menu

Honda Brio 2023 gây thất vọng vì trang bị an toàn nghèo nàn, hãng lên tiếng giải thích

17:29 - 07/05/2023

So với đối thủ Toyota Agya 2023 (hay còn gọi là Wigo ở Việt Nam), Honda Brio 2023 thua thiệt đáng kể về mặt trang bị an toàn.

Vào hôm 5/5/2023 vừa qua, hãng Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe Brio ở thị trường Indonesia. Bước sang phiên bản mới, mẫu xe hạng A này được bổ sung thiết kế thể thao hơn và thêm một số trang bị tiện nghi. Tuy nhiên, Honda Brio 2023 lại gây thất vọng vì trang bị an toàn khá nghèo nàn.

Honda Brio 2023 có 2 phiên bản Satya và RS

Honda Brio 2023 có 2 phiên bản Satya và RS

Theo đó, mẫu xe này ở thị trường Indonesia có 2 phiên bản là Satya và RS. Dù ở phiên bản nào, xe cũng chỉ được trang bị 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD và nhắc nhở thắt dây an toàn. Xe không hề có hệ thống cân bằng điện tử VSC hay hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA chứ chưa nói đến gói công nghệ trợ lái nâng cao Honda Sensing.

Honda Brio 2023 thậm chí còn không có hệ thống cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Honda Brio 2023 thậm chí còn không có hệ thống cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Phóng viên tại Indonesia đã phỏng vấn ông Yusak Billy, Giám đốc Sáng tạo kinh doanh, Bán hàng và Marketing của Honda Indonesia, về vấn đề này. Ông Billy khẳng định tất cả những tính năng được trang bị cho Brio mới đều dựa theo kết quả nghiên cứu mà hãng Honda tiến hành tại Indonesia.

"Nếu tôi đưa ra một trang bị với giá bán như thế này, tính năng nào mà bạn thấy thực sự muốn hay cần? Tính năng nào được người tiêu dùng cho là phải có, muốn có hoặc có cũng tốt, chúng tôi đều nghiên cứu hết. Chìa khóa thông minh và khởi động nút bấm là những tính năng mà khách hàng cần trên Honda Brio RS", ông Billy giải thích.

Ông Billy cũng khẳng định việc bổ sung những tính năng mới cho xe không có gì khó khăn, đặc biệt là Brio. "Lắp thì không khó nhưng cần phải nghiên cứu kỹ để những gì chúng tôi tung ra đều là tính năng mà khách hàng thực sự cần và mong muốn. Nếu không, sẽ có những tính năng mà hóa ra khách hàng không thực sự muốn vì chúng khiến giá xe tăng quá cao, dẫn đến họ chẳng muốn mua xe nữa", ông Billy cho biết.

"Nếu chúng tôi bổ sung tính năng này vào phân khúc, giá xe tăng quá cao thì có thật sự cần thiết hay không? Tất nhiên, tôi không nói đến những thương hiệu khác", ông Billy nói thêm.

Ngoài ra, ông Billy cũng phủ nhận việc hãng Honda không quan tâm đến khía cạnh an toàn của sản phẩm. Theo ông, Honda Brio vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn 4 sao và cho rằng như thế là đủ.

"Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và khảo sát thị trường. Nếu bổ sung Honda Sensing hoặc những tính năng khác thì giá xe sẽ thế nào? Chúng tôi quyết định tiếp tục cung cấp chất lượng xe tốt nhất mà không cần đến những tính năng này (Honda Sensing, HSA, VSC)", ông Billy khẳng định.

Dù sao thì so với đối thủ Toyota Agya 2023 (hay còn gọi là Wigo ở Việt Nam), Honda Brio mới thua thiệt đáng kể về mặt trang bị an toàn. Toyota Wigo 2023 ở thị trường Indonesia được trang bị phanh đĩa thông khí trước, phanh tang trống sau, 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, cảm biến đỗ xe phía sau và nhắc nhở thắt dây an toàn ở mọi vị trí.

Honda Brio 2023 có trang bị an toàn ít hơn Toyota Wigo mới

Honda Brio 2023 có trang bị an toàn ít hơn Toyota Wigo mới

Bù lại, Honda Brio 2023 có giá rẻ hơn một chút so với Toyota Wigo thế hệ mới. Theo đó, mẫu xe hạng A nhà Honda sở hữu giá bán dao động từ 165,9 - 243,9 triệu Rupiah (khoảng 262 - 385 triệu đồng). Con số tương ứng của Toyota Wigo 2023 ở Indonesia là từ 167,9 - 256 triệu Rupiah (khoảng 265 - 404 triệu đồng).

Ngoài ra, Honda Brio 2023 còn sở hữu ngoại hình khá trẻ trung và bắt mắt. So với phiên bản cũ, Honda Brio 2023 đã thay đổi ở một số chi tiết ngoại thất như lưới tản nhiệt rộng hơn trước và đi kèm nẹp mạ crôm nối liền với logo của hãng. Ở phiên bản Satya, mẫu xe đô thị hạng A này được trang bị lưới tản nhiệt màu đen bóng với mắt lưới hình tổ ong. Trong khi đó, bản RS sở hữu lưới tản nhiệt với những chi tiết mạ crôm màu tối.

Honda Brio 2023 phiên bản Satya

Honda Brio 2023 phiên bản Satya

Honda Brio 2023 phiên bản RS

Honda Brio 2023 phiên bản RS

Tiếp theo đó là đèn pha Halogen, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày ở phiên bản Satya và đèn pha LED ở phiên bản RS. Đèn sương mù trước chỉ dành cho phiên bản RS. Cản trước của mẫu xe hạng A này cũng được thay đổi và tích hợp hốc gió trung tâm hẹp hơn trước.

Ở bên sườn, Honda Brio 2023 dùng vành hợp kim 14 inch ở phiên bản Satya và 15 inch ở phiên bản RS. Ngoài ra, bản RS còn có gương chiếu hậu gập điện, sơn màu đen và tích hợp đèn báo rẽ LED. Vỏ đèn hậu màu khói mới, ốp màu đen trên cản sau và cánh gió mui lớn hơn cũng chỉ dành cho bản RS.

Khu vực phía sau của Honda Brio 2023 phiên bản RS

Khu vực phía sau của Honda Brio 2023 phiên bản RS

Bên trong Honda Brio 2023 là không gian nội thất bọc nỉ ở cả hai phiên bản Satya và RS. Tuy nhiên, phiên bản RS được trang bị những điểm nhấn màu cam trên mặt táp-lô, bảng đồng hồ kết hợp giữa analog và kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch, đèn ở bệ cần số, vô lăng tích hợp phím chức năng, chìa khóa thông minh cũng như nút bấm khởi động máy màu đỏ.

Nội thất của Honda Brio 2023 phiên bản Satya

Nội thất của Honda Brio 2023 phiên bản Satya

Nội thất của Honda Brio 2023 phiên bản RS

Nội thất của Honda Brio 2023 phiên bản RS

Nằm bên dưới nắp ca-pô của mẫu xe hạng A này vẫn là động cơ xăng i-VTEC 4 xi-lanh, SOHC, dung tích 1.2L như cũ, tạo ra công suất tối đa 90 mã lực và mô-men xoắn cực đại 110 Nm. Động cơ đồng hành với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT.

Tại thị trường Indonesia, Honda Brio chính là mẫu xe bán chạy nhất trong năm 2022 và trong quý I năm 2023. Trong khi đó, tại Việt Nam, mẫu xe này sở hữu doanh số không thực sự cao và đã bị ngừng bán từ giữa năm ngoái.

Đánh giá: