Kinh nghiệm mua ô tô cũ: Nên mua một chiếc xe đã chạy bao nhiêu km?
16:14 - 27/07/2023
Khi mua ô tô cũ, bạn muốn một chiếc xe mới sử dụng có thể giúp bạn di chuyển được hàng ngàn, hàng vạn kilomet mà không hỏng hóc hay gặp rắc rối nào. Thông thường, một chiếc xe cũ càng đi được ít kilomet thì càng đồng hành với bạn được lâu hơn. Nhưng điều đó cũng có nghĩa giá xe sẽ cao hơn, bạn cần cân nhắc hai yếu tố tài chính và quãng đường để đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất.
Mua một chiếc xe có số công-tơ-mét (ODO) lớn có phải là một ý tưởng tốt? Số ODO cao hơn thường tương đương với tuổi đời của xe cao, vậy xe đi được bao nhiêu kilomet là quá cũ? Mối quan hệ giữa số ODO - xe tốt có phải là một quy tắc phù hợp để áp dụng? Một chiếc xe đã qua sử dụng nên có số kilomet là bao nhiêu?
Trang ISeeCars (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu và đưa ra các dữ kiện để người dùng hiểu rõ hơn về số ODO lý tưởng của một chiếc xe đã qua sử dụng, tại sao đó là một số liệu khó đo lường và đó có phải là yếu tố giúp chọn mua một chiếc xe được tốt hơn.
Xe "đã qua sử dụng" và xe "bị lạm dụng"
Tất cả xe ô tô cũ đều đã đi được số kilomet nhất định, nhưng ranh giới giữa đã qua sử dụng và bị lạm dụng là một điều đáng lưu tâm. Một số chủ xe quá cẩn thận, họ sẽ giữ mọi biên lai liên quan đến chiếc xe của mình, có thể là thay dầu, đổ xăng hoặc rửa xe. Những người khác thì chỉ đi bảo dưỡng xe khi đèn cảnh báo nhấp nháy trên bảng điều khiển.
Hầu hết mọi người sẽ rơi vào một trong hai tình huống đó. Giữa 2 chiếc xe giống nhau với số ODO khác nhau, bạn nên chọn chiếc xe được bảo dưỡng tốt hơn là một chiếc xe có số ODO thấp hơn.
Còn nếu 2 chiếc xe giống nhau ở mọi mặt chỉ khác số ODO, thì tất nhiên là một chiếc xe chạy 30.000 dặm (48.000 km) sẽ tốt hơn một chiếc xe chạy 300.000 dặm (480.000 km). Nhưng nếu phải chọn giữa một chiếc xe có số ODO thấp hơn nhưng nhếch nhác và chiếc xe có số ODO cao hơn được chăm chút tốt hơn thì bạn sẽ muốn cái nào?
Lịch sử bảo dưỡng và dịch vụ của một chiếc ô tô được lưu lại và làm căn cứ thông tin khi bán xe sẽ được đánh giá cao hơn cả. Các dữ liệu tốt nhất là biên nhận thực tế do các xưởng dịch vụ đã thực hiện hoặc nhật ký sửa chữa đã thực hiện. Nếu các hồ sơ bảo dưỡng này không có sẵn thì cũng không có gì lạ. Tuy nhiên, ở nước ngoài, có dịch vụ cung cấp báo cáo lịch sử xe, họ sẽ tiết lộ hồ sơ dịch vụ đã có trong báo cáo. Các báo cáo này cũng sẽ chỉ ra những tai nạn xảy ra trước đó, đây là điều mà mọi người mua đều muốn tránh bất kể quãng đường đi dù ngắn hay dài.
Có được thông tin lịch sử của một chiếc xe quan trọng hơn bất kỳ yếu tố nào khác, bao gồm cả số ODO hiển thị trên đồng hồ đo lường. Đừng coi thường hành động đơn giản như nhìn dưới nắp capo của xe để đánh giá tình trạng ô tô. Nếu bạn kéo que thăm dầu và thấy dầu có màu sẫm cùng váng, tức là dầu đã quá hạn để thay. Các đai và ốc bị nứt cũng có thể đã qua thời hạn sử dụng. Chất làm mát động cơ cũng đáng quan tâm. Tất cả những dấu hiệu này cho thấy việc bảo dưỡng kém và hao mòn quá mức, điều này khiến bạn phải cân nhắc (nếu bạn muốn có cảm nhận rõ hơn khi kiểm tra xe đã qua sử dụng thì nên lái thử).
Không sử dụng nhiều khi còn tệ hơn lái nhiều
Đôi khi, một chiếc ô tô hầu như chẳng chạy đi đâu và phần lớn là nằm trong garage. Khi chiếc xe này được bán lại thì chủ sở hữu có thể kiếm nhiều tiền nhờ số ODO ở mức thấp bất thường của nó.
Nhiều trường hợp, một chiếc xe ô tô mua về nhưng hiếm khi chạy nên chúng vẫn còn rất mới, trong khi đó loại ô tô này đã ngừng sản xuất. Vậy là chúng trở thành hàng độc, hàng có giá trị sưu tập với những ai đam mê và yêu thích loại xe này. Những người mua lại sẵn sàng bỏ ra một mức giá cao hơn giá gốc để sở hữu, và đây là cơ hội đẩy giá cho những người muốn bán.
Nhưng có một vấn đề, khi ô tô không sử dụng trong một thời gian dài, một số bộ phận nhất định sẽ bị hỏng. Cao su, miếng đệm,... khi thời gian dài trôi qua, các bộ phận mềm dẻo này sẽ trở nên giòn cứng và hoạt động kém hiệu quả. Không có gì lạ khi một chiếc xe hiếm khi sử dụng lại bị rò rỉ nước sau khi đột ngột bị chạy hàng ngày, bởi vì các bộ phận cao su đã bị hỏng.
Trong khi đó, nếu chiếc xe được lái thường xuyên thì không vấn đề gì, vì quá trình giãn nở và co nhiệt khi động cơ chạy, cùng với đó là sự bơi trơn của các chất lỏng đi qua, giúp chúng kéo dài tuổi thọ.
Điều này chỉ phù hợp với những xe cũ nhưng số ODO rất thấp, ví dụ như một chiếc xe 10 năm tuổi chỉ chạy được 30.000 dặm (48.000 km) hoặc ít hơn. Những chiếc ô tô này khá khó tìm nhưng vẫn có thể đáng mua, nhưng hãy cảnh giác với những lỗi tốn kém tiềm ẩn trong chiếc xe chưa được sử dụng.
Dùng quá nhiều
Bạn cũng nên cảnh giác với một chiếc ô tô trông mới nhưng đã chạy được số kilomet vượt xa mức trung bình hàng năm của một quốc gia là 12.000 - 15.000 dặm/năm (19.312 - 24.140 km/năm).
Bất kỳ chiếc xe nào có số ODO hàng năm lớn như vậy đều có nghĩa là chạy quá nhiều. Không thể tránh khỏi việc cần bảo dưỡng nhiều hơn.
Bạn cũng có thể chọn một chiếc xe có số ODO cao hơn với giá rẻ hơn nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn đang đến gần các trung tâm bảo dưỡng hơn. Việc thay thế, sửa chữa các thứ như dây đai, hệ thống làm mát, má phanh,... cũng không hề rẻ. Khoản chi tiêu cho việc bảo dưỡng, thay thế này chỉ có thể được giảm xuống nếu bạn mua một chiếc xe chạy ít hơn.
Tuổi đời xe: Xe đã sử dụng bao nhiêu lâu là quá cũ?
Quãng đường trung bình hàng năm cho một người đi làm thông thường là 12.000 - 15.000 dặm/năm (19.312 - 24.140 km/năm). Tương đương, một chiếc ô tô 5 năm tuổi có thể chạy 60.000 - 75.000 dặm (96.000 - 120.000 km); một chiếc ô tô 10 năm tuổi là 120.000 - 150.000 dặm (192.000 - 240.000 km).
Tại một thời điểm nhất định trong vòng đời của xe, việc sửa chữa sẽ bắt đầu xảy ra càng ngày càng nhiều. Điều này không hẳn là do "tuổi xe" hay quãng đường, nhưng nó thường xảy ra vào thời điểm chiếc xe khoảng 8 - 10 tuổi và đạt 100.000 - 120.000 dặm (160.000 - 192.000 km). Đây là điều không thể tránh khỏi vì chẳng có chiếc ô tô nào chạy bền mãi mãi. Nếu có một "độ tuổi" và quãng đường nhất định cần tránh thì đó sẽ là chiếc xe có tuổi đời hàng thập kỷ mà chỉ số ODO đo được đã hiển thị 6 con số.
Số ODO và tuổi xe luôn gắn liền với nhau, nhưng cũng giống như quãng đường đi được, không có câu trả lời đúng về độ tuổi thích hợp cho một chiếc xe đã qua sử dụng. Nhìn chung, bạn muốn mua một chiếc xe mới nhất mà phải phù hợp với ngân sách. Nếu có một chiếc xe ô tô cũ hơn bạn mong muốn từ 1 - 2 năm nhưng lại được bảo dưỡng thường xuyên và không bị tai nạn, thì đó là lựa chọn tốt hơn so với một chiếc ô tô trông mới mà đã bị tai nạn hoặc bảo dưỡng kém. Những đắn đo về xe đã qua sử dụng thì có rất nhiều, song tình trạng tổng thể là điều quan trọng nhất.
Đường cao tốc so với đường thành phố
Một điều cần xem xét nữa là loại đường mà một chiếc xe đã chạy. Ví dụ, một chiếc xe được chạy ở đường đẹp, bằng phẳng và êm sẽ có tuổi thọ lâu hơn một chiếc xe chạy ở nơi có nhiều ổ gà, ổ vịt, đường xấu.
Do đó nguồn gốc của chiếc xe, chủ xe sinh sống ở đâu cũng là yếu tố giúp bạn cân nhắc việc chọn mua xe. Nếu chiếc xe chạy nhiều kilomet hơn nhưng chủ yếu trên đường đẹp, bằng phẳng như cao tốc sẽ được giá hơn một chiếc xe thường xuyên đi ở những nơi địa hình xấu, gồ ghề,... Đó cũng là lý do vì sao mà nhiều người bán thích khoe về số kilomet đường cao tốc trong khi tư vấn cho người mua.
Xe ô tô trong thành phố mà không phải loại taxi hay chở hàng thì sẽ chạy ít hơn so với mức trung bình hàng năm của một quốc gia là 12.000 dặm/năm (19.200 km/năm). Nhưng chúng sẽ hao mòn nhanh hơn bởi điều kiện đô thị như tắc đường, đợi chờ đèn tín hiệu giao thông,... so với một chiếc xe phần lớn đi xa lộ.
Kết luận
Số ODO được coi là một trong những yếu tố then chốt khi mua xe ô tô cũ. Bạn muốn mua chiếc xe có số ODO thấp mà vẫn được bảo dưỡng thường xuyên, chưa từng bị tai nạn và hay được sử dụng. Tuy nhiên, tiêu chí này thường rất khó để đạt được. Số ODO cao hơn sẽ không làm hỏng một chiếc xe, nhưng sự bỏ bê trước đó thì có.
Số kilomet xe đã đi dù quan trọng nhưng vẫn chưa phải là tất cả, đánh giá tổng thể, hãy chú ý tình trạng ngoại thất - nội thất, động cơ, lịch bảo dưỡng,... để chọn mua được chiếc xe ưng ý nhất.
Theo ISeeCars