Đỗ xe xăng, dầu vào trạm sạc ô tô điện, chủ phương tiện sẽ bị phạt nặng
Nam Nguyen 11:11 - 01/04/2023
- Taxi VinFast chạy điện có được miễn phí sạc không?27/06/2024
- Vinfast đứng top 2 doanh số xe điện tại Đông Nam Á25/06/2024
- Trung Quốc vượt mặt Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới nửa đầu năm 202307/08/2023
Ủy ban Giao thông Vận tải Bắc Carolina mới đây vừa thông qua dự luật phạt 100 USD đối với những người điều khiển phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu) đỗ xe ở những điểm được chỉ định chỉ chuyên sạc ô tô điện.
Đỗ xe xăng, dầu vào trạm sạc ô tô điện, chủ phương tiện tại bang Bắc Carolina sẽ bị phạt nặng
Tình trạng xe động cơ đốt trong đỗ vào trạm sạc của ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến trên khắp nước Mỹ cũng như trên thế giới trong những năm gần đây. Ngay như ở Việt Nam, nhiều chủ xe VinFast cũng đã phải than phiền vì bị xe xăng chiếm chỗ khi muốn vào trạm sạc ô tô điện. Bên cạnh đó, cũng có những chiếc ô tô điện vào trạm sạc chỉ để đỗ xe, gây cản trở cho những người thực sự có nhu cầu sạc.
Tình trạng xe xăng, dầu chiếm chỗ sạc xe điện xuất hiện ở cả Việt Nam
Do đó, chính quyền của một số tiểu bang ở Mỹ đang có hành động xử lý các chủ sở hữu xe động cơ đốt trong vì hành vi này. Chính quyền bang Bắc Carolina là một ví dụ.
Hạ nghị sĩ Harry Warren, một thành viên của Đảng Cộng hòa, cho biết: “Mục đích của dự luật là ngăn chặn các xe động cơ đốt trong khỏi các điểm sạc ô tô điện. Dự luật sẽ hạn chế việc sử dụng các điểm đỗ xe của trạm sạc được chỉ định cho ô tô điện. Luật sẽ áp dụng cho các trạm sạc thuộc sở hữu của chính quyền địa phương, các cơ quan công cộng và các trạm sạc tư nhân có biển báo nêu rõ rằng chúng chỉ dành cho việc sạc ô tô điện".
Đây là lần thứ hai Hạ viện Bắc Carolina đệ trình dự luật như thế này. Lần đầu tiên diễn ra vào năm 2021 nhưng dự luật cuối cùng đã không được Thượng viện thông qua. Các thành viên khác của Hạ viện đã bày tỏ một số lo ngại rằng không có cách nào để chứng minh chủ sở hữu của một chiếc Chevrolet Bolt EV đang thực sự sử dụng trạm sạc hay chỉ sử dụng vị trí đó để thuận tiện cho mình. Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jay Adams đã đặt câu hỏi: "Vậy bạn có thể đỗ một chiếc xe, cắm điện và để nó ở đó vô thời hạn?". Tuy nhiên, trên thực tế, khả năng đó rất khó xảy ra.
Một trạm sạc điện của Tesla tại Trung Quốc phải lắp thiết bị nhận dạng ô tô điện
Các thành viên Hạ viện khác phản đối dự luật lập luận rằng vì không có luật cấm các phương tiện chạy bằng xăng, dầu đỗ trước các trạm bơm xăng và không nạp nhiên liệu nên ô tô điện cũng không thể được đặc cách. Một số người cho rằng các quy định liên quan đến các điểm sạc xe điện nên được giao cho chính quyền địa phương. Theo những ý kiến khác, mức phạt 100 USD là quá cao và 25 USD sẽ phù hợp hơn.
Khi xe điện tiếp tục trở nên phổ biến, có khả năng nhiều tiểu bang sẽ noi gương Bắc Carolina trong việc thông qua luật để bảo vệ các điểm sạc ô tô điện để không bị các xe xăng dầu khác chiếm chỗ. Tuy nhiên, vấn đề làm thế nào để thực thi các luật này và ngăn chặn việc lạm dụng các điểm thu phí vẫn là một thách thức.