Thêm 7 mẫu xe Nhật bị gian lận thử nghiệm an toàn, có cả Toyota Camry và Lexus LM
14:09 - 07/08/2024
Trong thời gian qua, tập đoàn Toyota đã liên tục dính bê bối gian lận thử nghiệm xe hơi. Đến ngày 31/7/2024 vừa qua, bê bối này của hãng xe bán chạy nhất thế giới tiếp tục lan rộng.
Theo đó, Toyota thừa nhận đã gian lận thử nghiệm an toàn với 7 mẫu xe khác. Thông tin này được đưa ra sau khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) của Nhật Bản phát hiện thêm nhiều điểm bất thường trong quá trình điều tra. Tiết lộ mới nhất này đã phủ bóng đen lớn hơn lên Toyota nói riêng và toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nói chung.
Cụ thể hơn, tập đoàn này đã vi phạm quy định bằng cách bỏ màn hình định vị trong các cuộc thử nghiệm bảo vệ người ngồi trên xe dành cho 3 mẫu MPV là Toyota Noah, Toyota Voxy và Suzuki Landy đời 2021. Ngoài ra, các chi tiết không dành cho xe sản xuất thương mại đã được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm an toàn của Toyota Harrier và Lexus LM đời 2022. Các chi tiết này bao gồm nẹp góc bên trong cửa trước của Toyota Harrier và lớp lót cửa sau của Lexus LM.
Những bất thường khác cũng xuất hiện trong quá trình phê duyệt kiểu loại cho các mẫu xe Toyota Camry, Daihatsu Altis (đời 2017), Toyota RAV4 (đời 2017), Lexus RX (đời 2015) và Toyota Prius a, Daihatsu Mebius (đời 2014).
Vì nhiều mẫu ô tô bị ảnh hưởng vốn dành cho thị trường quốc tế hoặc đã ngừng sản xuất nên Toyota khẳng định các chủ sở hữu hiện tại “không cần phải ngừng sử dụng xe”. Tuy nhiên, việc sản xuất và giao các mẫu xe Toyota Noah và Voxy được bán tại thị trường Nhật Bản đã bị tạm dừng từ ngày 29/7. Toyota đặt mục tiêu tiếp tục sản xuất “càng sớm càng tốt” sau khi các cơ quan chức năng xác nhận việc họ tuân thủ các tiêu chuẩn.
Hãng cũng thông báo các lô xe Toyota Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross dành cho thị trường Nhật Bản sẽ được tiếp tục được giao vào đầu tháng 9 tới trong khi chờ xác nhận của MLIT về việc tuân thủ các tiêu chuẩn. Đây là những mẫu xe đã bị tạm dừng giao từ ngày 3/6 trước đó. Theo tờ Auto News, việc ngừng sản xuất đã góp phần làm giảm 13% sản lượng toàn cầu của Toyota vào tháng 6/2024 vừa qua và có thể ảnh hưởng đến doanh thu quý II.
Toyota cho rằng sự kết hợp giữa sai sót tại chỗ và thất bại trong quản lý đã gây ra vụ bê bối thử nghiệm an toàn trong thời gian gần đây. Công ty cũng hứa sẽ xem xét lại hoạt động của mình và cải thiện cơ sở hạ tầng với khả năng quản lý dữ liệu chính xác hơn để ngăn chặn những vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai.
“Thật tiếc là chúng tôi đã không thể thực hiện đúng các hoạt động chứng nhận của mình. Chúng tôi xin lỗi các bên liên quan vì bất kỳ mối lo ngại hoặc sự bất tiện nào mà điều này có thể đã gây ra cho họ”, Toyota đưa ra thông báo.
Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu Toyota thực hiện "cải cách mạnh mẽ" sau khi phát hiện ra những vi phạm mới trong thủ tục chứng nhận xe của hãng sản xuất ô tô này.