menu

Ô tô điện sẽ di chuyển được ngắn hơn vào mùa đông

16:45 - 22/03/2022

Nhiệt độ xuống mức thấp vào mùa đông sẽ làm giảm phạm vi di chuyển của ô tô điện sau khi sạc đầy pin.

Người ta vẫn thường nói rằng nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển của ô tô điện sau khi sạc đầy pin. Hóa ra, đây không phải là thông tin vô căn cứ. Câu lạc bộ ô tô ADAC của Đức đã chứng minh được điều đó.

Theo ADAC, vào mùa đông, tất cả những chiếc ô tô điện sẽ tiêu thụ điện nhiều hơn so với ngày nắng ấm. Volkswagen ID.3 là một ví dụ điển hình.

Ô tô điện sẽ di chuyển được ngắn hơn vào mùa đông

Ô tô điện sẽ di chuyển được ngắn hơn vào mùa đông. Xe trong ảnh chính là Volkswagen ID.3.

Qua thử nghiệm thực tế trên quãng đường 23 km, câu lạc bộ ADAC phát hiện ra rằng khi nhiệt độ xuống mức -7 độ C, lượng điện năng tiêu thụ của Volkswagen ID.3 cao hơn 99% so với lúc nhiệt độ đạt mức 14 độ C. Đây đồng thời cũng là mẫu ô tô điện bị ảnh hưởng nặng nhất bởi nhiệt độ thấp trong thử nghiệm của ADAC. Trong khi đó, những mẫu ô tô điện khác như Hyundai Kona Electric, Ford Mustang Mach-E và Lexus UX300e tiêu thụ điện năng nhiều hơn 46 - 59% lúc nhiệt độ xuống mức thấp.

Ngoài ra, câu lạc bộ này còn thử nghiệm những mẫu ô tô điện khác như Fiat 500e và Renault Zoe. Cả hai mẫu ô tô điện đô thị cỡ nhỏ này đều tiêu thụ điện năng cao hơn từ 34 - 44% vào những ngày mùa đông giá lạnh.

Mẫu xe Phạm vi di chuyển ở nhiệt độ 14°C (km) Phạm vi di chuyển ở nhiệt độ -7°C (km) Tỷ lệ chênh lệch (%)
Fiat 500e 244  182 25
Renault Zoe 351 244 30
Hyundai Kona Electric 245 147 32
Ford Mustang Mach-E 300 202 33
Lexus UX300e 244 141 37
Nissan Leaf e+ 332 210 37
Volkswagen ID.3 324 162 50

Bảng so sánh phạm vi di chuyển của các mẫu xe tham gia thử nghiệm của ADAC

Volkswagen ID.3 trên thực tế có máy bơm nhiệt, được thiết kế để giúp pin xe đạt nhiệt độ vận hành lý tưởng, dao động từ 20 - 40 độ C. Hệ thống này sẽ tiêu thụ nhiền điện năng nhất khi cố gắng tăng nhiệt độ của pin lên trong giai đoạn đầu của hành trình. Khi pin đã đạt nhiệt độ lý tưởng thì hệ thống bơm sẽ tiêu tốn ít điện năng hơn.

Theo ADAC, hãng Volkswagen hiện đang lên kế hoạch nâng cấp phần mềm để cải thiện khả năng tiết kiệm điện của mẫu xe ID.3. Tuy nhiên, dù xe chạy trên quãng đường dài hơn ở những vận tốc khác nhau thì nhiệt độ thấp vẫn ảnh hưởng đến hiệu suất của pin. Trên quãng đường 100 km, lượng điện năng tiêu thụ của Volkswagen ID.3 ở nhiệt độ 0 độ C cao hơn 30% so với ở nhiệt độ 20 độ C. Con số tương ứng của Renault Zoe và Peugeot e-208 chỉ là 21%.

Những con số trên chỉ ra rằng vào mùa đông, người lái ô tô điện sẽ phải đối mặt với tình trạng phạm vi di chuyển của xe bị rút ngắn so với mùa hè. Tuy nhiên, theo ADAC, vẫn có một số cách giúp chiếc xe điện của bạn bị ảnh hưởng ít hơn bởi thời tiết giá lạnh. Ví dụ, bạn có thể đỗ xe trong garage kín để tránh nhiệt độ thấp hoặc làm nóng pin trước khi đang sạc.

Ngoài ra, khi ngồi trên xe, bạn cũng nên dùng tính năng sưởi ghế và vô lăng hơn là điều hòa nếu thực sự muốn kéo dài phạm vi di chuyển của ô tô điện. Trong trường hợp phải dùng điều hòa, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió trong để giảm ảnh hưởng đến pin.

Nếu bị mắc kẹt trong bão tuyết hoặc tắc đường kéo dài, người lái ô tô điện cũng không cần phải lo lắng. Theo ADAC, trong nền nhiệt độ từ -14 độ C đến -9 độ C, cụm pin 52 kWh của Renault Zoe có thể duy trì nhiệt độ thoải mái cho nội thất trong thời gian 17 tiếng đồng hồ.

Đánh giá: