menu

Đánh giá chi tiết VinFast EVO 200 sau 1.000 km đầu tiên: đủ phẩm chất để trở thành "xe điện quốc dân" nhưng vẫn còn vài điểm cần khắc phục

Nam Nguyen 08:39 - 01/03/2023

Sau 1.000 km, VinFast EVO 200 cho thấy rất nhiều ưu điểm nhưng cũng không tránh khỏi khiếm khuyết bộc lộ trong quá trình vận hành.

EVO 200 là chiếc xe rẻ nhất trong dải sản phẩm xe máy điện của VinFast hiện tại sau khi Ludo, Impes hay Tempest đã ngừng sản xuất. EVO 200 có mức giá chỉ 22 triệu đồng (chưa bao gồm pin, miễn phí thuê pin trong năm đầu tiên hoặc mua đứt với giá 19,9 triệu đồng) nhưng lại là chiếc xe máy điện di chuyển được quãng đường xa nhất (200 km) trong gia đình VinFast cũng như toàn thị trường Việt Nam.

Thiết kế VinFast Evo 200

VinFast Evo 200 có thiết kế trung tính, tức là cả nam hay nữ, người trẻ hay người già đều có thể cảm thấy phù hợp. Xe được lấy cảm hứng từ những chú ong vò vẽ, có kiểu dáng nhỏ gọn cùng những đường nét bo tròn hiện đại như những mẫu xe tay ga đến từ châu Âu. Kích thước dài x rộng x cao của xe lần lượt là 1.804 x 683 x 1.127 mm với trọng lượng 97 kg rất linh hoạt khi di chuyển trong đô thị. So với Honda Vision, Evo 200 ngắn hơn 67 mm, hẹp hơn 3 mm, cao hơn 26 mm nhưng nặng hơn một chút, chủ yếu do khối lượng của viên pin LFP trên xe.

Tuy dáng xe phù hợp với tất cả mọi người nhưng đây vẫn là mẫu xe định hướng nhắm đến khách hàng trẻ tuổi, học sinh cấp 3 (phiên bản EVO 200 Lite không cần bằng lái). Do đó, VinFast cung cấp tận 5 lựa chọn màu tươi tắn cho EVO 200 là vàng, đỏ tươi, trắng ngọc trai, xanh tím than và đen nhám. Xe trong bài có màu xanh tím than rất đẹp và có chút cứng cáp. Hãy bỏ qua những chi tiết tem nhãn dán thêm theo cá tính của chủ xe để đánh giá VinFast EVO 200 cùng chúng tôi.


VinFast EVO 200 nhìn từ chính diện có thiết kế gọn ghẽ và trung tính, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.


Kích thước nhỏ gọn giúp xe luồn lách dễ dàng ở những nơi chật hẹp, điều mà những chiếc xe lớn, sang trọng hơn như Theon, SH, Vespa không thể.


Yên xe thon gọn, hơi cứng, ngồi lâu không được thoải mái, đổi lại chất liệu này lại khá bền bỉ, lâu xuống cấp. Tuy nhiên, yên xe lại khá ngắn, không thích hợp để ngồi 2 người lớn một lúc. Người dùng có thể cân nhắc độ dài yên xe cũng như thay chất liệu bọc yên để ngồi được thoải mái hơn.


Biểu tượng chữ V nổi bật và đèn xi-nhan được thiết kế vuốt từ trên xuống khiến EVO 200 rất dễ nhận biết khi nhìn từ phía đối diện. Bộ mâm có kích thước 12 inch thiết kế đa chấu đi kèm lốp không săm, phanh đĩa đơn.


Sàn xe điện hầu hết có thiết kế phẳng và rộng (trừ những mẫu xe đặc biệt như Dat Bike) khiến việc để chân, chở đồ rất thoải mái. Tuy nhiên, sàn xe khá cao (do còn viên pin LFP phía dưới) nên người điều khiển khó có thể thẳng lưng khi ngồi và khá mỏi nếu đi đường dài.


Sàn xe rộng giúp bạn có thể dễ dàng chở theo cả thú cưng trong mỗi chuyến đi. Động cơ êm ái không tiếng ồn, khói bụi cũng như khí thải là những điều thú cưng của bạn rất yêu thích.


Đồng hồ kỹ thuật số đơn sắc hiển thị thông tin xe bao gồm dung lượng pin, tốc độ, quãng đường di chuyển, chế độ lái, ODO, thời gian và nhiệt độ pin.


Tay dắt xe có thể coi là một điểm trừ trong thiết kế của VinFast EVO 200. Tuy to bản, khá dễ cầm nắm nhưng tay dắt hơi lệch so với thiết kế tổng thể.


Cụm đèn pha dạng tròn projector rất đẹp, đủ sáng.


Gác chân cho người ngồi sau đẹp và nhỏ gọn nhưng khá khó để gạt ra, dễ chạm vào ống quần người lái.


Cốp xe rộng, lên tới 22 lít khiến cho việc chứa đồ cũng như một chiếc mũ bảo hiểm dạng nửa đầu không phải là vấn đề. Với những chiếc mũ 3/4 vẫn có thể để được nhưng phải đặt nghiêng mũ.

Vận hành VinFast EVO 200 và những vấn đề cần lưu ý

VinFast Evo 200 có công suất tối đa 2.500W giúp xe có thể di chuyển với vận tốc tối đa 70 km/giờ (chế độ Sport) và 45 km/h (chế độ Eco), tăng tốc từ 0-50 km/giờ chỉ trong 14 giây. Phiên bản Evo 200 Lite chỉ chạy được tối đa 49 km/giờ, giúp chiếc xe phù hợp với những khách hàng chưa có bằng lái.


Cổng sạc ở trong cốp xe. Xe được đi kèm bộ sạc 400W, có khả năng sạc đầy cho viên pin 3,5 kWh của EVO 200 trong 10 tiếng đồng hồ. Xe có khả năng di chuyển lên đến 200 km sau mỗi lần sạc ở điều kiện lý tưởng (chế độ Eco, người lái nặng dưới 60 kg và di chuyển đều với vận tốc 30 km/h). Quãng đường này đủ cho xe đi cả ngày dài mà không cần sạc. Với người có nhu cầu di chuyển xa hơn 200 km/ngày thì buộc phải mang cục sạc theo. VinFast đã cung cấp khá nhiều trạm sạc xe máy điện trên cả nước. Tuy nhiên, khác với ô tô, các trạm sạc xe máy điện của VinFast lại chỉ có cổng sạc mà không kèm dây sạc và củ sạc, đây là điểm khá bất tiện cho chủ xe.


Động cơ đặt tại bánh sau, là loại in-hub. Với thiết kế này, người dùng sẽ rất khó vá lốp ở các cửa hàng xe máy thông thường do không có máy ra-vào lốp. Giải pháp tốt nhất là người dùng nên chủ động trang bị bộ vá nấm/vá vít sẵn trên xe, đây là kiểu vá tạm thời khá hiệu quả mà không cần tháo lốp như phương pháp vá sống thông thường.


Xe có khoảng sáng gầm cao nên có thể yên tâm leo vỉa hè mà không sợ chạm gầm. Phuộc trước khá cứng, tuy giúp xe ổn định nhưng mỗi lần đi vào ổ gà, xe sẽ bị nảy tưng rất khó chịu, không phù hợp với những người tay lái yếu hay phải đi cung đường xấu. Phanh trước và sau cũng không quá ổn trong tầm giá.


Động cơ mạnh khiến việc leo các con dốc cao, hầm chung cư chưa bao giờ là vấn đề với EVO 200, không giống như những chiếc xe Trung Quốc có động cơ chỉ 600-800W trên thị trường. Đây là một điểm cộng đáng kể của EVO 200.


Di chuyển quãng đường thực tế 20 km gồm cả chạy chế độ Sport tốc độ tối đa lẫn Eco, xe tốn 16% pin.

Tính năng thông minh của VinFast EVO 200

VinFast cung cấp ứng dụng E-scooter cho những chiếc xe điện để quản lý mọi vấn đề liên quan đến xe như hành trình, pin, vị trí xe, quãng đường di chuyển...



Lịch trình được theo dõi cần thận


Tính năng định vị khiến chủ xe rất an tâm, có thể dễ dàng tìm lại xe của mình

Chi phí di chuyển của VinFast EVO 200

Một chiếc xe điện bao giờ cũng có chi phí nhiên liệu rẻ hơn xe xăng. Với pin 3,5 kWh đi được quãng đường 150 km thực tế, ta có thể tạm tính chi phí là 2.000 - 3.000 đồng/kWh x 4 kWh (tính cả tổn hao truyền tải) = 8.000 -12.000 đồng, tính trung bình là 10.000 đồng cho mỗi 150 km di chuyển. Trong khi đó, mỗi chiếc xe máy xăng sẽ mất tối thiểu 2 lít xăng, với giá thành rơi vào khoảng 48.000 đồng cho quãng đường tương đương.

Tuy nhiên, với những xe EVO 200 thuê pin, sau khi được miễn phí năm đầu, khách hàng sẽ phải trả chi phí 189.000 đồng/tháng (dưới 500 km) hoặc 350.000 đồng/tháng (không giới hạn). Do đó, với những người đi ít, chi phí có thể cao hơn xe máy xăng.

Tổng kết

VinFast EVO 200 là một chiếc xe rất tốt so với mức giá của nó. Xe có nhiều ưu điểm vượt trội so với xe xăng với mức giá cao hơn nhiều nhưng cũng không phải không có những khiếm khuyết.

Nhìn chung, EVO 200 sẽ phù hợp với:

- Khách hàng cần chiếc xe êm ái, không khói bụi, tiếng ồn;

- Di chuyển nhiều, ít phải quan tâm sạc pin.

Tuy nhiên, EVO 200 không phù hợp với:

- Khách hàng có ngoại hình cao to, ngoại cỡ;

- Di chuyển ít sẽ không tiết kiệm.

Theo Thanh Niên Việt Nam Nguyen
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 01:16

Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 DM-i sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda CR-V và Mazda CX-5.

Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng

Tin xeHôm qua lúc 00:28

Đại lý cho biết MG G50 sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 12/2024 tới đây.

Cận cảnh Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 hàng hiếm tại Việt Nam

Tin xeHôm qua lúc 18:08

Chiếc xe Peugeot 203 Coupe A Vendre 1954 này sở hữu màu sơn xanh lục bảo, nội thất cũng còn rất tốt dù đã 70 tuổi.

Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ

Đánh giá xeHôm qua lúc 16:21

Trải qua 6 đời ô tô cũ, theo anh Bình, kinh nghiệm của anh là không mua xe Hàn cũ, và cần chuẩn bị tìm hiểu kỹ càng cả kiến thức và kinh nghiệm về mẫu xe cũ và ...

Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 15:20

Chỉ có đúng 112 chiếc Lamborghini Countach LPI 800-4 được sản xuất cùng giá bán 2,64 triệu đô la, vì thế, đây sẽ là cột mốc chơi xe mới của Minh "Nhựa" khi xe ...

Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam

Xe xanhHôm qua lúc 15:13

Được định vị trong phân khúc SUV điện cỡ D, BYD Tan EV là đối thủ của VinFast VF8 tại Việt Nam.

Xe Peugeot được ưu đãi đến 100 triệu đồng trong tháng 11/2024

Tin thị trườngHôm qua lúc 13:41

Trong tháng 11/2024 này, hai mẫu xe Peugeot 3008 và 2008 đang được khuyến mãi tương đương với 100% lệ phí trước bạ.

Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế

Tin thị trườngThứ tư lúc 01:05

Cặp đôi Honda Civic và Toyota Corolla Altis đều bán chạy hơn tháng liền trước nhưng vẫn góp mặt trong top xe ế nhất thị trường.

Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor

Tin thị trườngThứ ba lúc 19:00

16/11 vừa qua, Revzone Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức ra mắt cộng đồng Revzone Yamaha Club (RYC) với một sự kiện quy mô, đầy sôi động và cảm xúc.

MPV cỡ trung GAC M6 Pro rục rịch tăng giá tại Việt Nam, khởi điểm từ 750 triệu đồng

Tin thị trườngThứ ba lúc 18:45

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.