menu

Top 10 xe bán chậm nhất Việt Nam năm 2022: Toyota góp 4 đại diện

10:52 - 13/01/2023

Trong năm 2022, thị trường xe hơi Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có một số mẫu xe không thể chinh phục được khách hàng.

Trong năm 2022 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đã thiết lập một kỷ lục mới về doanh số. Cụ thể, trong 12 tháng dương lịch, người tiêu dùng Việt đã tiêu thụ hơn 500.000 xe ô tô các loại. Cụ thể, số liệu của VAMA cho thấy doanh số xe bán ra tại thị trường Việt Nam là 404.635 xe. Cộng với số liệu của TC Motor và VinFast lần lượt là 81.582 xe và 22.330 xe thì số xe được giao tới tay khách hàng Việt năm vừa qua đạt 508.545 xe.

Tuy thị trường tăng trưởng mạnh như vậy nhưng vẫn có những mẫu xe không thể chinh phục được khách hàng. Với doanh số yếu kém, các mẫu xe như Honda Accord, Isuzu Mu-X, Suzuki Swift, Toyota Yaris, Isuzu D-max và Suzuki Ciaz đã lọt vào top những mẫu xe bán chậm nhất năm.

Ngoài ra, trong top 10 mẫu xe bán chậm nhất năm vừa rồi còn có sự góp mặt của những cái tên như Toyota Hilux, Toyota Rush, Toyota Wigo và Ford EcoSport. Tuy nhiên, những mẫu xe này có mức doanh số thấp không phải vì kém hấp dẫn mà là vì bị dừng phân phối.

Đứng đầu trong danh sách xe bán chậm nhất năm 2022 chính là Toyota Hilux. Trong cả năm 2022, mẫu xe này chỉ bán được 10 chiếc và đều là phiên bản sản xuất năm 2021 với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Vào hồi đầu năm ngoái, Toyota đã tạm ngừng nhập mẫu xe bán tải này vì động cơ không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. 

Xếp thứ 2 là mẫu sedan Suzuki Ciaz với tổng doanh số cả năm chỉ đạt 55 chiếc. Mẫu xe này có doanh số không mấy ấn tượng do được nhập khẩu với số lượng không quá lớn cùng với việc không thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.

Tương tự Toyota Hilux, 3 mẫu xe bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2022 là Ford EcoSport, Toyota Rush và Toyota Wigo cũng có doanh số thấp. Trong đó, Ford EcoSport bị ngừng bán từ tháng 2/2022 nên chỉ đạt doanh số 87 chiếc và xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng "xe ế". 

Toyota Rush và Wigo bị ngừng phân phối tại Việt Nam vào giữa năm. Doanh số lần lượt của 2 mẫu xe này là 464 chiếc, xếp vị trí thứ 6 và 488 chiếc, đứng thứ 7) trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, trong năm 2023 này, cặp đôi Toyota Hilux và Wigo dự kiến sẽ được bán trở lại tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, các mẫu còn lại gồm Honda Accord, Isuzu Mu-X, Toyota Yaris, Suzuki Swift và Isuzu D-max đều “ế bằng thực lực”. Với Honda Accord, nguyên nhân dẫn đến doanh số ảm đạm chính là giá bán khá cao và ít phiên bản để khách hàng Việt Nam lựa chọn.

Với trường hợp của Isuzu Mu-X, mẫu SUV hạng trung này tuy có giá bán thuộc hàng thấp nhất phân khúc nhưng lại sở hữu thiết kế chưa thực sự hấp dẫn. Tương tự người anh em Mu-X, Isuzu D-max không được ưa chuộng tại Việt Nam, một phần vì hình thức kém bắt mắt, cộng thêm sức ảnh hưởng quá lớn của "ông vua" phân khúc Ford Ranger. 

Trong khi đó, Toyota Yaris và Suzuki Swift lại thuộc phân khúc hatchback hạng B vốn không thực sự được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Trong tầm giá của 2 mẫu xe này, người tiêu dùng Việt có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn. 

Mẫu xe Doanh số 2022 Doanh số năm 2021 Trạng thái
Toyota Hilux 10 4.413 Dừng phân phối
Suzuki Ciaz 55 326 Đang bán
Ford EcoSport 87 1.490 Dừng phân phối
Honda Accord 237 120 Đang bán
Isuzu Mu-X 453 155 Đang bán
Toyota Rush 464 3.663 Dừng phân phối
Toyota Wigo 488 2.492 Dừng phân phối
Toyota Yaris 628 1.118 Đang bán
Suzuki Swift 636 553 Đang bán
Isuzu D-max 757 291 Đang bán

So sánh doanh số của 10 mẫu xe bán chậm nhất năm 2022 với doanh số năm 2021 (đơn vị: xe)

Đỗ Kỷ

Đánh giá: