menu

Trong nửa đầu năm nay, người Việt chuộng xe của thương hiệu nào nhất?

14:04 - 16/07/2023

Trong nửa đầu năm nay, phần lớn các thương hiệu ô tô tại Việt Nam đều giảm mạnh về doanh số, trừ Ford.

Theo số liệu bán hàng do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast công bố, trong 6 tháng đầu năm nay đã có tổng cộng 142.964 chiếc ô tô du lịch các loại được bán ra thị trường, sụt giảm đến 43,4% so với cùng kỳ năm ngoái (252.932 xe). Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm này là do suy thoái kinh tế khiến người tiêu dùng trong nước thắt chặt chi tiêu.

Tương tự cùng kỳ năm ngoái, Toyota tiếp tục là thương hiệu bán được nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, trong 6 tháng vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 26.637 chiếc xe Toyota, chiếm 18% thị phần và giảm 38,1% so với năm ngoái (43.085 xe). Có được kết quả này là nhờ sức bán khá tốt của những mẫu xe như Toyota Corolla Cross (6.341 xe) và Vios (5.425 xe). Với doanh số này, Toyota Corolla Cross chẳng những đứng đầu phân khúc SUV cỡ B mà còn là xe thể thao đa dụng bán chạy nhất tại Việt Nam. Trong khi đó, Toyota Vios ngậm ngùi đứng ở vị trí thứ 2 trong phân khúc nhưng vẫn lọt vào top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2023.

Thương hiệu đứng thứ 2 về doanh số từ đầu năm đến nay vẫn là Hyundai với 23.126 xe bán ra, giảm 36,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Với Hyundai, những mẫu xe có doanh số nổi bật gồm Accent (7.452 xe) và Creta (4.437 xe). Hyundai Accent cũng chính là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B trong khi Creta đứng thứ 2 ở phân khúc SUV cỡ B.

Đứng thứ 3 là thương hiệu Ford với 17.423 xe bán ra, tăng đến 79,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ford cũng là thương hiệu duy nhất tăng trưởng doanh số trong 6 tháng đầu năm nay. Những mẫu xe đóng góp công lớn cho thành công này của Ford là Ranger (7.600 xe), Everest (4.411 xe) và Territory (3.473 xe). Hiện Ford Ranger là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe bán tải và đứng thứ 2 toàn thị trường, chỉ sau Mitsubishi Xpander (7.982 xe). Tương tự như vậy, Ford Everest cũng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV 7 chỗ. Riêng Ford Territory là mẫu xe bán chạy thứ 2 của phân khúc SUV cỡ C, đứng sau Mazda CX-5 và cao hơn cả Honda CR-V (2.024 xe).

Thương hiệu bán chạy thứ 4 tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay là Kia với 17.241 xe, chỉ thua 182 xe so với Ford. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số cộng dồn của Kia giảm đến 51,4%. Trong năm nay, mẫu xe từng bán chạy nhất của Kia là K3 đã giảm mạnh về mặt doanh số, xuống chỉ còn 1.495 xe, vuột mất vị trí bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C vào tay Mazda3. Hai mẫu xe bán chạy nhất của Kia trong nửa đầu năm nay là Kia Sonet (4.436 xe) và Seltos (3.304 xe).

Thương hiệu chốt top 5 chính là Mazda với tổng lượng xe bán ra trong nửa đầu năm nay đạt 14.089 xe, chiếm khoảng 11% thị phần và giảm 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai "công thần" của thương hiệu Nhật Bản này là Mazda CX-5 (5.423 xe) và Mazda3 (2.588 xe). Hiện cả hai mẫu xe này đều bán chạy nhất phân khúc tương ứng là SUV cỡ C và sedan hạng C.

STT Thương hiệu Doanh số nửa đầu năm 2023 Doanh số nửa đầu năm 2022 Tỷ lệ tăng/giảm
1 Toyota 26.637 43.085 -38,1%
2 Hyundai 23.126 30.100 -23,1%
3 Ford 17.423 9.697 +79,6%
4 Kia 17.241 35.485 -51,4%
5 Mazda 14.089 19.455 -27,5%
6 Mitsubishi 12.847 18.116 -29%
7 VinFast 11.638 14.695 -22,6%
8 Honda 9.488 20.191 -53%
9 Suzuki 6.747 9.171  -26,4%
10 Isuzu 3.999 5.301 -24,5%
11 Peugeot 1.232 6.594 -81,3%

Doanh số các thương hiệu trong 6 tháng đầu năm nay tại Việt Nam (đơn vị: xe)

Doanh số cộng dồn của những thương hiệu còn lại bao gồm Mitsubishi (12.847 xe), VinFast (11.638 xe), Honda (9.488 xe), Suzuki (6.747 xe), Isuzu (3.999 xe) và Peugeot (1.232 xe). Trong khi đó, những thương hiệu khác như Nissan, MG, Subaru, Porsche hay Audi không công bố doanh số cụ thể.

Biểu đồ doanh số của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam từ tháng 1-6/2023

Biểu đồ doanh số của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam từ tháng 1-6/2023

Từ tháng 7 này, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ. Có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2023, chính sách này được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích cho thị trường xe trong nước.

Đánh giá: