Nguồn gốc của bộ áo British Racing Green, Bentley đã tạo ra nhiều "thế hệ F1" cho mã màu này
21:13 - 11/10/2022
Vào một chiều cuối thu tại Hà Nội, trên các con phố cổ xuất hiện một "màu xanh di động" chạy qua khiến không người đang ngồi trà chanh chém gió ngoáy đầu nhìn theo một chiếc xe SUV 5 chỗ có logo đôi cánh và chữ B quyền lực. "Đắt tiền lắm đó tụi bây", tiếng nói vọng ra từ 1 thiếu niên đang ngồi cùng bàn với 2 cô gái cắn dở hạt hướng dương khiến nhiều vị khách bàn bên theo dõi.
Tuy nhiên, câu chuyện sau đó chỉ dừng lại ở tên xe, giá bán phỏng đoán mà không ai đề cập gì đến màu xanh British Racing Green 4 đắt tiền của xe đang mang trên mình đã được hãng xe Bentley nghiên cứu trên mã màu British Racing Green rất nổi tiếng.
Nguồn gốc của bộ áo British Racing Green
Trong những ngày diễn ra cuộc đua, Bá tước Eliot Zborowski, cha đẻ của huyền thoại đua xe liên quân Louis Zborowski, đã gợi ý rằng mỗi đội đua đại diện cho quốc gia nên được phân bổ một màu khác nhau, các xe đua phải được sản xuất tại quốc gia của đội đua tham dự cũng như người lái xe phải mang quốc tịch nước đó. Người chiến thắng của năm trước sẽ mang vinh danh về cho đất nước không chỉ là chiếc cúp cao quý mà còn là quyền đăng cai cuộc đua vào năm tiếp theo.
Napier T21 1907 một trong những xe được thấy sớm nhất trong màu xanh
Khi đội đua của nước Anh thi đấu lần đầu tiên vào năm 1902, họ phải chọn một màu khác với màu cờ quốc gia là của mình vì 3 màu đỏ, trắng và xanh lam đã được Mỹ, Đức và Pháp lần lượt sử dụng cho cuộc đua cách đây 2 năm. Lúc bấy giờ, khi tay đua Selwyn Edge giành ngôi quán quân của Gordon Bennett Cup năm 1902 tổ chức tại Napier đã nhanh chóng mang về quyền đăng cai cuộc đua năm 1903 sẽ được tổ chức tại Ireland, vào thời điểm đó là một phần của Vương quốc Anh.
Để đánh dấu sự tôn trọng đối với chủ nhà Ireland, những chiếc xe đua Napier của Anh được sơn màu xanh lá cây Shamrock, rất đẹp mắt. Để phù hợp với nguồn gốc Irish/Napier này, nhiều màu xanh lá cây đầu tiên được sử dụng trên các xe đua của Anh có màu xanh ôliu, rêu hoặc xanh lục bảo nhạt hơn. Sau đó, các màu sắc tối này trở nên phổ biến hơn, mặc dù HWM (Hersham và Walton Motors là doanh nghiệp Aston Martin được thành lập lâu nhất trên thế giới (sau khi mua lại quyền kinh doanh vào năm 1951)) và các đội khác đã quay trở lại với màu xanh nhạt hơn vào những năm 1950.
Ban đầu, việc sử dụng màu sắc này chỉ được áp dụng cho các cuộc đua xe lớn, nhưng sau đó đã được hệ thống hóa trong Code Sportif International (CSI) của FIA để sử dụng trong tất cả các sự kiện đua xe cấp quốc tế. Xe đua Green liveried Sunbeam được điều khiển bởi những người như Henry Segrave và KL Guinness đã có mặt trong các cuộc thi nổi bật.đã giành được giải Coupe de l'Auto năm 1912 cũng như là đội đầu tiên (và kéo dài trong vài thập kỷ) của Anh giành chiến thắng tại European Grand Épreuves Grand Prix trong cả hai năm 1923 và 1924.
Vào những năm 1920, những chiếc xe Bentley đã thành công rực rỡ tại các cuộc đua Le Mans 24h, tất cả đều có màu xanh lá cây từ nhạt đến xanh đậm. Trong khi đó, màu xanh lục đậm lần đầu tiên được nhìn thấy trên chiếc xe Bugatti do tay đua người Anh, William Grover-Williams điều khiển tại Monaco Grand Prix vào năm 1929. Màu này được gọi là British Racing Green và nó trở nên "bảo thủ" trong suốt 4 thập kỷ khi các đội đua xe bắt buộc phải mang màu xanh này nhưng có thể tùy chỉnh đậm nhạt theo cách mình muốn. Năm 1970, trước sức ép của nhiều đội đua và nhà tài trợ, FIA đã chính thức bãi bỏ tiêu chí này trên xe Công thức 1 và màu xanh lá cây phổ biến trước đây nhanh chóng biến mất, được thay thế bằng nhiều màu sắc khác nhau.
Bước chuyển mình của màu British Racing Green
Công thức màu British Racing Green mang mã 284-8120 được chia sẻ là xanh Brunswick nhạt 71%, xanh Brunswick trung bình 19%, trắng 7% và đen 3%. Không thể phủ nhận màu British Racing Green từng được mệnh danh là bộ áo dành cho các xe đua của Anh và được nhiều hãng xe áp dụng như Aston Martin, Jaguar, Lister, Lotus, Land Rover, Morgan, Triumph, TVR và đến Bentley nó được nâng lên 1 tầm cao hơn với các biến thể khác thể hiện trình độ cực cao của đội ngũ hãng xe siêu sang hàng đầu Anh quốc.
Trong số này, British Racing Green 4 là màu mới nhất được Bentley đưa vào chương trình màu sơn chọn cho các xe của mình. Và Bentley Bentayga V8 First Edition mang biển số 30H-X26.26 dù không phải xe đầu tiên về nước nhưng nó đã trở thành đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam khi được tắm lên mình lớp sơn xanh đậm British Racing Green 4.
So với một chiếc SUV siêu sang Bentley Bentayga V8 khác mang màu British Racing Green đã có mặt tại Việt Nam hơn 2 năm về trước, bộ áo trên xe Bentley Bentayga V8 First Edition này đậm đà hơn và hãng xe Bentley còn đính thêm từ Solid đằng sau màu British Racing Green 4 để ám chỉ độ đậm đà của sắc xanh lục này. British Racing Green không chỉ xuất hiện trên các xe Bentley mà khách hàng mua xe Mini, Rolls-Royce hay Aston Martin cũng có thể yêu cầu màu sơn này.
Những chiếc xe mang màu British Racing Green cực đẹp
Bentley 4½ Lít 1928 cũng là màu xanh nhưng sắc màu sáng và đậm hơn
Jaguar D-type 1954 trong màu áo British Racing Green
Bentley Speed 8
Aston Martin DBR9
Jaguar X-type
Aston Martin Rapide màu xanh huyền thoại
Mini diện áo xanh British Racing Green
Rolls-Royce Dawn
Bentley Bentayga V8 màu British Racing Green
Còn chiếc xe Bentley Bentayga V8 First Edition mang màu British Racing Green 4
Bài viết mới nhất
-
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Hôm qua lúc 08:30
-
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Hôm qua lúc 01:16
-
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Hôm qua lúc 00:28