Porsche 911 GT3 RS Manthey: Quái vật chỉ dành cho ai không có bệnh về tim mạch nhưng...
08:24 - 08/08/2025
- Đừng nghĩ chiếc xe Porsche cổ này dễ đụng vào nếu bạn không muốn tài khoản mất 2 đến 3 triệu đô la03/08/2025
- Porsche 911 bản đặc biệt Tribute to Transfagarasan chỉ đúng 10 chiếc sản xuất trên thế giới30/07/2025
- Porsche 911 Carrera 4 GTS Cabriolet 2025 đầu tiên về Việt Nam, giá phải trên 16 tỷ đồng28/07/2025
Không có nhiều mẫu xe khiến những người yếu tim như chúng ta phải e ngại khi nói đến tốc độ và sức mạnh phải sợ hãi, Porsche 911 GT3 RS là một trong số đó, và việc nhà sản xuất ô tô Đức dám táo bạo biến "quái thú" này thành một cỗ máy thậm chí còn khủng khiếp hơn hẳn, hẳn đã đủ khiến một số người trong số họ phải khiếp sợ.
Ngay cả ở dạng nguyên bản, 911 GT3 RS cũng không phải là chiếc xe mà bất kỳ ai cũng sẽ (và nên) lái. Mặc dù được phép lưu thông trên đường công cộng, chiếc xe lại được thiết kế để dành cho những ngày đua, bởi mọi thứ trên xe đều toát lên tốc độ kinh hoàng và sức mạnh không thể chối từ.
Trái tim của chiếc xe là động cơ boxer 6 xi-lanh nằm ngang, dung tích 4.0 lít, hút khí tự nhiên, sản sinh công suất không dưới 518 mã lực ở dải vòng tua máy 9.000 vòng/phút. Tốc độ tối đa mà chiếc xe này có thể đạt được trên đường đua khi sử dụng lốp mùa hè là 184 dặm/giờ (296 km/h).
Tất cả những điều đó sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu thiếu các thành phần khác tạo nên một chiếc xe hiệu suất cao, bao gồm các bộ phận giúp Porsche 911 GT3 RS giữ vững trên đường đua khi chạy qua các góc cua, khúc cua và đường thẳng.
Có rất nhiều tùy chọn như vậy trên chiếc 911 GT3 RS tiêu chuẩn, nhưng nếu bạn thực sự muốn trải nghiệm cảm giác lái chiếc Porsche này nhanh đến mức có thể cất cánh mà không cần những phần cứng đó, Porsche 911 GT3 RS được trang bị bộ phụ kiện Manthey chính là lựa chọn phù hợp. Vấn đề là, bạn cần phải là một tay lái rất đặc biệt mới có thể trải nghiệm được điều đó.

Phiên bản này về cơ bản là chiếc 911 GT3 RS nguyên bản, được trang bị các bộ phận và tinh chỉnh đặc biệt do hãng xe Đức thiết kế với sự hỗ trợ của Manthey Racing. Hiện tại, số lượng xe như vậy không nhiều, và hãng xe vừa thông báo rằng một trong số chúng sẽ có sẵn để khách hàng trải nghiệm tại Công viên Đua xe Barber ở Birmingham, Alabama, trong khuôn khổ chương trình trải nghiệm đường đua Porsche (PTX).
Theo thông báo, chiếc xe sẽ chỉ được cung cấp "trong các khóa học nâng cao nhất của chương trình giảng dạy lái xe chuyên nghiệp Porsche". Điều đó có nghĩa là nó sẽ chỉ dành cho những người lái xe đã tốt nghiệp qua các khóa học như Masters RS, kéo dài ba ngày dành cho những người mới bước chân vào các mẫu xe tốc độ cao, để lấy Giấy phép Thi đấu Chính thức của SCCA.
Tiếp đến là chương trình thứ 2 giúp bạn có thể tự tin cầm lái chiếc Porsche 911 GT3 RS được trang bị bộ phụ kiện Manthey là Masters RSR. Trong bốn ngày, các giảng viên của Porsche sẽ hướng dẫn học viên cách xử lý dữ liệu, phân tích video và kỹ năng điều khiển xe, đồng thời cũng là một cách để đạt được Giấy phép Đua xe Chính thức của SCCA.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Masters TR là chương trình chỉ dành cho những người được mời, kéo dài trong 2 ngày, giúp những tay lái có thể trau dồi 1 cách hoàn hảo. Đây mới chính là những gì nhà sản xuất ô tô Đức cần để cho phép bạn ngồi sau tay lái của chiếc xe đặc biệt này.
Nói về bộ body kit Manthey, nó được thiết kế để GT3 RS trở nên phù hợp hơn với đường đua. Nó đi kèm với một số cải tiến khí động học nhằm tạo ra lực ép xuống mặt đường lớn hơn đáng kể (khoảng 20% so với bản tiêu chuẩn), cản trước lớn hơn, cánh lướt gió kép, cánh gió Gurney được thiết kế lại và bộ khuếch tán gió sau rộng.
Tất cả những điều trên kết hợp lại giúp xe đạt lực ép xuống mặt đường hơn 998 kg ở tốc độ 177 miles/giờ (285 km/giờ), mà không hề tạo thêm lực cản cho xe đua. Dù trùng hợp hay không, các kỹ sư cũng đã can thiệp vào hệ thống giảm lực cản (DRS) ở cánh gió sau, trang bị cho nó các tấm ốp đuôi lớn hơn.
Bánh sau giờ đây được bọc đĩa khí động học sợi carbon để cải thiện luồng không khí xung quanh xe, trong khi một tấm sợi carbon được lắp vào vị trí cửa sổ sau. Phía trên, một bộ sáu cánh gió trên nóc xe phục vụ mục đích này.
Mặc dù hệ thống truyền động của GT3 RS vẫn giữ nguyên, Porsche và Manthey đã tinh chỉnh hệ thống treo lò xo cuộn bán chủ động để có thể xử lý lực ép xuống tăng lên. Cụ thể hơn, độ đàn hồi của lò xo đã được tăng 30% ở phía trước và một nửa ở phía sau.
Bộ giảm chấn mới đã được bổ sung để cung cấp các thiết lập nén và phục hồi có thể điều chỉnh độc lập, và chiếc xe cũng được trang bị hệ thống phanh được cải tiến, phù hợp với nhu cầu sử dụng trên đường đua.
Porsche cho biết Porsche 911 GT3 RS được trang bị bộ phụ kiện Manthey sẽ sẵn sàng lăn bánh trên đường đua Barber Motorsports Park dài 2,38 miles (3,8 km) vào mùa xuân năm sau.

