menu

Đánh giá nhanh bộ đôi xe Toyota Sports 800 của "Qua" Vũ mới tậu: Quyết tâm thu gom hết xe JDM tại Việt Nam

16:24 - 25/01/2024

Đam mê với các dòng xe JDM của ông Đặng Lê Nguyên Vũ chưa dừng lại khi mới đây, cặp đôi xe Toyota Sports 800 đã lộ diện có mặt trong garage của doanh nhân này. Có lẽ số lượng xe JDM của "Qua" Vũ đã hơn 60 chiếc, và sẽ còn tăng chóng mặt trong năm nay.

Những bức ảnh về garage xe tại biệt thự của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang sinh sống ở Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, mới được chia sẻ gần đây đã khiến giới mê xe bất ngờ, lý do là 1 khoảng sân rộng lót gạch tàu không còn bóng dáng bất kỳ siêu xe đắt tiền nào, thay vào đó là hàng chục mẫu xe thể thao đời cổ xuất hiện dày đặc.

Lý do cho việc này cũng không quá bất ngờ khi 1 năm trở lại đây, Chủ tịch Trung Nguyên lại có nhã hứng với các mẫu xe JDM, cứ ai bán, ông sẽ mua về chơi, giải thích việc này là vừa đỡ tốn kém so với chi phí mua siêu xe, lại còn tăng nhanh chóng dàn xe mình sở hữu, quan trọng, những chiếc xe có nhiều người vứt, không thèm sử dụng hoặc không biết sửa, "Qua" sẽ giúp nó hồi sinh.

Toyota Sports 800

Trong sân đỗ xe của "Qua" Vũ mới được đăng tải, đáng chú ý là sự góp mặt của 2 chiếc xe thể thao Toyota Sports 800, từng được mệnh danh là siêu xe của Nhật Bản.

Một xe mang màu bạc, chiếc Toyota Sports 800 còn lại có màu trắng rất ấn tượng, nếu chúng chỉ xuất hiện riêng lẻ, sẽ không có gì đáng nói, nhưng ở đây là tận 1 cặp, thì quá đẳng cấp cho người săn lùng, và sở hữu vì rất biết chơi.

Sports 800 là mẫu xe thể thao sản xuất đầu tiên của hãng xe Nhật Bản Toyota, số lượng xe tại Việt Nam không còn nhiều. Nguyên mẫu của Sports 800, được gọi là Publica Sports, ra mắt lần đầu tại triển lãm ô tô Tokyo năm 1962 , có mui trượt thời đại vũ trụ và sử dụng hệ thống truyền động của Publica 700, một chiếc xe kinh tế thị trường Nhật Bản.

Toyota Sports 800 được trìu mến với tên gọi là "Yota-Hachi", là dạng viết tắt tiếng Nhật của "Toyota 8". Tại Nhật Bản, chiếc xe này được độc quyền cho kênh bán lẻ Toyota Nhật Bản có tên là Toyota Publica Store cùng với Publica.

Thiết kế ngoại thất

Toyota Sports 800 có ngoại hình tròn trịa khá dễ thương, điểm nhấn của xe chính là hệ thống đèn pha tròn to bản, cùng viền mắt mạ crôm, phần đầu xe hạ thấp trọng tâm, lưới tản nhiệt đặt thấp, xe của "Qua" Vũ còn có thêm 2 thanh nhô ra, chống va đập cho trước và sau xe.

Nắp khoang động cơ của xe Toyota Sports 800 đặt trước, với bản lề nổi lên trên, mở ngược ra trước, khá thú vị. Mui xe theo phong cách rất quyến rũ, với tấm kính phía sau, giúp xem trọn nội thất, tạo ra khoảng trống cho đuôi xe.

Xe thể thao Toyota Sports 800 có các số đo bao gồm chiều dài 3.580 mm, chiều rộng 1.465 mm và chiều cao là 1.175 mm. Chiều dài cơ sở 2.000 mm và trọng lượng của xe vào khoảng 580 kg.

Những chiếc xe Toyota Sports 800 có kiểu dáng khí động học được thực hiện bởi Shozo Sato, một nhà thiết kế được Datsun mượn và kỹ sư Toyota Tatsuo Hasegawa. Hasegawa từng là nhà thiết kế máy bay trong thế chiến thứ hai và kết quả là Sports 800 là một cỗ máy nhẹ và nhanh nhẹn.

Toyota Sports 800 là một trong những chiếc xe sản xuất đầu tiên có mui nâng lên, hay còn gọi là mui targa, ra đời trước cả mẫu xe thể thao Porsche Targa. Phần mui targa bằng nhôm có thể được cất vào cốp xe khi không sử dụng.

Lịch sử của Toyota Sports 800

Từ năm 1965 đến năm 1969, khoảng 3.131 chiếc đã được nhà thầu phụ Kanto Auto Works của Toyota sản xuất. Chỉ có khoảng 10% trong số những chiếc xe đó được biết là còn tồn tại, hầu hết đều ở Nhật Bản. Phần lớn trong số 3.131 xe sản xuất là loại có tay lái bên phải, nhưng khoảng 300 chiếc là mẫu có tay lái bên trái , được chế tạo chủ yếu cho thị trường Okinawa (Okinawa, do người Mỹ chiếm đóng, đã lái xe ở bên phải đường thay vì bên trái như những nơi còn lại). của Nhật Bản).

Một số lượng rất hạn chế xe tay trái được Toyota sử dụng để "lái thử" tại Mỹ, nhưng các đại lý Mỹ cho rằng dòng xe Sports 800 sẽ không bán chạy ở Mỹ, nên đã quyết định không nhập khẩu hoặc bán xe tại thị trường Mỹ. Toyota cho phép các đại lý này giữ lại lô hàng ban đầu gồm khoảng 40 chiếc Sports 800 ở Mỹ thay vì vận chuyển về Nhật Bản.

Có sự khác biệt về thiết kế tinh tế giữa các năm. Những khác biệt đáng chú ý bao gồm chuyển từ bánh răng không đồng bộ sang bánh răng đầu tiên đồng bộ vào năm 1967, một sự thay đổi về lưới tản nhiệt và cản va vào năm 1968 và đèn đánh dấu bên vào năm 1969. Tuy nhiên, thiết kế thân xe cơ bản vẫn không thay đổi.

Hệ truyền động

Một động cơ boxer 2 xi-lanh đối xứng theo chiều ngang 790 cc làm mát bằng không khí cung cấp năng lượng cho xe Toyota Sports 800 đã được ra đời. Xe sử dụng hộp số tay 4 cấp.

Loại 2U 0,8 lít, sản sinh công suất 44 mã lực ở tốc độ 5.400 vòng/phút được sản xuất từ ​​​​năm 1965 đến năm 1969, trong khi loại 2U-B tương tự được sản xuất từ ​​​​năm 1966 đến năm 1976.

Trọng lượng được giảm xuống bằng cách sử dụng nhôm trên các tấm thân xe chọn lọc và thép mỏng trên kết cấu liền khối. Trong vài năm đầu sản xuất, ngay cả khung ghế cũng được làm bằng nhôm.

Toyota đã sản xuất nguyên mẫu một lần duy nhất Sports 800 Gas Turbine Hybrid cho triển lãm ô tô Tokyo năm 1979.  Thân xe của Sports 800 cũng là nền tảng của mẫu xe ý tưởng chạy điện Sports EV và Sports EV Twin, cả hai đều được ra mắt vào năm 2010.

Đánh giá: