Xe SUV vượt sedan, trở thành "sát thủ số 1" đối với người đi bộ
Duy Thành 21:30 - 21/05/2018
Mặc cho hàng tá thành phố công bố mục tiêu không một người đi bộ thiệt mạng trong những năm gần đây, số lượng người chết tiếp tục tăng vọt trên các con phố nước Mỹ. Dựa theo một nghiên cứu mới được phát hành bởi Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), số lượng người đi bộ thiệt mạng đã tăng 46% kể từ năm 2009, vượt xa con số những vụ thiệt mạng liên quan tới va chạm ô tô cũng đang có chiều hướng tăng dần tại Mỹ.
Vậy điều gì đã gây nên chuyện này? Người ta đổ lỗi cho mọi thứ từ việc hợp pháp hóa cần sa, smartphone, cho tới sự trỗi dậy của xe SUV và nỗi ám ảnh của người dân Mỹ đối với những mẫu xe cỡ lớn. Nghiên cứu mới phát hành đầu tháng 5 của Viện bảo hiểm an toàn giao thông Mỹ (IIHS) phát hiện ra rằng số lượng người đi bộ thiệt mạng có liên quan tới SUV đã tăng tới 81% kể từ năm 2009 – 2016.
SUV đang trở thành những "tử thần" đối với người đi bộ trên đường phố Mỹ
Trong năm 2014, SUV đã vượt mặt xe sedan để trở thành “sát thủ số 1” đối với người đi bộ trên đường phố Mỹ, một điều hoàn toàn hợp lý nếu ta nhìn nhận vào thị trường xe thời nay. Giờ đây, đường phố Mỹ có nhiều SUV hơn, và khi những chiếc xe trở nên to hơn, nặng hơn, chúng có thể trở nên nguy hiểm hơn đối với một người đi bộ so với một chiếc sedan.
Một nghiên cứu khác của tờ USA Today cho biết rằng vấn đề này thường xảy ra nhất ở những thành phố với dân số nghèo hơn và những thành phố có khí hậu ấm nóng hơn, nơi người dân hay đi bộ trên vỉa hè hơn. Thật mỉa mai, chính Detroit, quê nhà của bộ ba ông lớn ngành xe Mỹ, lại nằm trong top những thành phố nguy hiểm nhất đối với người đi bộ. Cụ thể, 1/4 số người bị chết bởi xe ô tô ở Detroit trong năm ngoái là đang đi bộ.
Một số lí do khiến Detroit trở thành mảnh đất tử thần cho người đi bộ gồm: cơ sở hạ tầng xuống cấp, không gian công cộng được thiết kế kém và dân nghèo. Detroit là một thành phố được xây dựng không tốt với nhiều con phố có bề mặt nhiều làn đường cắt qua nó, ngay cả ở trung tâm của khu buôn bán kinh doanh, với ít chỗ sang đường. Hơn nữa, chuyện sở hữu xe ở nơi đây cũng rất đắt đỏ, bởi thu nhập trung bình cực thấp và tỷ lệ bảo hiểm cao nhất của cả nước Mỹ. Một số nơi khác cũng nằm trong danh sách đứng đầu là Newark, New Jersey và St. Louis vì những lí do tương tự.
Những thành phố Mỹ nguy hiểm nhất đối với người đi bộ
Cho tới lúc này, 34 thành phố ở Mỹ đã tham gia vào Vision Zero, một chương trình phủ rộng trên cả nước với mục tiêu loại bỏ số lượng người đi bộ thiệt mạng. Tất nhiên, ngay cả những thành phố không nằm trong chương trình này cũng đang cố gắng để cắt giảm số lượng người đi bộ thương vong. Một số thành phố nằm trong Vision Zero, như New York, đã có lượng người chết giảm đáng kể nhờ nỗ lực của họ. Trong năm 2017, New York chỉ có 101 người đi bộ bị thiệt mạng, và lần cuối thành phố này có số lượng thấp đến thế là năm 1910.
Điều thú vị về giải pháp của New York là không hề cố gắng giảm tải tỷ lệ sử dụng điện thoại hay kiểm tra chất gây nghiện đối với mọi tài xế. Thay vào đó, thành phố đã tái thiết kế các giao lộ có vấn đề và hạ thấp tốc độ tối đa ở các khu vực thường có người đi bộ tụ tập. Los Angeles, Ann Arbor, và nhiều thành phố khác ở Mỹ cũng đang khẩn trương tái thiết kế đường phố để trở nên thân thiện với người đi bộ hơn.
Rõ ràng câu trả lời tại sao có nhiều người đi bộ bị chết hơn là rất phức tạp, và không có một câu trả lời nào có thể giải đáp cho mọi cái chết cả. Một số thành phố ở Mỹ đang đặt ra cả trách nhiệm lên chính những người đi bộ, ví như biến chuyện vừa sử dụng điện thoại vừa đi qua vạch sang đường là phạm pháp.
>>> Vụ tai nạn kinh hoàng cho thấy xe đua có độ an toàn đến thế nào