menu

Chiến lược giảm giá của Tesla đạt hiệu quả rõ rệt, các hãng xe điện Trung Quốc lao đao

12:24 - 02/02/2023

Doanh số của Tesla sau khi giảm giá tại Trung Quốc tăng 36% trong khi các hãng xe nội địa sụt giảm mạnh.

Có vẻ những khó khăn trong đợt cuối năm ngoái đang dần trôi qua với Tesla khi việc giảm giá xe của họ ở Trung Quốc đã bắt đầu gặt hái được thành công. Báo cáo mới nhất cho thấy nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đang có kế hoạch tăng sản lượng tại nhà máy ở Thượng Hải trong vài tháng tới vì nhu cầu nhảy vọt gần đây. Theo đó, Tesla được cho là có kế hoạch sản xuất khoảng 20.000 xe mỗi tuần vào tháng 2 cũng như tháng 3 năm nay, đưa sản lượng của Model 3 và Model Y trở lại bằng với hồi tháng 9/2022 với khoảng 82.000 xe.

Doanh số Tesla vụt tăng ở Trung Quốc

Nhu cầu sụt giảm đợt cuối năm ngoái thực sự là một vấn đề lớn đối với nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại bang Texas, Mỹ. Vào tháng 12/2022, nhà máy ở Thượng Hải đã phải cắt giảm sản lượng gần 1/3 so với tháng trước đó. Tesla cũng cho phép kéo dài thời gian nghỉ lễ Tết Nguyên đán cho công nhân trong tháng 1 như một cách để cắt giảm hàng tồn kho ngày càng tăng mà họ đang phải gánh chịu.

Gần như ngay lập tức, Tesla đã giảm giá những chiếc xe điện của mình từ 6% đến gần 14% tại Trung Quốc. Động thái của Tesla được cho là đã khơi ngòi một cuộc chiến giá cả ở nước này khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Xpeng và Seres cũng nhanh chóng hạ giá các mẫu xe điện của họ. Báo cáo doanh số bán lẻ trung bình hàng ngày của Tesla trong tháng 1/2023 tại Trung Quốc cho thấy mức tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 25.686 xe.

Sự gia tăng nhu cầu với xe Tesla đã tạo ra một số vấn đề thực sự đối với các nhà sản xuất ô tô điện nội địa ở Trung Quốc. Tờ Tin tức Nam Hoa Buổi Sáng đưa tin rằng 3 nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu của đất nước là Nio, Xpeng và Li Auto đều có khởi đầu chậm chạp trong tháng đầu tiên của năm 2023. Cả 3 hãng này đều ghi nhận doanh số bán hàng sụt giảm vào tháng Giêng, trong đó Xpeng đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề với việc lượng xe bàn giao sụt giảm mạnh tới 53,8%.

Gao Shen, một nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải, nói: “Rõ ràng, các đợt giảm giá khổng lồ của Tesla đã lấy được khách hàng vốn quan tâm tới các xe điện thông minh do Trung Quốc phát triển". Ngoài ra, ông còn cho biết: “Nhìn chung, nhu cầu đối với xe điện đắt tiền có vẻ không cao, việc giảm giá lần này có thể dẫn đến cuộc chiến giá cả trong phân khúc xe điện cao cấp trong năm nay.”

Đánh giá: