Lamborghini Urus Performante - Aston Martin DBX707: Chọn nhịp đập con tim hay theo trào lưu của thế giới
21:10 - 09/12/2022
- Siêu SUV Lamborghini Urus SE mà Minh "Nhựa" từng để mắt đến ra mắt tại Việt Nam08/11/2024
- Mansory 1 lần nữa cho thấy, tiền có thể không mua được tất cả nhưng Lamborghini Urus "2 cửa" thì đơn giản15/10/2024
- Lamborghini Urus chỉ dành cho khách sở hữu xe đua Essenza SCV12 có giá 2,2 triệu Euro âm thầm có mặt Việt Nam21/09/2024
Các hãng xe siêu sang, xe thể thao và siêu xe ngày nay đang muốn bổ sung thêm nhiều phân khúc xe cho mình và SUV đã được lựa chọn. Đây được xem là xu hướng tất yếu chơi xe trong 5 năm qua đến nay và sau này, Bentley đã mở hàng rất tốt với Bentayga nhưng Lamborghini mới là người gặt hái được nhiều thành công nhất khi dấn thân vào phân khúc xe gầm cao máy thoáng tốc độ. Cuộc chơi chưa dừng lại khi Rolls-Royce tung ra Cullinan, Aston Martin với DBX và mới nhất là Ferrari tung ra Purosangue.
Trước miếng bánh của thị phần xe SUV cao cấp đang bị các hãng xâm chiếm, Bentley, Lamborghini và Aston Martin đã tung ra bản nâng cấp và còn kèm thêm nhiều phiên bản khác để thu hút khách chọn mua, cũng như tăng doanh số. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chọn ra 1 cặp xe có sự tương phản rõ ràng nhất để mang đến sự so sánh về thiết kế ngoại thất, nội thất và hệ truyền động.
DBX707 và Lamborghini Urus Performante sẽ được lựa chọn mà không có sự góp mặt của Bentley Bentayga Speed hay Ferrari Purosangue với những lý do về giá bán hay tốc độ... Vậy giữa Lamborghini Urus Performante và Aston Martin DBX707, nên chọn nhịp đập con tim hay theo trào lưu của thế giới?
Hệ truyền động của Aston Martin DBX707 và Lamborghini Urus Performante
Với những chiếc siêu xe hay các "đứa con" của hãng chuyên về tốc độ, thứ người ta nhắc nhiều đến chính là "trái tim" của xe cho ra bao nhiêu mã lực, đạp lút ga sẽ cho phản ứng ra sao hay tăng tốc từ 0-100 km/h tốn bao nhiêu giây v.v... Đúng thực, đáng lẽ phải bỏ thêm Bentley Bentayga Speed vào cuộc so sánh này nhưng khi chỉ cần 2 đại diện tiêu biểu, Aston Martin DBX707 xứng đáng được chọn vì đang là SUV nhanh nhất thế giới cùng với Ferrari Purosangue nhưng hãng xe Ý không công nhận ngựa chồm của mình là SUV, điều này cũng thể hiện rõ qua hàng ghế sau chật chội nếu so với DBX707 hay Lamborghini Urus Performante 2023, vì thế, Aston Martin DBX707 được xem là SUV mạnh và nhanh nhất thế giới.
Còn lý do chọn Lamborghini Urus Performante 2023 quá rõ ràng, đây là bản hiệu suất cao vô cùng hoàn hảo của Lamborghini Urus, chiếc xe SUV bán chạy nhất mọi thời đại khi chỉ cần 4 năm đã có xe thứ 20.000 xuất xưởng. Chỉ riêng nửa đầu năm 2022, hãng xe Lamborghini đã bán ra khoảng 3.000 xe Urus, 1 kỷ lục khó bị xô đổ.
Nhận thấy được những sự phát triển của các đối thủ, hãng siêu xe Lamborghini đã nhanh chóng cải thiện sức mạnh cho Urus Performante 2023 khi ra mắt, xe vẫn sử dụng động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít nhưng các kỹ sư Ý đã thay đổi một vài thứ để giúp chú "bò tót" này tạo ra công suất tối đa 657 mã lực (tăng 16 mã lực so với Urus tiêu chuẩn) và mô-men xoắn cực đại 850 Nm. Truyền thống của Lamborghini là bản hiệu suất cao thường chỉ tăng công suất và giữ nguyên mô-men xoắn cực đại.
Dù vén màn Urus Performante 2023 sau Bentley đến 2 năm nhưng hãng xe Lamborghini không thể đòi lại được danh hiệu chiếc SUV mạnh và nhanh nhất thế giới từ đối thủ, và tất nhiên, không thể so sánh được sức mạnh với Aston Martin DBX707 mới ra mắt đầu năm nay. Bản hiệu suất cao của Aston Martin DBX có ít nhất 4 chiếc đã về Việt Nam đã được nâng cấp sức mạnh đáng kinh ngạc với việc "thông nòng" động cơ V8, dung tích 4.0 lít của Mercedes-AMG để giúp xe bơm thêm 155 "con ngựa" và tăng 200 Nm ở mô-men xoắn cực đại.
Lamborghini Urus Performante có thêm chế độ Rally
DBX 707 có tới 6 chế độ vận hành khác nhau
Giờ đây, khối động cơ M177 khi được lắp cho chiếc xe DBX707 đã có công suất tối đa 697 mã lực và mô-men xoắn cực đại 900 Nm. Các thông số này cao hơn 40 mã lực và 50 Nm so với Lamborghini Urus Performante 2023. Động cơ trên xe Aston Martin DBX707 được kết hợp cùng hộp số 9 cấp ly hợp kép và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian còn sức mạnh của Lamborghini Urus Performante sẽ được truyền tới hộp số 8 cấp tự động kết hợp cùng hệ thống dẫn động 4 bánh với vi sai cầu trước, vi sai trung tâm Torsen và vi sai chủ động tại cầu sau.
Cả Lamborghini Urus Performante và Aston Martin DBX707 đều cần 3,3 giây để tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km /h thì vận tốc tối đa lại khác nhau. 306 km/h là mốc cuối cùng mà Lamborghini dành để khóa sức mạnh của xe Urus Performante còn Aston Martin vẫn tự tin cho chiếc xe DBX707 của mình đạt tốc độ tối đa 310 km/h. Nhìn vào các thông số này, sẽ không ít người sành thấy được Lamborghini Urus Performante và Aston Martin DBX707 không khác biệt gì nhiều về sức mạnh. Lamborghini làm quá tốt trên các siêu xe nên việc đưa cảm giác dính ghế hay tăng tốc đột ngột cho Urus Performante sẽ khiến khách hàng không thất vọng, còn hãng xe Aston Martin lại có truyền thống về xe thể thao tốc độ nên DBX707 cũng hứa hẹn lái không kém.
DBX có tới 6 chế độ vận hành khác nhau, trong đó 4 chế độ onroad và 2 chế độ off-road còn Lamborghini Urus Performante chỉ có 4 chế độ lái với Strada Sport, Corsa quá quen thuộc với các siêu xe nhà Lamborghini và điểm mới là Rally. Thực tế, Lamborghini Urus Performante là bản hiệu suất cao và nếu muốn, bạn có thể chọn lựa Lamborghini Urus bản nâng cấp với sức mạnh tương đương xe Lamborghini Urus Performante nhưng hệ thống lái Anima có 6 chế độ.
Thiết kế ngoại thất Lamborghini Urus Performante và Aston Martin DBX707
Những chiếc xe khi được sản xuất đều có vẻ đẹp riêng biệt nên để đánh giá Lamborghini Urus Performante 2023 đẹp hay xấu so với Aston Martin DBX707 rất khó khăn. Nhưng về mặt cảm xúc, Urus Performante thực sự quá khác biệt từ đèn pha, cản va trước đến các trang bị khác như cánh gió đuôi và nóc, còn lại có hệ thống xả Akrapovic lại có phần nhỉnh hơn.
Dù vậy, hãng xe Aston Martin cũng đã cố gắng mang đến cho xe DBX707 sự khác biệt với bản tiêu chuẩn cũng như thể hiện là chiếc SUV nhanh nhất thế giới nên đi kèm là ngoại hình phải hầm hố. Phần đầu, hãng xe sang Anh quốc đắp lên cho Aston Martin DBX707 lưới tản nhiệt với các thanh nan kép, ngụ ý sức mạnh của xe đã tăng vài phần cho bản tiêu chuẩn đồng thời cung cấp luồng không khí nhiều hơn 80% đến các bộ tản nhiệt bên ngoài. Cản va trước đi kèm hốc gió liền mạch, thay vì ngăn cách như trước. Dải đèn LED chiếu sáng ban ngày 2 bên hốc làm nhỏ gọn.
Về Lamborghini Urus Performante 2023, xe cũng có vài sự tinh chỉnh so với bản tiêu chuẩn như lưới tản nhiệt nâng cấp, bộ chẻ khí trước và khe gió màu đen bằng sợi carbon. Chưa hết, 1 phần nắp capô của xe Urus Performante 2023 còn được xử lý bằng carbon bên màu sơn truyền thống. Đèn pha LED vẫn sắc cạnh với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày hình chữ Y nằm ngang.
Bên sườn xe, Lamborghini Urus Performante 2023 có ốp vè thêm tùy chọn carbon và la-zăng có kích thước từ 22 đến 23 inch đủ loại cho khách chọn, đi kèm đó còn có bu-lông bằng titan và lốp Pirelli P Zero thửa riêng cho bản hiệu suất cao của Lamborghini Urus. Cuối cùng là việc xe có lò xo bằng thép mới, giúp chiều cao gầm có thể hạ thêm 20 mm, mang đến cảm giác lái đúng chất siêu xe gầm cao.
Nhìn từ bên hông đã thấy Aston Martin đã làm phồng DBX707 ra cho bệ vệ, xe được kết hợp thêm nhiều chi tiết carbon để tạo sự mới lạ. Ở tùy chọn la-zăng, khách mua xe Aston Martin DBX707 có thể trải nghiệm 9 kiểu mâm khác nhau cùng kích thước từ 22 inch đến 23 inch. Loại mâm Ribbon với 2 màu Satin Black và Bronze Diamond Turned rất lạ mắt nhưng nếu muốn size to, 23 inch màu đen mờ như chiếc Aston Martin DBX707 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ mới về nước là lựa chọn rất ngầu.
Aston Martin luôn khiến người xem choáng ngợp trước những "bờ mông" trên xe thể thao của mình và với SUV như DBX707, cảm xúc đó lại thăng hoa với đèn hậu kiểu "đuôi vịt" nay có thêm cánh gió nóc xe rất hầm hố nhưng nó quá "tí hon" so với sự nâng cấp của Urus Performante 2023. Ấn tượng nhất từ phía sau của xe DBX707 phải kể đến một bộ khuếch tán sợi carbon khổng lồ nhô ra gần 152 mm so với phần dưới cùng của cản sau, kiểu thiết kế này y hệt xe đua công thức 1. Tiếp đến, Aston Martin nhân đôi số ống xả mỗi bên cho chiếc xe Aston Martin DBX707 so với xe tiêu chuẩn.
Nội thất Aston Martin DBX707 và Lamborghini Urus Performante
Aston Martin được biết đến là một hãng xe thể thao và còn đó có dòng xe DB9, Vanquish và DB11 được xem là xe sang thể thao, giúp khách hàng có thể lái xe thoải mái hàng ngày mà không lo bị mỏi khi ngồi trên 1 chiếc ghế như siêu xe. Vì thế, hãng xe Anh quốc rất cẩn thận lựa chọn màu da, chất liệu từng đường may để làm sao cho xe của mình sang trọng nhất có thể trong hình dáng của một xe thể thao hay DBX. Đáng khen là nội thất của DBX707 đã bớt sang và chuyển sang cá tính với loại ghế ngồi nhìn đã thấy hưng phấn như một chiếc xe thể thao tốc độ.
Không còn kiểu da đơn điệu như DBX, Aston Martin DBX707 giờ đây có loại ghế được khoác 3 màu nếu như khách hàng yêu thích, xanh dương nhạt, xanh đậm và sọc trắng là lựa chọn tuyệt vời cho ghế xe Aston Martin DBX707. Ngoài động cơ, bạn không quá khó để nhận ra tầm ảnh hưởng của Mercedes trong nội thất xe của DBX707, và thật không may, đó không hẳn là một điều tốt khi xe chỉ được trang bị hệ thống thông tin giải trí giao diện COMAND cũ hơn so với MBUX. Tiếp đến là việc trải nghiệm trên màn hình cảm ứng 10,25 inch là một trở ngại khi có độ trễ và không hoàn toàn trực quan nếu xét về thiếu chức năng vì chỉ có Apple CarPlay còn Android Auto lại vắng mặt. Với một chiếc xe SUV hạng sang có giá trên 5,5 tỷ đồng như Aston Martin DBX707, đây là lỗi lớn.
Trái ngược đó, Lamborghini luôn muốn loại bỏ những trang bị giải trí ra siêu xe của mình càng nhiều càng tốt để khách hàng có thể trải nghiệm lái xe đúng chất nhưng khi cần, họ còn làm tốt hơn các đối thủ và kiểu như xe Urus là 1 minh chứng. Siêu SUV bản hiệu suất cao Urus Performante 2023 cũng không khác biệt tiêu chuẩn khi có đến 2 màn hình giải trí và đều cho cảm ứng rất mượt mà, nhìn rất đẳng cấp so với các đối thủ, và không quá lời khi cho rằng các tích hợp ở 2 màn hình này khá đầy đủ, tiện nghi như xe sang. Có vẻ như chung hệ sinh thái với Audi, dưới mái nhà của Volkswagen đã giúp Urus có nội thất không thua kém mà hơn nhiều xe SUV.
Khi Aston Martin và Lamborghini phát triển xe SUV, giới mê xe rất mong chờ vào không gian hành lý rộng rãi so với các xe thể thao và siêu xe của họ. Khi mở cửa cốp sau của Aston Martin DBX707 chúng ta sẽ tìm thấy khoang hành lý có thể tích 632 lít. Ghế sau của xe có thể gập theo tỷ lệ 40:20:40 để tăng thể tích khoang hành lý. Còn trên Lamborghini Urus Performante 2023, thể tích khoang hành lý chứa đồ có thể lên đến 1.596 lít nếu hàng ghế sau được gập lại, còn chở đủ người, khoang hành lý của xe là 616 lít.
Aston Martin có bộ phận cá nhân hoá Q còn Lamborghini rất tự hào vì có đội ngũ ở Ad Personam chuyên cung cấp các tùy chọn theo ý kiến của mình cũng như là nhu cầu ở khách hàng. Từ màu sơn, da ghế đến các chi tiết nhỏ nhặt đều được Q và Ad Personam lắng nghe để đưa lên xe DBX707 và Urus Performante.
Giữa Aston Martin DBX707 và Lamborghini Urus Performante, nên chọn xe nào?
Aston Martin đã bước ra khỏi vùng an toàn với một chiếc xe SUV hạng sang nhưng thiên về tốc độ như xe DBX707 đã khiến không ít người ngạc nhiên và rõ ràng giúp họ khó lựa chọn hơn khi đặt lên bàn cân so sánh với xe Lamborghini Urus Performante. Nếu bạn chỉ đơn thuần thích trải nghiệm sự êm ái của xe sang nhưng khi cần có thể hạ những xe mạnh mẽ khác, Aston Martin DBX707 là lựa chọn rất đáng cân nhắc.
Còn nếu ai đó lần đầu mua xe SUV tốc độ, rõ ràng sức ảnh hưởng của thương hiệu xe Lamborghini là không nhỏ để họ bỏ qua danh hiệu SUV nhanh nhất thế giới của DBX707 và không quan tâm khoảng chênh lệch về giá bán gần nửa tỷ đồng sẽ chọn ngay Urus Performante có ngoại hình hầm hố hơn, nội thất nhiều trải nghiệm hơn.
Có lẽ bạn đang thắc mắc về giá bán của 2 xe, Lamborghini Urus Performante có giá từ 260.000 đô la còn chiếc xe Aston Martin DBX707 từ 236.000 đô la.
SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Hôm qua lúc 08:30
-
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Hôm qua lúc 01:16
-
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Hôm qua lúc 00:28