt Đông Nam Á trong tháng này, liệu có quay trở lại Việt Nam?
Tin xe2 ngày trước
Thị trường Đông Nam Á đầu tiên đón nhận mẫu xe bán tải Mazda BT-50 2025 chính là Thái Lan.