menu

Dầu nhớt loãng có làm máy bốc hơn không? Dầu nhớt càng đắt tiền có phải là càng tốt?

13:08 - 24/09/2022

Dầu nhớt loãng giúp bôi trơn các chi tiết tốt hơn nhưng không phải loại xe nào cũng dùng được dầu nhớt này.

Dầu nhớt bôi trơn có tác động khá lớn đến hoạt động của động cơ và trải nghiệm lái. Dầu nhớt đặc hay loãng, cái nào sẽ giúp xe chạy bốc hơn? Dầu nhớt đắt tiền có phải tốt nhất không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Chọn dầu nhớt loãng hay đặc?

Đối với các hãng xe, họ sẽ khuyến cáo khách hàng dùng loại dầu phù hợp với nhiều loại động cơ khác nhau và tùy theo nhu cầu của khách hàng. Mỗi người sẽ sử dụng xe khác nhau, có người đi ít và thường đi đường bằng phẳng, cũng có người phải đi đường xấu "như cơm bữa". Ngoài ra, khách hàng có thể chọn loại dầu phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Ví dụ người sử dụng xe phổ thông thì thường quan tâm đến chi phí, mức giá của dầu nhớt. Trong khi đó, những người đi xe sang có khuynh hướng chọn dầu cao cấp, ít quan tâm đến chi phí và giá cả thay dầu.

Trên thực tế, một số loại ô tô được hãng khuyến cáo dùng dầu nhớt với phẩm cấp bình thường, giá chỉ khoảng dưới 100.000 đồng/lít. Tuy nhiên, cũng phân khúc xe đó và ở hãng khác thì lại được yêu cầu loại dầu có phẩm cấp cao hơn và chi phí đắt hơn nhiều. Nguyên nhân của sự khác biệt này là do tính toán của hãng nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng, giúp xe bền bỉ và hoạt động trơn tru.

Trường hợp ít dùng, chạy xe nhẹ nhàng và trường hợp chạy nhiều, chở nặng thì có nên dùng 1 loại không? Hãng khuyến cáo dùng loại dầu cùng 1 thương hiệu cho ô tô, nhưng điều kiện sử dụng dầu sẽ khác nhau, xe đi nhiều cần dùng loại dầu tốt hơn.

Độ nhớt càng loãng thì bôi trơn tốt hơn, ít lực cản nên chạy bốc, nhưng chỉ phù hợp với xe mới.

Độ nhớt càng loãng thì bôi trơn tốt hơn, ít lực cản nên chạy bốc, nhưng chỉ phù hợp với xe mới.

Vậy, dầu loãng có giúp xe chạy bốc hơn không? Xe mới thường sử dụng dầu nhớt loãng hơn để giúp bôi trơn tốt hơn, vì các chi tiết vẫn còn mới, chưa bị mài mòn nhiều. Trong khi đó, ở xe cũ, các chi tiết bị mài mòn nhiều hơn nên phải dùng loại dầu đặc hơn, cho khả năng chịu tải cũng như phủ kín tốt hơn, như vậy thì xe mới hoạt động hiệu quả được.

Chỉ số ghi trên lọ nhớt càng nhỏ thì độ nhớt càng loãng. Độ nhớt càng loãng thì bôi trơn tốt hơn, ít lực cản nên chạy bốc, nhưng chỉ phù hợp với xe mới. Ngược lại, xe cũ cần độ nhớt đặc và màng dầu dày hơn để tăng khả năng bảo vệ, chống va đập, giúp làm kín tốt hơn và máy sẽ êm hơn.

Nếu xe mới mà dùng nhớt đặc thì khả năng bôi trơn kém hơn, không đủ đi vào các chi tiết, cản trở chi tiết chuyển động, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, máy chạy nặng hơn và dễ bị nóng.

Ngoài ra, nhiều người có quan niệm dùng loại dầu đắt tiền thì sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, điều này chưa chính xác, quan trọng là loại dầu đó phải phù hợp với xe và điều kiện sử dụng. Nếu chọn dầu tốt, đắt tiền mà không phù hợp về độ nhớt thì sẽ không bảo vệ xe tốt được. Do đó, bạn cần chú ý đến cách chọn dầu dưới đây.

Hướng dẫn lựa chọn loại dầu phù hợp

Người dùng cần chú ý đến độ đặc loãng của dầu, hướng dẫn sử dụng trên can dầu, loại dầu nào phù hợp, cách đọc thông số trên can dầu để từ đó có căn cứ lựa chọn. Loại dầu tổng hợp toàn phần sẽ tốt hơn và phù hợp với nhiều loại xe hơn các loại dầu khác như bán tổng hợp, dầu gốc khoáng.

Khi chọn dầu nhớt, bạn sẽ bắt gặp các ký tự đầu tiên sau API (tiêu chuẩn chất lượng do Viện Dầu khí Hoa Kỳ thiết lập), có chữ S thì hiểu rằng đây là dầu dành riêng cho động cơ xăng, nếu là chữ C thì đây là loại dầu thiết kế cho xe động cơ diesel. Chữ cái sau chữ S càng nằm xa bảng chữ thì có nghĩa là phẩm cấp dầu càng cao. Ví dụ, SP đang là dầu có phẩm cấp cao nhất hiện nay dành cho xe chạy xăng, SN sẽ thấp hơn SP.

Dầu nhớt tổng hợp toàn phần có giá cao hơn loại bán toàn phần và dầu gốc khoáng.

Dầu nhớt tổng hợp toàn phần có giá cao hơn loại bán toàn phần và dầu gốc khoáng.

Con số 0W, 5W chỉ khả năng chịu nhiệt độ, con số càng nhỏ thì khả năng chịu lạnh càng tốt. Ví dụ, 0W sẽ chịu lạnh tốt hơn 10W. Số sau W (W40, W20,...) có nghĩa là khả năng chịu nhiệt độ cao, ví dụ W40 có khả năng chịu nhiệt độ cao tốt hơn W20. Ở Việt Nam thì thường nóng nhiều nên phần lớn sẽ chỉ quan tâm đến chỉ số sau W.

Ngoài ra, con số trước W càng cao thì dầu càng đặc. Nếu con số càng nhỏ thì tức là dầu luân chuyển nhanh, nhanh chóng đến vị trí cần bôi trơn trong động cơ, khởi động nhẹ, máy dễ nổ, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo lời khuyên của nhiều người thì nên chọn các loại W30, nếu xe dùng ở cường độ cao và dùng lâu rồi thì nên chọn W40.

Đánh giá: