menu

Đánh giá chi tiết VinFast EVO 200 sau 1.000 km đầu tiên: đủ phẩm chất để trở thành "xe điện quốc dân" nhưng vẫn còn vài điểm cần khắc phục

Nam Nguyen 08:39 - 01/03/2023

Sau 1.000 km, VinFast EVO 200 cho thấy rất nhiều ưu điểm nhưng cũng không tránh khỏi khiếm khuyết bộc lộ trong quá trình vận hành.

EVO 200 là chiếc xe rẻ nhất trong dải sản phẩm xe máy điện của VinFast hiện tại sau khi Ludo, Impes hay Tempest đã ngừng sản xuất. EVO 200 có mức giá chỉ 22 triệu đồng (chưa bao gồm pin, miễn phí thuê pin trong năm đầu tiên hoặc mua đứt với giá 19,9 triệu đồng) nhưng lại là chiếc xe máy điện di chuyển được quãng đường xa nhất (200 km) trong gia đình VinFast cũng như toàn thị trường Việt Nam.

Thiết kế VinFast Evo 200

VinFast Evo 200 có thiết kế trung tính, tức là cả nam hay nữ, người trẻ hay người già đều có thể cảm thấy phù hợp. Xe được lấy cảm hứng từ những chú ong vò vẽ, có kiểu dáng nhỏ gọn cùng những đường nét bo tròn hiện đại như những mẫu xe tay ga đến từ châu Âu. Kích thước dài x rộng x cao của xe lần lượt là 1.804 x 683 x 1.127 mm với trọng lượng 97 kg rất linh hoạt khi di chuyển trong đô thị. So với Honda Vision, Evo 200 ngắn hơn 67 mm, hẹp hơn 3 mm, cao hơn 26 mm nhưng nặng hơn một chút, chủ yếu do khối lượng của viên pin LFP trên xe.

Tuy dáng xe phù hợp với tất cả mọi người nhưng đây vẫn là mẫu xe định hướng nhắm đến khách hàng trẻ tuổi, học sinh cấp 3 (phiên bản EVO 200 Lite không cần bằng lái). Do đó, VinFast cung cấp tận 5 lựa chọn màu tươi tắn cho EVO 200 là vàng, đỏ tươi, trắng ngọc trai, xanh tím than và đen nhám. Xe trong bài có màu xanh tím than rất đẹp và có chút cứng cáp. Hãy bỏ qua những chi tiết tem nhãn dán thêm theo cá tính của chủ xe để đánh giá VinFast EVO 200 cùng chúng tôi.


VinFast EVO 200 nhìn từ chính diện có thiết kế gọn ghẽ và trung tính, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.


Kích thước nhỏ gọn giúp xe luồn lách dễ dàng ở những nơi chật hẹp, điều mà những chiếc xe lớn, sang trọng hơn như Theon, SH, Vespa không thể.


Yên xe thon gọn, hơi cứng, ngồi lâu không được thoải mái, đổi lại chất liệu này lại khá bền bỉ, lâu xuống cấp. Tuy nhiên, yên xe lại khá ngắn, không thích hợp để ngồi 2 người lớn một lúc. Người dùng có thể cân nhắc độ dài yên xe cũng như thay chất liệu bọc yên để ngồi được thoải mái hơn.


Biểu tượng chữ V nổi bật và đèn xi-nhan được thiết kế vuốt từ trên xuống khiến EVO 200 rất dễ nhận biết khi nhìn từ phía đối diện. Bộ mâm có kích thước 12 inch thiết kế đa chấu đi kèm lốp không săm, phanh đĩa đơn.


Sàn xe điện hầu hết có thiết kế phẳng và rộng (trừ những mẫu xe đặc biệt như Dat Bike) khiến việc để chân, chở đồ rất thoải mái. Tuy nhiên, sàn xe khá cao (do còn viên pin LFP phía dưới) nên người điều khiển khó có thể thẳng lưng khi ngồi và khá mỏi nếu đi đường dài.


Sàn xe rộng giúp bạn có thể dễ dàng chở theo cả thú cưng trong mỗi chuyến đi. Động cơ êm ái không tiếng ồn, khói bụi cũng như khí thải là những điều thú cưng của bạn rất yêu thích.


Đồng hồ kỹ thuật số đơn sắc hiển thị thông tin xe bao gồm dung lượng pin, tốc độ, quãng đường di chuyển, chế độ lái, ODO, thời gian và nhiệt độ pin.


Tay dắt xe có thể coi là một điểm trừ trong thiết kế của VinFast EVO 200. Tuy to bản, khá dễ cầm nắm nhưng tay dắt hơi lệch so với thiết kế tổng thể.


Cụm đèn pha dạng tròn projector rất đẹp, đủ sáng.


Gác chân cho người ngồi sau đẹp và nhỏ gọn nhưng khá khó để gạt ra, dễ chạm vào ống quần người lái.


Cốp xe rộng, lên tới 22 lít khiến cho việc chứa đồ cũng như một chiếc mũ bảo hiểm dạng nửa đầu không phải là vấn đề. Với những chiếc mũ 3/4 vẫn có thể để được nhưng phải đặt nghiêng mũ.

Vận hành VinFast EVO 200 và những vấn đề cần lưu ý

VinFast Evo 200 có công suất tối đa 2.500W giúp xe có thể di chuyển với vận tốc tối đa 70 km/giờ (chế độ Sport) và 45 km/h (chế độ Eco), tăng tốc từ 0-50 km/giờ chỉ trong 14 giây. Phiên bản Evo 200 Lite chỉ chạy được tối đa 49 km/giờ, giúp chiếc xe phù hợp với những khách hàng chưa có bằng lái.


Cổng sạc ở trong cốp xe. Xe được đi kèm bộ sạc 400W, có khả năng sạc đầy cho viên pin 3,5 kWh của EVO 200 trong 10 tiếng đồng hồ. Xe có khả năng di chuyển lên đến 200 km sau mỗi lần sạc ở điều kiện lý tưởng (chế độ Eco, người lái nặng dưới 60 kg và di chuyển đều với vận tốc 30 km/h). Quãng đường này đủ cho xe đi cả ngày dài mà không cần sạc. Với người có nhu cầu di chuyển xa hơn 200 km/ngày thì buộc phải mang cục sạc theo. VinFast đã cung cấp khá nhiều trạm sạc xe máy điện trên cả nước. Tuy nhiên, khác với ô tô, các trạm sạc xe máy điện của VinFast lại chỉ có cổng sạc mà không kèm dây sạc và củ sạc, đây là điểm khá bất tiện cho chủ xe.


Động cơ đặt tại bánh sau, là loại in-hub. Với thiết kế này, người dùng sẽ rất khó vá lốp ở các cửa hàng xe máy thông thường do không có máy ra-vào lốp. Giải pháp tốt nhất là người dùng nên chủ động trang bị bộ vá nấm/vá vít sẵn trên xe, đây là kiểu vá tạm thời khá hiệu quả mà không cần tháo lốp như phương pháp vá sống thông thường.


Xe có khoảng sáng gầm cao nên có thể yên tâm leo vỉa hè mà không sợ chạm gầm. Phuộc trước khá cứng, tuy giúp xe ổn định nhưng mỗi lần đi vào ổ gà, xe sẽ bị nảy tưng rất khó chịu, không phù hợp với những người tay lái yếu hay phải đi cung đường xấu. Phanh trước và sau cũng không quá ổn trong tầm giá.


Động cơ mạnh khiến việc leo các con dốc cao, hầm chung cư chưa bao giờ là vấn đề với EVO 200, không giống như những chiếc xe Trung Quốc có động cơ chỉ 600-800W trên thị trường. Đây là một điểm cộng đáng kể của EVO 200.


Di chuyển quãng đường thực tế 20 km gồm cả chạy chế độ Sport tốc độ tối đa lẫn Eco, xe tốn 16% pin.

Tính năng thông minh của VinFast EVO 200

VinFast cung cấp ứng dụng E-scooter cho những chiếc xe điện để quản lý mọi vấn đề liên quan đến xe như hành trình, pin, vị trí xe, quãng đường di chuyển...



Lịch trình được theo dõi cần thận


Tính năng định vị khiến chủ xe rất an tâm, có thể dễ dàng tìm lại xe của mình

Chi phí di chuyển của VinFast EVO 200

Một chiếc xe điện bao giờ cũng có chi phí nhiên liệu rẻ hơn xe xăng. Với pin 3,5 kWh đi được quãng đường 150 km thực tế, ta có thể tạm tính chi phí là 2.000 - 3.000 đồng/kWh x 4 kWh (tính cả tổn hao truyền tải) = 8.000 -12.000 đồng, tính trung bình là 10.000 đồng cho mỗi 150 km di chuyển. Trong khi đó, mỗi chiếc xe máy xăng sẽ mất tối thiểu 2 lít xăng, với giá thành rơi vào khoảng 48.000 đồng cho quãng đường tương đương.

Tuy nhiên, với những xe EVO 200 thuê pin, sau khi được miễn phí năm đầu, khách hàng sẽ phải trả chi phí 189.000 đồng/tháng (dưới 500 km) hoặc 350.000 đồng/tháng (không giới hạn). Do đó, với những người đi ít, chi phí có thể cao hơn xe máy xăng.

Tổng kết

VinFast EVO 200 là một chiếc xe rất tốt so với mức giá của nó. Xe có nhiều ưu điểm vượt trội so với xe xăng với mức giá cao hơn nhiều nhưng cũng không phải không có những khiếm khuyết.

Nhìn chung, EVO 200 sẽ phù hợp với:

- Khách hàng cần chiếc xe êm ái, không khói bụi, tiếng ồn;

- Di chuyển nhiều, ít phải quan tâm sạc pin.

Tuy nhiên, EVO 200 không phù hợp với:

- Khách hàng có ngoại hình cao to, ngoại cỡ;

- Di chuyển ít sẽ không tiết kiệm.

Theo Thanh Niên Việt Nam Nguyen
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Cường "Đô-la" hỏi suất mua xe Ferrari 12Cilindri mới ra mắt, chờ xem là bản coupe hay mui trần

Tin xeHôm qua lúc 06:51

Có thể thấy, hãng siêu xe Ý không giới hạn sản xuất dòng xe mới tinh Ferrari 12Cilindri, vì thế, các đại gia Việt có thể sở hữu mẫu xe này, tuy nhiên, suất bán ...

Đây là chiếc xe được dùng để đưa đón Minh "Nhựa" khi đến trụ sở của Rolls-Royce: Đã sở hữu nhưng xe không ra được biển số

Tin xeHôm qua lúc 19:44

Minh "Nhựa" đã có chuyến tham quan đến đại bản doanh của hãng xe siêu sang Rolls-Royce ở Anh, và chiếc xe mà tay chơi này được đưa đón là mẫu SUV siêu sang ...

Hết ưu đãi, hàng loạt xe Mazda tăng giá trở lại, Mazda2 khởi điểm từ 430 triệu đồng

Tin thị trườngHôm qua lúc 18:49

Riêng dòng xe Mazda CX-5 vẫn được giữ mức giá ưu đãi từ 749 - 979 triệu đồng như trong tháng 4/2024.

Ferrari 12Cilindri trình làng: Siêu ngựa với động cơ V12, hút khí tự nhiên hứa hẹn sẽ sớm cháy hàng nếu không đặt sớm

Tin xeHôm qua lúc 15:52

Ferrari 12Cilindri sử dụng động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên, công suất 819 mã lực và ấn tượng, vòng tua máy cao nhất lên đến 9.500 vòng/phút. Rất có thể mẫu ...

Đại lý Việt nhận cọc cho mẫu sedan hạng trung MG7, hứa hẹn mở bán vào tháng 7/2024

Tin xeThứ sáu lúc 12:58

Giá bán của MG7 tại Việt Nam chưa được hé lộ nhưng dự kiến sẽ khởi điểm từ hơn 700 triệu đồng.

MPV giá rẻ Hyundai Stargazer X 2024 bắt đầu về đại lý, sẵn sàng bàn giao cho khách Việt

Tin xeThứ sáu lúc 11:25

Hyundai Stargazer X 2024 tại Việt Nam tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia như bản Tiêu chuẩn.

Sau 2 tháng không phát sinh doanh số, xe bán tải Mazda BT-50 bị "khai tử" tại Việt Nam?

Tin xeThứ sáu lúc 10:38

Cũng có thể Mazda BT-50 biến mất khỏi danh mục sản phẩm ở Việt Nam để chờ phiên bản mới ra mắt.

SUV hạng sang Lexus GX 2024 xuất hiện tại Việt Nam, ngày bán ra không còn xa

Tin xeThứ sáu lúc 10:06

Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý, thời gian giao xe của Lexus GX 2024 ở Việt Nam rơi vào khoảng quý II năm nay.

Honda Civic nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, Accord vẫn giảm giá 220 triệu đồng

Tin thị trườngThứ sáu lúc 08:42

Trong tháng 5/2024 này, hai mẫu xe Honda Civic và Accord được áp dụng chương trình khuyến mãi giống hệt tháng 4 vừa qua.

Xem Cường "Đô-la" trải nghiệm Porsche 911 Sport Classic số sàn 7 cấp trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Khám pháThứ sáu lúc 06:16

Porsche 911 Sport Classic có giá hơn 20 tỷ đồng và chỉ sản xuất giới hạn 1.250 chiếc trên toàn cầu, tại Việt Nam chỉ có đúng 2 xe về nước. Xe được trang bị duy ...