menu

Xe ô tô chỉ có hai túi khí có đủ an toàn hay không?

16:54 - 09/04/2021

Một số mẫu xe ô tô giá rẻ chỉ có 2 túi khí liệu có đủ đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe hay không là băn khoăn của nhiều khách hàng.

Hiểu biết về an toàn các trang thiết bị an toàn trên xe hơi là một điều quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người sử dụng. Nếu như những quốc gia như Ấn Độ, người dân chấp nhận các mẫu xe nhỏ giá rẻ trang bị nghèo nàn thậm chí không có túi khí thì ở Việt Nam, túi khí đã trở thành một trang bị tiêu chuẩn cho xe mới. Những mẫu xe ô tô giá rẻ với phiên bản thấp như Toyota Vios E cũng có tới 3 túi khí, KIA Morning AT được trang bị 2 túi khí cho bên lái và bên phụ. 

Nhiều khách hàng thậm chí còn nghi ngại cho rằng với những xe có hai túi khí thì liệu có đủ để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm hay không? Sau đây chúng ta sẽ cùng làm rõ điều này.


Xe 2 túi khí có an toàn?

Nhiệm vụ của túi khí an toàn trên xe ô tô

Túi khí ô tô là một bộ phận được bơm hơi khẩn cấp khi xảy ra va chạm với nhiệm vụ bảo vệ những người ngồi trong xe, giảm thiểu những chấn thương nghiêm trọng có thể xảy ra. Túi khí là một thiết bị duy nhất trên ô tô chỉ được sử dụng một lần - nếu túi khí đã bung thì sẽ không thể sửa chữa mà bắt buộc phải thay thế bằng túi khí hoàn toàn mới.

Túi khí trên xe nổ khi nào?

Có 2 yếu tố quyết định việc túi khí kích hoạt hay không khi va chạm xảy ra. Thứ nhất là lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe). Thứ hai là vùng và hướng va đập (điểm cũng như hướng va chạm đầu tiên).

Các va chạm nếu đúng vị trí được thiết lập túi khí với lực đủ mạnh theo tính toán của nhà sản xuất thì túi khí tại vị trí đó sẽ được kích hoạt. Cụ thể:

Đâm vào tường cố định

Nếu xe đâm vào tường cố định ở tốc độ khoảng từ 25 km/h trở lên thì túi khí sẽ kích hoạt. Lúc này, theo quán tính, người trên xe sẽ lao về phía trước. Khi đó, dây an toàn giữ thân người ở lại và túi khí bung sẽ giúp phần trên cơ thể không lao về phía kính lái.

Va chạm điểm nhỏ

Khi có các va chạm mạnh phía trước hay bên trái, bên phải với góc va chạm trong khoảng 30 độ thì các túi khí cũng có thể được kích hoạt. Túi khí không được thiết kế để bung ra trong các vụ va chạm trực diện tương đối nhẹ bởi vì dây an toàn và các thiết bị an toàn trong xe đã đảm bảo đủ an toàn cho người lái cũng như hành khách trong xe.

Xe bị đâm ngang hông xe với lực vượt quá ngưỡng an toàn

Trong trường hợp xe có trang bị túi khí rèm và gặp va chạm ngang hông xe với lực vượt ngưỡng an toàn do từng hãng xe quy định, túi khí rèm sẽ được kích hoạt. Trường hợp xe bị đâm ngang mà túi khí hông không nổ thì có thể do khung xe đã được tính toán đủ để hấp thụ lực nên cũng làm túi khí không nổ.

Xe chỉ có hai túi khí có an toàn hay không?

Đối với những mẫu xe ô tô giá rẻ chỉ có 2 túi khí thì về cơ bản vẫn có thể đáp ứng yêu cầu an toàn tiêu chuẩn khi có va chạm trực diện với chướng ngại vật. Tuy nhiên, các lái xe cũng như hành khách trên xe cần phải lưu ý luôn thắt dây an toàn ở mọi vị trí ngồi có trang bị trên xe.

Tin được quan tâm

Xe ô tô vỏ mỏng có kém an toàn hơn xe vỏ dày, cứng?


Thắt dây an toàn ở mọi vị trí ngồi trên xe sẽ giúp hành khách trên xe an toàn hơn, ngay cả khi xe chỉ có 2 túi khí.

Bởi vì túi khí an toàn trên xe ô tô chỉ là một chi tiết hỗ trợ bảo vệ hành khách, trong khi đó hệ thống khung gầm cũng như dây đai an toàn mới là trang bị an toàn giúp bảo vệ, cố định người lái vào ghế ngồi, tránh va đập xung quanh xe và giảm thiểu các chấn thương khi xảy ra tai nạn. Đặc biệt trong những trường hợp xảy ra va chạm từ phía sau, từ ngang hông hoặc xe bị lật thì hệ thống khung gầm và dây đai an toàn mới là yếu tố chính hỗ trợ bảo vệ người ngồi trong xe.


Nếu có khả năng tài chính, các lái xe vẫn nên mua xe có nhiều túi khí để có thể đảm bảo an toàn tối đa cho mọi hành khách trên xe khi xảy ra va chạm.

Tuy nhiên, nếu có điều kiện về tài chính thì các bạn vẫn nên lựa chọn mẫu xe ô tô có nhiều túi khí để có thể đảm bảo an toàn tốt nhất cho mọi hành khách trên xe.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: