menu

Tiến sĩ Khương Quang Đồng chia sẻ về xe điện: Không xanh như nhiều người nghĩ, có thể khiến các nước nghèo bị ảnh hưởng

12:34 - 23/12/2022

Loại hình xe điện có được xem là thân thiện với môi trường như nhiều người nghĩ? Liệu người tiêu dùng có chấp nhận và từ bỏ các phương tiện chạy xăng, dầu, "gà đẻ trứng vàng" của các hãng xe hàng trăm năm qua hay không?" là những câu hỏi đã được tiến sĩ Khương Quang Đồng, người có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô đặt ra.

Trong buổi lễ trao giải về chiếc xe của năm 2022, bất ngờ xuất hiện 1 vị tiến sĩ với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, liên tục chia sẻ về những trăn trở của mình về xe điện trong vòng 30 phút, những câu hỏi được đưa ra và chính người cầm mic này cũng diễn giải đã thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, người đó chính là ông Khương Quang Đồng, đã có 7 năm làm việc tại công ty lốp xe Michelin sau đó về đầu quân cho hãng ô tô Renault đến lúc về hưu.

"Loại hình xe điện có được xem là thân thiện với môi trường như nhiều người nghĩ?" Tiến sĩ Khương Quang Đồng đưa ra câu hỏi và mở đầu cho câu trả lời bằng việc các hãng đang ở khúc cua quan trọng trước khi đến đích chính là xe điện bằng những khoản đầu tư hàng trăm tỷ USD. Tuy nhiên, loại hình đang được xem là thân thiện với môi trường lại không có thật sự xanh như nhiều người nghĩ.

Lượng khí CO2 từ sản xuất xe điện giảm khoảng 10% so với sản xuất xe xăng, dầu, tiến sĩ Khương chia sẻ, vì thế, xe điện dù được đánh giá là "xanh" hơn nhưng tính ưu việt về giảm phát thải không quá lớn. Sản xuất điện chủ yếu từ nhiên liệu hoá thạch như hiện nay là nguyên nhân chính cho việc này. Nếu muốn tính mức độ "xanh" của một mẫu xe cần tính cả quá trình sản xuất của nó, và điều này dẫn đến xe điện không thật sự xanh như suy nghĩ của nhiều người.

Tiếp đến, ông đặt ra câu hỏi "liệu người tiêu dùng có chấp nhận và từ bỏ các phương tiện chạy xăng, dầu, "gà đẻ trứng vàng" của các hãng xe hàng trăm năm qua hay không?", để giải đáp vấn đề này, tiến sĩ đưa ra nhận định về những hạn chế về trạm sạc và tầm hoạt động như "80% ôtô điện ở châu Âu sạc điện ở nhà, công sở, bãi đậu xe và chỉ 20 % còn lại ở trạm xăng, xa lộ", điều này khiến xe điện chưa thể trở thành giải pháp thay thế hoàn hảo thay cho các xe máy xăng, dầu vì họ lo sợ phải hết pin bất chợt trên đường mà không tìm ra chỗ để nạp lại.

"Các tập đoàn đang đánh cược với tương lai bởi công nghệ xe điện chưa có hướng đột phá, giải quyết các hạn chế của các phương tiện truyền thống hiện nay". Gần đây, 1 công nghệ khác đang được các hãng nhắm đến là điện pin hydro, trong đó có Toyota, Hyundai nhưng điểm yếu của nó cũng là dùng điện để sản xuất hydro. Vì thế, nhiều ông lớn đang tính đến việc nghiên cứu tạo ra điện từ những vùng sa mạc như Sahara, vùng điện gió, rồi tạo ra hydro từ phản ứng tách nước sẽ hoàn toàn sạch.

"Xe điện có thể không làm bẩn Paris, London... nhưng ở Congo những nước nghèo thì khác", Khi tất cả các nước và hãng xe tập trung cho cuộc đua xe điện, nguồn dự trự đất hiếm, chất bán dẫn để sản xuất pin phân bổ không đều, có thể tạo nên những biến động không chỉ ngành xe mà còn vấn đề địa chính trị thế giới.

Đánh giá: