menu

Giải đáp những thắc mắc thường gặp cho người lần đầu mua xe đã qua sử dụng

14:27 - 11/01/2023

Mua ô tô cũ rẻ hơn và sẵn hàng nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, xoay quanh việc mua xe đã qua sử dụng vẫn còn rất nhiều điều khiến người mua băn khoăn. Hãy cùng tham khảo những góp ý dưới đây trước khi xuống tiền.

Ngày nay, có rất nhiều người chọn mua ô tô cũ thay vì xe mới bởi những ưu điểm của hình thức này. Bên cạnh đó, thị trường ô tô cũ cũng rất sôi động và đa dạng sản phẩm, người mua có thể dễ dàng lựa chọn các mẫu xe có chất lượng tốt, đáng tin cậy. 

Tuy nhiên, xe cũ vẫn còn một số điểm hạn chế khiến người mua lo lắng. Do đó, những người lần đầu mua ô tô cũ thường đặt ra không ít câu hỏi như dưới đây.

Có nên mua xe cũ đã đi 150.000 km không?

Số công tơ mét (ODO) là một trong những tiêu chí được người mua ô tô cũ quan tâm hàng đầu. Số ODO càng cao thì giá xe thường càng rẻ. Vì vậy, một số người có khả năng tài chính eo hẹp sẽ cân nhắc việc mua một chiếc ô tô cũ có số ODO cao. Tuy nhiên, một chiếc ô tô đã chạy 150.000 km thì có nên mua không? 

Câu trả lời còn tùy thuộc vào tình trạng của chiếc xe đó. Với những chiếc ô tô có số ODO cao như thế này, bạn cần chú ý đến cách chủ cũ chăm sóc, bảo dưỡng xe để xem xét độ bền và chất lượng lâu dài của nó. Bạn cũng nên tìm hiểu xem xe chỉ thuộc 1 đời chủ hay đã qua tay nhiều người rồi.

Số ODO hiển thị trên bảng đồng hồ là một trong những yếu tố quan trọng để giúp bạn chọn mua được ô tô cũ ưng ý.

Số ODO hiển thị trên bảng đồng hồ là một trong những yếu tố quan trọng để giúp bạn chọn mua được ô tô cũ ưng ý.

Xe ô tô sản xuất trong những năm gần đây nếu được bảo dưỡng tốt có khả năng đi được hơn 320.000 km. Nếu mua một chiếc ô tô đã đi được khoảng 150.000 km, bạn có thể sử dụng xe trong khoảng 8 - 10 năm nữa trước khi xe bị hỏng. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng khi mua về, những chiếc xe này cần được chăm sóc kỹ càng hơn.

Như vậy, số ODO chưa phải là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá chất lượng của một chiếc xe đã qua sử dụng. Thay vì tìm kiếm xe theo số km đã đi, bạn nên tìm những chiếc xe được bảo dưỡng và chăm sóc tốt trong suốt thời gian vận hành.

Có nên mua xe phục hồi sau tai nạn không?

Nếu được chào mua một chiếc xe đã qua phục hồi thì tốt nhất bạn nên tránh xa. Những chiếc xe này thường bị hư hỏng nặng, gần như không sử dụng được nữa và sau đó được gara mua lại rồi sửa chữa, phục hồi hoàn chỉnh. Có thể chúng vẫn có đầy đủ các bộ phận, chi tiết tựa như một chiếc còn "zin", tuy nhiên người thợ đã thay thế và chắp vá những chi tiết có chất lượng như thế nào thì bạn không biết rõ được, mức độ an toàn của chúng cũng không được đảm bảo. Do đó, nên tuyệt đối tránh những chiếc xe đã được phục hồi dù giá rẻ.

Tránh xa những chiếc xe bị tái chế dù giá rẻ như cho đi chăng nữa.

Tránh xa những chiếc xe được phục hồi dù giá "rẻ như bèo" đi chăng nữa.

Có nên mua xe ít đi, số ODO thấp không?

Nhiều trường hợp, một chiếc ô tô hầu như chẳng chạy đi đâu và phần lớn là nằm trong gara. Những chiếc xe này thường có số ODO thấp và trông vẫn còn như mới. Tuy nhiên, có một vấn đề là khi không được sử dụng trong thời gian dài, một số bộ phận của chiếc ô tô sẽ bị hỏng, hoạt động kém hiệu quả hơn, ví dụ như gioăng cao su, miếng đệm,... Trong khi đó, nếu chiếc xe được lái thường xuyên thì các bộ phận sẽ được bôi trơn tốt hơn, duy trì hoạt động hiệu quả và giúp chúng kéo dài tuổi thọ.

Những xe cũ có số ODO rất thấp khá khó tìm nhưng vẫn có thể đáng mua, ví dụ một chiếc xe 10 năm tuổi chỉ chạy 48.000 km hoặc ít hơn. Song, hãy cảnh giác với những lỗi tốn kém tiềm ẩn trong chiếc xe ít được sử dụng. Nếu nghi ngờ thì hãy nhờ chuyên gia kiểm tra cẩn thận trước khi quyết định mua.

Một chiếc xe ít đi, có số km thấp chưa chắc đã tốt. Cần phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua để tránh những hỏng hóc tiềm ẩn bên trong.

Một chiếc xe ít đi, có số ODO thấp chưa chắc đã tốt. Cần phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua để tránh những hỏng hóc tiềm ẩn bên trong.

Có nên mua xe sang cũ không?

Một chiếc xe sang đã qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều so với một xe mới. Với những mẫu xe sang đã qua sử dụng dưới 4 năm, người mua sẽ tiết kiệm được khoảng 20 - 50% so với xe mới. Các mẫu xe đời sâu hơn thì giá bán còn thấp hơn nữa.

Tuy nhiên, xe sang cũ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người mua cần lưu ý. Nguyên nhân là bởi các mẫu xe sang được trang bị nhiều tính năng hiện đại và có kết cấu phức tạp hơn nên cũng sẽ tốn kém hơn khi phải sửa chữa, thay thế phụ tùng. 

Nếu mua xe sang đã qua sử dụng thì nên tránh lựa chọn những xe đời sâu cho dù giá của chúng có rẻ thế nào đi chăng nữa, trừ khi bạn biết rõ nguồn gốc của chúng và quen biết với người bán.

Khi có nhu cầu mua một chiếc xe sang cũ, bạn cần tìm hiểu các thông tin. Đồng thời, xác định rõ trong quá trình sử dụng sau này, chi phí vận hành và những phát sinh liên quan đến hỏng hóc xe sẽ ở mức độ nào, nhất là đối với những xe có đời cũ sau 5 năm, để tránh trường hợp chi phí sửa chữa vượt cả tiền mua xe ban đầu.

Theo đánh giá của Consumer Reports, Lexus là thương hiệu xe sang bền nhất, giá bán cũng cao hơn các mẫu xe đến từ Châu Âu. Bên cạnh đó, Mercedes-Benz cũng là thương hiệu xe sang được ưa chuộng và phổ biến nhất tại nước ta hiện nay. Do đó, nếu chọn mua xe Mercedes-Benz cũ thì bạn vẫn có nhiều điểm yên tâm hơn như việc bảo dưỡng, tìm phụ tùng, linh kiện cũng dễ dàng hơn. 

Không nên chọn những mẫu xe sang đời sâu từ 10 năm dù giá rẻ như bèo chỉ khoảng 500 triệu đồng, vì chi phí sửa chữa sẽ rất tốn kém.

Không nên chọn những mẫu xe sang đời sâu từ 10 năm trở nên dù giá "rẻ như cho" vì chi phí sửa chữa sẽ rất tốn kém.

Có nên mua xe cũ không bảo hành?

Việc mua xe có hay không có bảo hành là tùy vào mong muốn, nhu cầu của mỗi người. Giả sử gói bảo hành bổ sung có giá 30 triệu, nếu bạn thấy chi phí này hợp lý để đổi lấy sự yên tâm, giảm thiểu rủi ro khi xe phát sinh vấn đề, trục trặc thì có thể mua. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người giữ lại số tiền này để sửa chữa lúc cần thiết chứ không mua bảo hành.

Đánh giá: